BÀI 5: VẼ NÉT CONG
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được nét cong.
- HS biết cách vẽ nét cong, vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II. Đồ dùng dạy học:
· Giáo viên:
- Một số đồ vật có dạng hình tròn: quả, chiếc lá,.
- Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước).
· Học sinh: Vở tập vẽ, bút chỡ, tẩy, màu vẽ sáp màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 5 - 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 5: VẼ NÉT CONG
I. Mục tiêu:
- HS nhËn biÕt ®îc nÐt cong.
- HS biÕt c¸ch vÏ nÐt cong, vÏ ®îc h×nh cã nÐt cong vµ vÏ mµu theo ý thÝch.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
Một số đồ vật có dạng hình tròn: quả, chiếc lá,....
Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước).
Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ sáp màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Giới thiệu các nét cong:
- GV vẽ nhanh lên bảng một số nét:
+ Cô vẽ các nét gì ?
*GV nói: đây là các hình được vẽ từ các nét cong.
- GV vẽ tiếp lên bảng:
- Yêu cầu học sinh gọi tên các hình.
* GV tóm tắt: Từ các nét cong ta có thể vẽ được rất nhiều hình như: lá cây, núi, các loại quả...
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ nét cong.
- GV vừa vẽ lên bảng và nêu cách vẽ : vẽ nét cong từ trên xuống, từ trái sang phải.
*Hoạt đông 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu của bài tập: Vẽ vườn cây ăn quả hoặc vườn hoa.
- Hướng dẫn cho học sinh tìm ra các cách vẽ khác nhau: Có thể vẽ vườn hoa, vườn cây ăn quả, thuyền và biển, núi và biển....vẽ thêm các hình khác có liên quan và vẽ màu theo ý thích. Vẽ hình to vừa với phần giấy ở vở tập vẽ 1.
- Cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước.
- Yêu cầu học sinh thực hành.
- Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh, gợi ý cách vẽ màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Chọn một số bài vẽ.
- Gợi ý cho học sinh nhận xét, xếp loại bài vẽ.
- Xếp loại bài vẽ, động viên, khen ngợi học sinh có bài vẽ đẹp.
- HS quan sát
- HSTL
- Lắng nghe
- Theo dõi trên bảng.
- Lắng nghe
- Theo dõi GV hướng dẫn.
-Xem bài vẽ
- Thực hành vẽ
- Nhận xét, tự xếp loại bài vẽ
4. Dặn dò:
- Quan sát hình dáng và màu sắc của cây, hoa, quả...
- Lắng nghe và thực hiện.
BÀI 6: VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
I. Mục tiêu:
- HS nhËn biÕt ®îc ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng vµ mµu s¾c cña mét sè lo¹i qu¶ d¸ng trßn.
- HS biÕt c¸ch vÏ hoÆc nÆn mét sè qu¶ d¸ng trßn.
- HS hiÓu ®îc t¸c dông cña qu¶ c©y.
II. Đồ dùng dạy học:
Giáo viên:
- Tranh ảnh về một số loại quả dạng tròn
- Một số đồ vật có dạng hình tròn: quả (quả táo, quả cam, quả chanh...), chiếc lá,....
- Một số bài vẽ minh hoạ (bài vẽ của học sinh năm trước).
Học sinh: Đất nặn, khăn lau tay, bảng con, tăm (nếu cần)...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn:
- Giới thiệu một số loại quả qua tranh ảnh.
- Giới thiệu quả thật: táo, cam, chanh...
- Gợi ý HS quan sát:
+ Em hãy nêu tên các loại quả này?
+ Các loại quả này có dạng hình gì?
+ Em hãy nêu hình dáng của từng loại quả?
+ Em hãy kể tên những loại quả khác có dạng hình tròn?
+ Trong những loại quả có dạng hình tròn trên, em thích quả nào nhất? Em hãy tả lại hình dáng, màu sắc của chúng?
* GV nhận xét và bổ sung.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ, cách nặn:
(Bài này GV hướng dẫn cách nặn cho tất cả các lớp)
- GV lấy đất nặn vừa nặn thành hình quả cam vừa hướng dẫn cách nặn: Nặn đất theo hình dáng của quả, tạo dáng tiếp làm rõ đặc điểm của quả, sau đó nặn tiếp các chi tiết còn lại như: nún, cuống,...
- GV nhắn nhỡ vệ sinh cá nhân.
*Hoạt đông 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu của bài tập: Năn 1 - 2 quả có dạng tròn
- Hướng dẫn sơ lược về cách nặn.
- Cho học sinh xem một số bài nặn của học sinh năm trước.
- Yêu cầu học sinh thực hành.
- Quan sát lớp, giúp đỡ học sinh.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Chọn một số bài nặn.
- Gợi ý cho học sinh nhận xét về hình dáng, màu sắc của các loại quả, xếp loại bài vẽ.
- Xếp loại bài vẽ, nhận xét chung tiết học, động viên, khen ngợi học sinh có bài nặn đẹp.
- Quan sát
- Quan sát
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- HSTL
- Chú ý theo dõi GV hướng dẫn
- Lắng nghe
- Thực hành
-Nhận xét và xếp loại bài nặn quả
4. Dặn dò:
- Quan sát hình dáng và màu sắc các loại quả.
- Lắng nghe và thực hiện
File đính kèm:
- mt1 b57.doc