Bài 10 Vẽ quả (quả dạng tròn)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :+ Quả thực: Cà chua, cam, xoài.
+ H.minh họa các bước tiến hành vẽ quả.
+ Bài vẽ của HS năm trước
- HS chuẩn bị: Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 10 - 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10 Vẽ quả (quả dạng tròn)
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị :+ Quả thực: Cà chua, cam, xoài.
+ H.minh họa các bước tiến hành vẽ quả.
+ Bài vẽ của HS năm trước
HS chuẩn bị: Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Đưa các quả đã chuẩn bị cho HS quan sát và kết hợp đặt các câu hỏi:
- Đây là quả gì ?
- Hình dáng của chúng như thế nào ?
- Màu sắc ra sao ?
- Ngoài những quả em thấy ở đây em còn biết những quả nào nữa ?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- H.2, bài 10 ở vở tập vẽ 1
- Vẽ hình dáng bên ngoài trước: Quả dạng tròn vẽ hình gần tròn.
- Nhìn mẫu vẽ thêm các chi tiết.
- Vẽ màu vào hình vẽ quả.
* Hoạt động3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ của năm trước .
- Bày mẫu ở vị trí cả lớp dễ quan sát.
- GV nêu yêu cầu của bài tập
- Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với khổ giấy.
- Vẽ màu theo ý thích.
- GV theo dõi giúp đỡ HS hoàn thành bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- H.1,bài 10 , vở tập vẽ 1
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Khác nhau…
+ Màu sắc cũng khác nhau
+ HS tự tìm: Quả xoài…..
+HS nhận xét màu của quả.
+HS cùng quan sát tranh ở vở tậpvẽ
- HS quan sát
+ HS tự làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tô màu theo ý thích.
+ Hoàn thành bài ở lớp.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng
- HS chuẩn bị cho bài sau.
Bài 11 Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thế nào là đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị : + Vật thực có trang trí đường diềm: áo, khăn.
+ Hai hình vẽ đường diềm khác nhau. Bài vẽ của HS năm trước.
HS chuẩn bị: Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Giới thiệu các đồ vật có trang trí đường diềm và giảng giải: Những hình trang trí kéo dài lặp đi, lặp lại như ở giấy khen,…. miệng bát, cổ áo gọi là đường diềm.
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
-HS quan sát hình đường diềm (H.1, Bài 11) - Đường diềm này có những hình? Màu gì?
- Các hình sắp xếp như thế nào ?
- Giữa màu nền và màu hình vẽ như thế nào?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng:
+ Chia mảng
+ Vẽ hoạ tiết ( cách sắp xếp hoạ tiết)
+ Vẽ màu
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ màu xen kẻ ở bông hoa giống nhau.
- Vẽ màu nền khác nhau.
- Không nên dùng quá nhiều màu( Khoảng 2 - 3 màu).
- Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS .
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Hình vuông, màu xanh lam.
+ Hình thoi, màu đỏ.
- HS quan sát
- HS chọn màu theo ý thích vẽ vào hình 2, 3 bài 11 VTV.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng: màu sắc
- HS: Vẽ tự do
Bài 12 Vẽ tự do
I. Mục tiêu:
- HS biết đề tài để vẽ theo ý thích.
- Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy – học
GV chuẩn bị : Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau. Bốn bài vẽ của HS năm trước.
HS chuẩn bị: Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng:
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- Cho HS xem các bức tranh các đề tài khác nhau, đặt câu hỏi:
+ Tranh vẽ những gì ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ?
+ Đâu là hình ảnh chính, đâu là h/ảnh phụ ? HS trả lời theo cảm nhận
+ Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì ?
+Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì?
- GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ:
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng:
+ Vẽ hình ảnh chớnh trước
+ Vẽ hình ảnh phụ cho phù hợp, và s.động.
+ Vẽ màu có đậm nhạt
* Hoạt động3: Thực hành
Cho HS xem bài vẽ của năm trước.
Mỗi đề tài có h.ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước...miền núi có đồi núi, suối...
- Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vé thêm các hình ảnh phụ.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ theo ý thích.
- Khuyến kích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật.
+ HS trả lời theo cảm nhận.
- HS quan sát
+ HS làm bài theo nhóm (4 nhóm)
+ Làm bài vào VTV 1
+ Chọn màu vẽ theo ý thích.
- HS nhận xét những bài đã hoàn thành.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận riêng, hình vẽ và màu sắc thể hiện tốt
File đính kèm:
- mt1 b1012.doc