I.Mục đích yêu cầu:
 Phân biệt cá từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật . Biết viết hoa tên riêng 
Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ? 
II.Chuẩn bị :
-Bảng quay hoặc bút dạ và 3 , 4 tờ giấy khổ to để hs các nhóm làm BT2. 
-VBT.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3297 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05:
Luyện từ và câu
Tiết 05: Tên riêng. Câu kiểu : Ai là gì ?
I.Mục đích yêu cầu:
	Phân biệt cá từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật . Biết viết hoa tên riêng 
Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ? 
II.Chuẩn bị :
-Bảng quay hoặc bút dạ và 3 , 4 tờ giấy khổ to để hs các nhóm làm BT2. 
-VBT.
III.Các hoạt động dạy học :
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
A . Bài cũ :
Tìm từ chỉ tên người , vật ? 
Nhận xét , đánh giá.
-Nhận xét bài cũ. 
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
Đ ưa ra câu : Ở VN có rất nhiều sông , núi 
Tìm từ chỉ vật , tên riêng 
Nhận xét cách viết các từ đó trong câu ? 
Tại sao trong câu có từ được viết hoa , có từ thì không 
Muốn biết điều đó lớp mình cùng học tiết Luyện từ và câu 
2 . Hướng dẫn làm bài tập: 
+ BT1:	
Treo bảng phụ và yêu cầu hs đọc 
Tìm thêm các từ giống các từ ở cột 2 ?
Các từ ở cột 1 dùng làm gì ? 
Các từ dùng gọi tên một loại sự vật nói chung không phải viết hoa 
Các từ ở cột 2 có ý nghĩa gì ?
Các từ dùng để gọi tên riêng của một sự vật cụ thể phải viết hoa .
GV đọc phần đóng khung trong SGK 
+ BT2 :
HS đọc yêu cầu 
Gọi HS lên bảng 
Gọi HS đọc tên các con sông tìm được 
Nhận xét , cho điểm 
Tại sao lại phải viết hoa tên của bạn và tên dòng sông ?
+ BT3 :
Gọi HS đọc yêu cầu.
Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
C . Củng cố , dặn dò :
Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau 
2 HS trả lời miệng 
HS đọc câu mẫu 
HS trả lời 
Đọc bài. 
Trả lời 
HS nhắc lại ( cá nhân , cả lớp )
Trả lời 
HS nhắc lại ( cá nhân , cả lớp )
Đọc yêu cầu bài 
4 hs lên bảng 
HS đọc 
Trả lời 
Đọc yêu cầu bài.
Thực hiện theo yêu cầu. 
Thực hiện theo lời dặn.
            File đính kèm:
 LTVC.doc LTVC.doc