I.Mục đích yêu cầu:
Phân biệt cá từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật . Biết viết hoa tên riêng
Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ?
II.Chuẩn bị :
-Bảng quay hoặc bút dạ và 3 , 4 tờ giấy khổ to để hs các nhóm làm BT2.
-VBT.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3069 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Tuần 5 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 05:
Luyện từ và câu
Tiết 05: Tên riêng. Câu kiểu : Ai là gì ?
I.Mục đích yêu cầu:
Phân biệt cá từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật . Biết viết hoa tên riêng
Rèn kĩ năng đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì , con gì ) là gì ?
II.Chuẩn bị :
-Bảng quay hoặc bút dạ và 3 , 4 tờ giấy khổ to để hs các nhóm làm BT2.
-VBT.
III.Các hoạt động dạy học :
Thời gian
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
A . Bài cũ :
Tìm từ chỉ tên người , vật ?
Nhận xét , đánh giá.
-Nhận xét bài cũ.
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài :
Đ ưa ra câu : Ở VN có rất nhiều sông , núi
Tìm từ chỉ vật , tên riêng
Nhận xét cách viết các từ đó trong câu ?
Tại sao trong câu có từ được viết hoa , có từ thì không
Muốn biết điều đó lớp mình cùng học tiết Luyện từ và câu
2 . Hướng dẫn làm bài tập:
+ BT1:
Treo bảng phụ và yêu cầu hs đọc
Tìm thêm các từ giống các từ ở cột 2 ?
Các từ ở cột 1 dùng làm gì ?
Các từ dùng gọi tên một loại sự vật nói chung không phải viết hoa
Các từ ở cột 2 có ý nghĩa gì ?
Các từ dùng để gọi tên riêng của một sự vật cụ thể phải viết hoa .
GV đọc phần đóng khung trong SGK
+ BT2 :
HS đọc yêu cầu
Gọi HS lên bảng
Gọi HS đọc tên các con sông tìm được
Nhận xét , cho điểm
Tại sao lại phải viết hoa tên của bạn và tên dòng sông ?
+ BT3 :
Gọi HS đọc yêu cầu.
Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
C . Củng cố , dặn dò :
Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau
2 HS trả lời miệng
HS đọc câu mẫu
HS trả lời
Đọc bài.
Trả lời
HS nhắc lại ( cá nhân , cả lớp )
Trả lời
HS nhắc lại ( cá nhân , cả lớp )
Đọc yêu cầu bài
4 hs lên bảng
HS đọc
Trả lời
Đọc yêu cầu bài.
Thực hiện theo yêu cầu.
Thực hiện theo lời dặn.
File đính kèm:
- LTVC.doc