I. MỤC TIÊU:
- Më réng vèn tõ vÒ trêng häc qua bài tập giải ô chữ.
- Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn.
* KNS: Kĩ năng giao tiếp; Tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Phiếu học tập cá nhân, nhóm.
- Ô chữ như bài tập 1 chuẩn bị sẵn trên bảng chiếu.
- 4 chiếc cờ.
- Chép sẵn các câu văn của bài tập 2 vào bảng chiÕu.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2822 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu: Từ ngữ về trường học. Dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TỪ NGỮ VỀ TRƯỜNG HỌC. DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
- Më réng vèn tõ vÒ trêng häc qua bài tập giải ô chữ.
- Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn.
* KNS: Kĩ năng giao tiếp; Tìm kiếm và xử lý thông tin liên quan.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Phiếu học tập cá nhân, nhóm.
- Ô chữ như bài tập 1 chuẩn bị sẵn trên bảng chiếu.
- 4 chiếc cờ.
- Chép sẵn các câu văn của bài tập 2 vào bảng chiÕu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Ổn định tổ chức: (1 phút)
- Nhắc tư thế ngồi học ngay ngắn, nghiêm túc.
A. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Hôm qua tập đọc chúng ta học bài gì?
- 1 HS đọc trầm bài thơ: “Ngày khai trường”.
- Tìm trong bài thơ những từ ngữ nói về trường học? (khai trêng, cÆp s¸ch, thÇy c«, s©n trêng, b¹n, líp, trèng trêng, kh¨n quµng)
Nh÷ng tõ ng÷ c¸c con võa t×m ®îc trong bµi th¬ thuéc chñ ®Ò trêng häc. §Ó biÕt thªm vèn tõ thuéc chñ ®Ò nµy tiÕt luyÖn tõ vµ c©u h«m nay c¸c con sÏ giµu thªm vèn tõ vÒ chñ ®Ò ®ã.
B. Bài mới: (25 phút)
Bài tập 1: a. Giải ô chữ. Biết rằng các từ ở cột được in màu có nghĩa là Buổi lễ mở đầu năm học mới.
- 1 em nêu yêu cầu bài tập.
- Bµi tËp yªu cÇu chóng ta lµm g×?
- Dùa vµo dÊu hiÖu nµo ®Ó t×m ®îc tõ khãa ë hµng däc?
- Giáo viên giới thiệu ô chữ trên bảng: Đây là ô chữ theo chủ đề “Trường học”. Mỗi hàng ngang là một từ liên quan đến trường học và có nghĩa tương ứng với từng dòng gợi ý đã được giới thiệu trong SGK. Từ hàng dọc có nghĩa là buổi lễ mở đầu năm học mới.
- Muốn tìm được từ ở mỗi hàng ngang các con phải làm thế nào?
- Cho 1 em nhắc lại cách làm.
Ph©n tÝch mÉu:
T×m « ch÷ ë hµng ngang sè 1.
+ Dùa theo c©u gîi ý sè 1 ®Ó ®o¸n tõ ®ã lµ tõ g×?
+ 1 em ®äc gîi ý. HS suy nghÜ t×m tõ t¬ng øng.( L£N Líp)
+ Ghi tõ vµo « trèng theo hµng ngang. Mçi « trèng lµ mét ch÷ c¸i.
Tiến hành bài tập:
Chia líp thµnh 4 nhãm, s¾p xÕp chç ngåi hîp lÝ cho tõng nhãm.
- Bước 1:
+ Tõng cá nhân trong nhãm tù ho¹t ®éng trên phiếu học tập.
+ Giáo viên giúp đỡ thêm những em còn yếu.
- Bước 2:
+ Hết thời gian hoạt động cá nhân, nhãm trëng mỗi nhãm tæ chøc cho nhãm ho¹t ®éng. Mçi b¹n trong nhãm tÝch cùc nªu ý kiÕn ®Ó hoµn thµnh bµi lµm cña nhãm trªn giÊy r«ki trong thời gian 5 phút.
Hết thời gian thảo luận nhóm, 4 nhãm ®æi chÐo bµi ®Ó kiÓm tra lÉn nhau.
- Bước 3:
+ Mỗi nhóm cử 1 em xuất sắc đại diện cho nhóm giải ô chữ trên màn hình.
ChuÈn bÞ:
+ Mçi nhãm ch¬i chuÈn bÞ 1l¸ cê.
+ Líp cö 1 MC dÉn c©u gîi ý; 1 th ký ®Ó ghi ®iÓm.
- Phổ biến cách chơi: MC sÏ ®äc c©u gîi ý bÊt kú kh«ng theo thø tù. 4 ®éi ch¬i nhanh chãng dµnh quyÒn tr¶ lêi. §éi nµo tr¶ lêi ®óng sÏ ®îc 1 ®iÓm. NÕu ®éi ®ã tr¶ lêi sai th× c¸c ®éi kh¸c dµnh quyÒn tr¶ lêi tiÕp.
- HÕt cuéc ch¬i ®éi nµo cã sè ®iÓm cao nhÊt th× ®éi ®ã th¾ng cuéc.
- Tiến hành trò chơi giải ô chữ ở màn hình:
- Sau khi giải được ô chữ ở màn hình, 1 em đọc lại 11 từ ë hµng ngang; 1 em ®äc tõ ë « ch÷ hµng däc.
- Nh÷ng tõ c¸c con võa t×m ®îc thuéc chñ ®Ò g×?
- Tõ khãa mµ chóng ta võa t×m ®îc lµ tõ g×?
GV: LÔ khai gi¶ng lµ buæi lÔ më ®Çu n¨m häc míi.
- VËy lÔ khai gi¶ng ®îc tæ chøc vµo thêi gian nµo?
- Yêu cầu học sinh đặt câu với từ : Khai gi¶ng.
- Cho học sinh xem một số hình ảnh trong lễ khai giảng.
b/ Mở rộng thêm 1 số từ ngữ về trường học
Hình thức trắc nghiệm:
C©u1. Người đứng đầu lãnh đạo trong một trường:
A. Hiệu trưởng B. Thầy tổng phụ trách
C. Thầy dạy thể dục.
C©u2. Người đứng đầu một lớp học:
A. Cô giáo B. Lớp trưởng
C. Tất cả học sinh trong lớp.
C©u3. Nơi giữ gìn sách báo, tài liệu và tổ chức cho bạn đọc sử dụng:
A. Văn phòng B. Hội trường
C. Thư viện
- Qua bài tập giải ô chữ và bài tập trắc nghiệm đã cung cấp và mở rộng cho các em 1 số từ ngữ thuộc chủ đề gì?
Bài tập 2: Chép các câu sau vào vở, thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Bài tập có mấy yªu cÇu?
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài vào vở.
4 em cña 4 nhóm làm vào giấy bản trong sau đó ®æi chÐo bµi kiÓm tra lÉn nhau.
- HS đổi chéo vở kiểm tra bài làm của nhau.
Chữa bài trên bảng lần lượt từng câu.
Vì sao con lại đặt dấu phẩy vào vị trí đó?
- 3 câu văn trên thuéc kiÓu c©u g×?
C.Củng cố, dặn dò: (5 phút)
- Bài học LTVC hôm nay con n¾m được những kiến thức gì?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà tìm thªm các từ nói về trường häc, luyện tập thêm về cách sử dụng dấu phẩy.
- HS lắng nghe.
- 2 HS tr¶ lêi. HS cả lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe GV giới thiệu bài.
- Gi¶i « ch÷ ®Ó t×m tõ khãa ë hµng däc ®îc t« mµu xanh.
- ¤ ch÷ ë hµng däc lµ « ch÷ cã 11 ch÷ c¸i b¾t ®Çu b»ng ch÷ L. Lµ buæi lÔ më ®Çu n¨m häc míi.
- Nghe GV giới thiệu về ô chữ.
B1: Dựa vào dòng gợi ý tương ứng đoán từ đó là từ gì?
B2: Ghi từ vào ô trống theo hàng ngang (chữ in hoa) mỗi ô trống ghi một chữ cái.
B3: Sau khi điền đủ 11 từ vào ô trống theo hàng ngang, em sẽ đọc để được từ mới xuất hiện ở cột được tô màu.
- Cá nhân thực hiện theo yêu cầu.
- 4 nhóm tự cử nhóm trưởng, thư kí và hoàn thành bài làm trên giấy rôki.
- HS l¾ng nghe
4 em tham gia trò chơi.
Hàng ngang:
1. Lên lớp
2. Diễu hành
3. Sách giáo khoa
4. Thời khoá biểu
5. Cha mẹ
6. Ra chơi
7. Học giỏi
8. Lười học
9. Giảng bài
10. Thông minh
11. Cô giáo
Hàng dọc: Lễ khai giảng.
- Chñ ®Ò trêng häc
- LÔ khai gi¶ng.
- Ngµy 5 th¸ng 9 hµng n¨m
- Gäi 1 sè em ®äc c©u - líp nhËn xÐt
HS xem.
Câu 1: A. Hiệu trưởng
Câu 2: B. Lớp trưởng
Câu 3: C. Thư viện
Chủ đề trường học
- 1HS đọc trước lớp, cả lớp đọc thầm theo.
- 2 yªu cÇu:
+ chép vào vở
+ thêm dấu phẩy vào chỗ thích hợp.
- HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập.
- Đáp án:
a) Ông em, bố em và chú em đều là thợ mỏ.
b) Các bạn mới được kết nạp vào Đội đều là con ngoan, trò giỏi.
c) Nhiệm vụ của đội viên là thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội và giữ gìn danh dự Đội.
+ Câu a: Dấu phẩy dïng ®Ó t¸ch giữa 2 bộ phËn tr¶ lêi cho c©u hái ai của câu, đó là: Ông em, bố em.
+ Câu b: Dấu phẩy dùng để t¸ch giữa 2 bộ phận tr¶ lêi cho c©u hái là gì? (ng¨n c¸ch gi÷a 2 ®Æc ®iÓm) đó là: con ngoan, trò giỏi.
+ Câu c: Dấu phẩy để dùng để tách giữa 2 bé phËn tr¶ lêi cho c©u hỏi lµ g×? (ngăn cách giữa 2 ho¹t ®éng), đó là: Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo điều lệ Đội.
- Cả 3 câu trên đều thuộc kiểu câu : Ai là gì? Câu b, c là câu có dùng từ thuộc chủ đề trường học.
HS trả lời.
Hs lắng nghe và ghi nhớ.
Người soạn:
Phan Thị Xuân Hường
File đính kèm:
- Luyen tu va cau Tu ngu ve Truong hoc Dau phay.doc