I.Mục tiêu :
1/ Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
2/ Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ viết đoạn văn bài tập 1
-Bảng nhóm HS làm bài tập 2,3
II.Các hoạt động dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu - Tiết 52: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN :26
Luyện từ và câu
TIẾT 52. LUYỆN TẬP THAY THẾ TỪ NGỮ ĐỂ LIÊN KẾT CÂU
I.Mục tiêu :
1/ Củng cố hiểu biết về biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
2/ Biết sử dụng biện pháp thay thế từ ngữ để liên kết câu.
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ viết đoạn văn bài tập 1
-Bảng nhóm HS làm bài tập 2,3
II.Các hoạt động dạy học :
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-4’
1-2’
6-7’
10’-
12’
13’
-15’
2’
A. Kiểm tra bài cũ
-Gọi HS kiểm tra bài. GV nêu câu hỏi:
+ Truyền thống có nghĩa là gì ?
+ Đặt câu với từ thuộc chủ điểm truyền thống.
-GV nhận xét – ghi điểm
B . Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
GV nêu mục đích , yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
-GV treo bảng phụ viết sẵn đoạn văn bài tập 1.
+Nhân vật trong đoạn văn được nói đến là ai?
-GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn tìm những
từ ngữ chỉ Phù Đổng Thiên Vương , dùng bút
chì gạch dưới.
-Gọi HS nêu các từ vừa tìm được trong đoạn văn?
-GV nhận xét
-Việc dùng các từ ngữ thay thế cho nhau như
vậy có tác dụng gì ?
(GV có thể gợi ý nếu HS chưa trả lời đủ ý )
* GV nhận xét kết luận:
( Tránh lặp từ và rút gọn văn bản) .
Cung cấp thêm thông tin để người đọc biết rõ
về đối tượng)
Bài 2
-Goi HS đọc yêu cầu bài tập.
-GV xác định lại yêu cầu.
-Triệu Thị Trinh là ai ? ( Vị anh hùng của dân tộc)
-Nhận xét – lưu ý cách lựa chọn từ ngữ để thay
thế cho phù hợp.
-Hỏi hs đoạn văn có mấy câu?(7 câu)
-Chia lớp làm 4 nhóm, yêu cầu thảo luận bài
tập 2 (5’)
-Đại diện các nhóm trình bày.
-GV nhận xét chữa bài từng nhóm
-Nhận xét chốt ý
-Gọi 1-2 hs đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh
Bài 3
-Gọi hs đọc yêu cầu
-Yêu cầu hs nêu tấm gương hiếu học em chọn
viết là ai ?
-Yêu cầu HS làm cá nhân .
(Khi viết gạch chân các từ ngữ các em dùng thay
thế)
-Gọi HS đọc đoạn văn , nêu rõû các từ ngữ các
em đã thay thế để liên kết câu .
-Gọi 1 số hs đọc
-GV yêu cầu HS nhận xét theo yêu cầu đưa ra
-GV nhận xét – ghi điểm.
3/ Củng cố _ dặn dò :
-Dặn hs vận dụng bài học vào viết văn
-GV nhận xét tiết học:Tuyên dương, nhắc nhở.
-Dặn HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết
lại cho hoàn chỉnh.
-Dặn HS sưu tầm những câu ca dao tục ngữ ghi
lại truyền thống yêu nước, lao động cần cù ,
đoàn kết , nhân ái của dân tộc ta để chuẩn bị
cho tiết LTVC tuần sau.
- HS trả lời theo yêu cầu.
HS khác nhận xét
- Lắng nghe
-HS đọc yêu cầu bài tập
-HS đọc đoạn văn
-HS trả lời
-Nhận xét
-HS thực hiện theo yêu cầu làm vào
vở bài tập.
-Một số HS nêu
-Nhận xét
- HS nêu tác dụng
- HS khác nhận xét bổ sung.
-HS nhắc lại tác dụng của việc thay
thế từ ngữ để liên kết câu
-HS đọc yêu cầu bài tập 2
-Đọc 2 đoạn văn
-HS trả lời
-Hs trả lời
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo
luận theo yêu cầu .
-Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo
luận.
-Nhận xét
-Hs đọc lại đọan văn
-HS đọc yêu cầu
-Một số HS nêu.
-HS tự viết đoạn văn vào vở bài tập
-2 HS viết bảng phụ
-HS đọc đoạn văn đã viết
-Trả lời theo yêu cầu.
-1 số hs đọc
-HS nhận xét .
-HS lắng nghe.
-Lắng nghe
File đính kèm:
- LTVC.doc