I.Mục tiêu:
1.Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá: nhận ra hiện tượng nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá.
2. Ôn luyện về câu hỏi: Vì sao? Tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi: Vì sao ? trả lời đúng câu hỏi: Vì sao ?
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 3A Tiết 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu (Tiết 25):
Đề bài: NHÂN HOÁ
ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI : VÌ SAO?
I.Mục tiêu:
1.Tiếp tục rèn luyện về phép nhân hoá: nhận ra hiện tượng nhân hoá, nêu được cảm nhận bước đầu về cái hay của những hình ảnh nhân hoá.
2. Ôn luyện về câu hỏi: Vì sao? Tìm được bộ phận câu trả lời câu hỏi: Vì sao ? trả lời đúng câu hỏi: Vì sao ?
II. Đồ dùng dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(4-5 phút)
B.Bài mới
1.Gt bài
(1 phút)
2.Hd hs làm bài
a.Bài tập 1
(12-14 phút)
b.Bài tập 2
(7-8 phút)
c.Bài tập 3
(8- 9 phút)
3.Củng cố, dặn dò
(1-2 phút)
-Gv kiểm tra 2 hs làm miệng bài tập 1 (tiết LTVC tuần 24).
-Hs 1: làm bài tập 1b (Tìm những từ ngữ chỉ hoạt động nghệ thuật).
-Hs 2: làm bài tập 1c (Tìm các từ ngữ chỉ các môn nghệ thuật).
-Nhận xét bài cũ.
-Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
-Ghi đề bài.
-Gọi một hs đọc yêu cầu của bài- cả lớp đọc đọc thầm đoạn thơ.
-Yêu cầu hs tự làm bài tập rồi trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi:
+Tìm những sự vật và con vật được tả trong đoạn thơ ?
+Sự vật, con vật được tả bằng những từ ngữ nào ?
+Cách gọi và tả sự vật, con vật như vậy có gì hay ?
-Gv dán 4 tờ phiếu to lên bảng lớp, mời 4 nhóm lên bảng thi làm bài tiếp sức, mỗi nhóm 5 em tiếp nối nhau điền câu trả lời vào bảng, hs thứ 5 trình bày toàn bộ kết quả, trả lời miệng câu hỏi: Cách gọi và tả các sự vật và con vật có gì hay ?
-Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
Tên các sự vật, con vật
Các sự vật, con vật được gọi
Các sự vật, con vật được tả
Cách gọi và tả sự vật, con vật
Lúa
chị
phất phơ bím tóc
Cách gọi như vậy làm cho các sự vật, con vật trở nên sinh động , gần gũi, đáng yêu hơn
Tre
cậu
bá vai nhau thì thầm đứng học
Đàn cò
áo trắng, khiêng nắng qua sông
Gió
cô
chăn mây trên đồng
Mặt Trời
Bác
đạp xe qua ngọn núi
-Gọi một hs đọc yêu cầu của bài
-Yêu cầu hs làm bài vào giấy nháp
-Gv mời 1 hs làm bài trên bảng lớp (gạch 1 gạch dưới bộ phận câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao? trong từng câu văn viết trên bảng.
a.Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá.
b.Những chàng man-gát rất bình tĩnh vì họ thường là những người phi ngựa giải nhất.
c.Chị em Xô-phi đã về ngay vì nhớ lời mẹ dặn không được làm phiền người khác.
-Yêu cầu hs đọc thầm bài: Hội vật và trả lời câu hỏi:
-Gv nhận xét, chốt ý đúng.
a.Người tứ xứ đổ về xem hội rất đông vì ai cũng muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ.
b.Lúc đầu, keo vật xem chừng chán ngắt vì mọi người thấy ông Cản Ngũ vật không hăng, không giỏi như người ta tưởng.
c. Ông Cản Ngũ mất đà chúi xuống vì ông giả vờ bước hụt.
d.Quắm Đen thua ông Cản Ngũ vì anh đã mắc mưu ông.
-Gv dặn hs về nhà viết vào vở các câu trả lời của bài tập 3, tập đặt câu hỏi: Vì sao ? đối với các hiện tượng xung quanh
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Từ ngữ về lễ hội- dấu phẩy.
-2 hs làm miệng bài tập, lớp theo dõi.
-2 hs đọc đề.
-Đọc yêu cầu.
-Đọc thầm đoạn thơ.
-Tự làm bài, trao đổi với bạn, trả lời.
-Lúa, tre, đàn cò, gió, mặt trời
-Hs trả lời.
-Thi làm bài theo nhóm.
-Nhận xét.
-Đọc yêu cầu.
-Tự làm bài.
-1 hs làm bài trên bảng.
-Nhận xét bài làm của bạn.
-Đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
-Nhận xét, bổ sung.
File đính kèm:
- tiet25.doc