I/ Mục tiêu:
- Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân; nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn.
II/ Chuẩn bị:
- Bảng lớp viết sẵn bài tập.
- Tranh minh họa bài tập 3.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1180 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2A Tuần 1-5 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 28 tháng 08 năm 2009
Tập Làm Văn. Tự giới thiệu- Câu và bài.
I/ Mục tiêu:
Biết nghe và trả lời đúng những câu hỏi về bản thân; nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn.
II/ Chuẩn bị:
Bảng lớp viết sẵn bài tập.
Tranh minh họa bài tập 3.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi
Bài tập 1:Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập, thảo luận nhóm đôi Hỏi – Đáp.
Giáo viên nhận xét- bổ sung.
Hoạt động 2: Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn.
Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc thầm các câu hỏi ở bài tập 1 để nói về một bạn mà các em biết.
Yêu cầu học sinh nhận xét- bổ sung.
Bài tập 3: Dành cho HS khá, giỏi
Giáo viên treo tranh ở bảng.
- Giáo viên cùng học sinh nhận xét tuyên dương.
Gọi 2 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện.
Nhận xét- ghi điểm
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung.
Dặn dò: Về nhà làm bài vào vở bài tập.
Chuẩn bị bài: Chào hỏi. Tự giới thiệu
Hoạt động nhóm đôi
Trả lời câu hỏi.
- Đọc các câu hỏi SGK
Học sinh thực hiện nhóm đôi.
Đại diện một số nhóm trình bày.
--- Hoạt động cả lớp
Nêu y/c bài tập
Đọc thầm các câu hỏi SGK/12
Nói lại một vài thông tin đã biết về một bạn.
Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành một câu chuyện.
Học sinh quan sát.
Học sinh nêu nội dung của từng bức tranh.
-Một số em kể trước lớp.
2 Học sinh kể.
Thứ sáu ngày 04 tháng 09 năm 2009
Tập làm văn: Chào hỏi- Tự giới thiệu.
I/ Mục tiêu:
Dựa vào gợi ý và tranh vẽ, thực hiện đúng nghi thức chào hỏi và tự giới thiệu về bản thân(BT1, 2)
Viết được một bản tự thuật ngắn (BT3)
II/ Đồ dùng:
Tranh minh họa bài tập 2- Vở bài tập.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Gọi học sinh kể lại nội dung bài tập 3 SGK/ 12.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Nói được lời chào.
Bài tập1: Yêu cầu HS nói lời chào của bản thân qua các tình huống cụ thể.
Giáo viên nhắc lại yêu cầu và cho học sinh làm miệng.
Hoạt động 2: Nhắc lại được lời của các bạn (qua tranh)
Bài tập2:
Giáo viên treo tranh.
@ Tranh vẽ những ai?
@ Bóng Nhựa, Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu ra sao?
@ Mít chào Bóng Nhựa, Bút Thép và tự giới thiệu như thế nào?
Nêu và nhận xét về cách chào hỏi và tự giới thiệu của ba nhân vật trong tranh?
Hoạt động 3: Viết được bản tự thuật cá nhân
Bài tập3: Yêu cầu HS viết bản tự thuật theo nội dung đã cho.
Nhắc lại Y/C cho HS làm bài.
Nhận xét – Ghi điểm
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung tiết học
Dặn dò: Chuâmr bị bài: Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách HS.
3 học sinh kể .
Nêu YC bài tập.
Thảo luận nhóm đôi.
Học sinh nối tiếp nhau nói lời chào của em.
Nêu YC bài tập.
- Học sinh quan sát tranh .
Đọc thầm lời của bạn.
Đọc trước lớp.
Bóng Nhựa, Bút Thép, Mít…
Chào cậu chúng tớ là Bóng Nhựa, Bút thép, chúng tớ là học sinh lớp 2.
Chào hai cậu tớ là Mít,tớ ở thành phố tí hon.
Học sinh nêu.
- Nêu YC bài tập.
Hai HS làm mẫu
Làm bài vào vở - Bảng
10 em đọc bài
Thứ sáu ngày 11 tháng 09 năm 2009
Tậplàm văn: Sắp xếp câu trong bài- Lập danh sách học sinh.
I/ Mục tiêu:
Sắp xếp đúng thứ tự các tranh; kể được nối tiếp từng đoạn của câu chuyện Gọi bạn (BT1)
Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện Kiến và Chim Gáy (BT2); lập được danh sách từ 3 – 5 HS theo mẫu (BT3)
II/ Chuẩn bị:
Tranh kể chuyện- VBT
4 Bảng phụ làm bài tập 3.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Gọi 2 học sinh đọc bản tự thuật cá nhân.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Sắp xếp lại được thứ tự các bức tranh theo nội dung câu chuyện Gọi bạn.
Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung của mỗi tranh sau đó sắp xếp lại được thứ tự các bức tranh theo nội dung câu chuyện “Gọi bạn”.
Nhận xét, tuyên dương
Hoạt động 2: Sắp xếp được thứ tự câu chuyện Chim Gáy.
- Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập, đọc thầm, đọc thành tiếng các câu văn SGK/30
Hoạt động 3: Lập được danh sách các bạn trong tổ theo mẫu.
- Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập, quan sát mẫu và làm bài vào vở.
* Lưu ý: Xếp theo thứ tự A, B, C
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Làm các bài tập còn lại vào vở.
Hai học sinh đọc bảng tự thuật
Nêu Y/C bài tập
Quan sát tranh – Nêu nội dung tranh
Một học sinh lên bảng sắp xếp lại thứ tự các tranh cho đúng theo câu chuyện Gọi bạn.
Lớp theo dõi.
Kể theo nhóm (4) mỗi em một tranh.
Đại diện nhóm thi kể trước lớp.
1 học sinh kể lại câu chuyện (Giỏi)
Nêu Y/C bài tập
3 học sinh đọc các câu trong SGK/30
Cả lớp đọc thầm lại các câu hỏi và làm bài tập vào VBT.
Thứ tự các số ở ô trống: 3, 1, 4, 2.
- Nêu cầu bài tập.Đọc bảng chữ cái
Đọc câu mẫu
Làm bài vào vở. Đọc bài làm trước lớp
Nhận xét- Tuyên dương.
Thứ sáu ngày 18 tháng 09 năm 2009
Tập Làm Văn. Cảm ơn- Xin lỗi.
I/ Mục tiêu:
Biết nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1,2).
Biết nói 2→ 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó dùng lời cảm ơn, xin lỗi (BT3).
II/ Chuẩn bị:
Tranh bài tập 3.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Gọi học sinh kể lại chuyện Gọi bạn.
Học sinh đọc danh sách tổ mình trong tiết TLV trước.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Nói được lời cảm ơn trong các trường hợp cụ thể
Bài 1: Yêu cầu HS các định yêu cầu của bài tập, đọc các tình huống giao tiếp để trả lời từng câu hỏi.
GV nhận xét, bổ sung
Hoạt động 2 : Nói được lời xin lỗi trong các trường hợp cụ thể
Bài 2: Yêu cầu HS các định yêu cầu của bài tập, thảo luận nhóm 4 để xử lí tình huống
@ Khi nào ta nói lời cảm ơn?
@ Khi nào ta nói lời xin lỗi?
Hoạt động 3: Biết nói lời cảm, xin lỗi thông qua các bức tranh
Bài 3: Yêu cầu HS quan sát tranh, nêu nội dung tranh và thảo luận nhóm đôi để nói 2→ 3 câu ngắn về nội dung bức tranh.
Bài 4: Yêu cầu HS giỏi xác định yêu cầu của bài và làm bài vào vở.
3/ Củng cố- dặn dò:
Khi nào ta nói lời cảm ơn, xin lỗi ?
Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục sách.
2 HS trả bài theo câu hỏi của GV
Hoạt động cá nhân.
Nêu YC bài tập. “Nói lời cảm ơn”.
Đọc 3 câu SGK/38
Trả lời từng câu hỏi theo yêu cầu của GV.
Hoạt động nhóm
Nêu YC bài tập
Đọc các tình huống
Thảo luận nhóm 4.
Đại diện các nhóm nêu trước lớp.
Khi ta nhận được vật gì của ai cho.
Khi ta làm sai việc gì đó.
Hoạt động nhóm đôi
Nêu YC bài tập
Quan sát tranh, nêu nội dung tranh.
Thảo luận nhóm đôi
Trình bày trước lớp
Dành cho HS giỏi.
Thứ sáu ngày 25 tháng 09 năm 2009
Tập Làm Văn. Trả lời câu hỏi- Đặt tên cho bài
Luyện tập về mục lục sách.
I/ Mục tiêu:
Dựa vào tranh vẽ, trả lời được các câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1); bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2)
Biết đọc mục lục một tuần học, ghi được tên các bài tập đọc trong tuần đó.
II/ Chuẩn bị:
Bốn tranh SGK photo.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ: Nói lời cảm ơn, xin lỗi trong trường hợp sau:
a/ Bạn cho tờ giấy màu.
b/ Làm mất đồ dùng học tập của bạn.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1:Trả lời câu hỏi qua tranh
Bài tập 1: Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm các câu hỏi ở dưới mỗi tranh, thảo luận nhóm đôi
Giáo viên đính tranh lên bảng.
Hoạt động2: Đặt được tên cho câu chuyện
Bài tập 2: Yêu cầu HS dựa vào tranh suy nghĩ để đặt tên cho câu chuyện.
Hỏi vì sao phải bảo vệ của công.
* Chốt ý:
Hoạt động 3: Đọc, viết mục lục sách
Bài tập 3: Yêu cầu HS đọc mục lục sách các bài ở tuần 6. Sau đó viết tên các bài tập đọc trong tuần.
Chấm bài – tuyên dương
3/ Củng cố- dặn dò:
-Liên hệ
-Giáo dục bảo vệ môi trường, trường lớp.
Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau: Khẳng định, phủ định. Luyện tập về mục lục sách.
2 học sinh trả bài
Nêu yêu cầu bài tập
Học sinh quan sát tranh- Thảo luận nhóm đôi.
Trinh bày trước lớp.
Một học sinh trình bày lại toàn bài .
Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1.
Học sinh nêu tên câu chuyện.
@ Vẽ ngựa.
@ Đẹp mà không đẹp…
Học sinh trả lời:
Đọc mục lục các bài ở tuần 6.
4 học sinh đọc mục lục các bài ở tuần 6. Viết tên cho các bài tập đọc trong tuần
Làm bài tập vào vở - Bảng
- Đọc bài làm
File đính kèm:
- TLV 1-5.doc