Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2A Bài 1-5 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư

I/ Mục tiêu:

- Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành.

- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập; viết dược một câu nói về nội dung mỗi tranh.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động, bài tập 1, 3.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2A Bài 1-5 Năm học 2009- 2010 Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu. Từ và câu. I/ Mục tiêu: Bước đầu làm quen với các khái niệm từ và câu thông qua các bài tập thực hành. Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập; viết dược một câu nói về nội dung mỗi tranh. II/ Chuẩn bị: Tranh minh hoạ các sự vật, hoạt động, bài tập 1, 3. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Kiểm tra vở bài tập. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Làm việc với SGK Bài tập 1: Yêu cầu HS chọn tên gọi cho mỗi người, mỗi vật, mỗi việc được vẽ qua tranh theo nhóm đôi. . @ Tên gọi của người, vật, việc được gọi là từ. Hoạt động 2: Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập Bài tập 2: Yêu cầu học sinh xác định yêu cầu bài tập, quan sát mẫu và làm bài tập theo hình thức nối tiếp. Nhận xét, tuyên dương . Hoạt động 3: Viết được một câu nói về người hoặc cảnh vật qua tranh Bài tập 3: Yêu cầu học sinh quan sát tranh, đọc câu mẫu và làm bài vào vở. Gọi 5 học sinh đọc bài viết của mình. Giáo viên và cả lớp nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Tên gọi của người, các vật, các vật, việc được gọi là gì? Khi viết câu văn cần phải lưu ý điều gì? 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Xem lại bài làm và chuẩn bị bài “ Từ ngữ về học tập. Dấu chấm hỏi” Hoạt động nhóm đôi - Nêu yêu cầu bài tập Học sinh quan sát tranh. Làm việc nhóm đôi. -Đại diện cá nhóm trình bày @ Người: học sinh, cô giáo… @ Vật: nhà, xe đạp, hoa hồng… @ Sự việc: múa, chạy… Hoạt động cả lớp. 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập, đọc mẫu. Mỗi đội 3 em nối tiếp nhau ghi các từ theo mẫu. Hoạt động cá nhân. 1 học sinh nêu yêu cầu của BT. Quan sát tranh và làm bài vào vở. 1 học sinh lên bảng. 5 học sinh đọc bài làm …được gọi là từ. Chữ đầu câu phải viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm. Thứ năm ngày 03 tháng 09 năm 2009 Luyện từ và câu. Từ ngữ về học tập- Dấu chấm hỏi. I/ Mục tiêu: Tìm được các từ ngữ có tiếng học, có tiếng tập (BT1) Đặt một câu với một từ tìm được (BT2); biết sắp xếp lại các trật tự các từ trong câu để tạo câu mới.(BT3); biết đặt dấu chấm hỏi vào cuối câu hỏi (BT4). II/ Chuẩn bị: - 4bảng phụ chép bài tập 4. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 2 học sinh làm bài tập 2. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1:Tìm được các từ có tiếng học và tiếng tập( theo mẫu). Bài tập 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập thi đua theo đội tìm được các từ có tiếng học, tiếng tập Giáo viên nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Đặt được các câu với mỗi từ đã tìm được. Bài tập 2: Yêu cầu HS đặt câu với mỗi từ mà các em tìm được ở bài tập 1 Giáo viên nhận xét- sửa sai. Hoạt động 3: Sắp xếp được các từ trong các câu đã cho để tạo thành câu mới. Bài tập 3: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và làm bài tập vào vở. -Chấm bài, tuyên dương . Hoạt động 4: Đặt đúng dấu câu vào mỗi câu cho sẵn. Bài tập 4: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và làm bài theo nhóm, viết đúng dấu câu vào mỗi dòng cho sẵn Nhận xét- Tuyên dương. 3/ Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Chuẩn bị bài Từ chỉ sự vật – Câu kiểu Ai là gì? 2 HS làm bài. Hoạt động theo đội.(tổ) Nêu yêu cầu bài tập. Thi đua theo đội. Mỗi đội 4 em nối tiếp nhau ghi ở bảng lớp. Hoạt động cả lớp. Nêu yêu cầu bài tập. Làm bài miệng.( nối tiếp) Hoạt động cá nhân. Nêu yêu cầu bài tập. 1 học sinh lên bảng. Lớp làm bài ở vở. Hoạt động nhóm Học sinh nêu yêu cầu bài tập. Làm việc theo nhóm 6. Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét bổ sung cho mỗi nhóm. Thứ năm ngày 10 tháng 09 năm 2009 Luyện từ và câu. Từ chỉ sự vật- Câu kiểu: Ai là gì? I/ Mục tiêu: Tìm đúng các từ chỉ sự vật theo tranh vẽ và bảng từ gợi ý (BT1&2). Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì?(BT3) II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa các sự vật trong SGK- kẻ sẵn bảng bài tập 2. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Viết 2 từ có tiếng Tập Đặt câu với từ học sinh. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm được các từ chỉ sự vật (qua tranh, bảng). Bài 1: Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập, quan sát tranh tìm các từ chỉ sự vật @ Từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối được gọi là từ chỉ sự vật. Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập,tìm các từ chỉ sự vật trong bảng theo cặp đôi. Hoạt động 2: Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? Bài 3: Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập, đọc câu mẫu, làm bài vào vở. Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp Tổ chức trò chơi thi đặt câu theo mẫu Ai là gì? Thế nào là từ chỉ sự vật? 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò: Làm các bài tập còn lại vào vở. Chuẩn bị bài: Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày, tháng, năm. Hai HS trả bài Hoạt động cả lớp. Nêu YC bài tập. Học sinh quan sát tranh, tìm và nêu các từ chỉ sự vật: Bộ đội, công nhân, ôtô, máy bay, voi, trâu, dừa, mía. Hoạt động cặp đôi. Nêu YC bài tập. Học sinh thảo luận cặp đôi– Tìm từ chỉ sự vật.. Trình bày miệng trước lớp. Hoạt động cá nhân Nêu YC bài tập. 1 học sinh đọc mô hình câu mẫu, lớp theo dõi. Học sinh làm bài vào vở BT. 1 số học sinh đọc bài trước lớp. Học sinh theo dõi nhận xét. A B Từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối được gọi là từ chỉ sự vật. Thứ năm ngày 17 tháng 09 năm 2009 Luyện từ và câu. Từ chỉ sự vật. Từ ngữ về ngày tháng năm. I/ Mục tiêu: Tìm được một số từ ngữ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối.(BT1) Biết đặt và trả lời câu hỏi về thời gian(BT2). Bước đầu biết ngắt đoạn văn thành các câu trọn ý(BT3). II/ Chuẩn bị: 4 Bảng phụ cho 4 nhóm ( bài tập 1). Viết đoạn văn lên bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đặt câu theo mẫu Ai là gì? 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Tìm được các từ chỉ sự vật. Bài tập 1: Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 1, xác định yêu cầu của bài tập, làm bài theo nhóm. - Yêu cầu 2 học sinh nêu lại các từ chỉ người, đồ vật, con vật,cây cối. - Kết luận: Hoạt động 2: Đặt và trả lời câu hỏi về thời gian. Bài tập 2: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi đặt và trả lời các câu hỏi về thời gian. Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Biết sử dụng dấu câu. Bài tập 3: Ngắt được đoạn văn thành 4 câu và viết đúng chính tả . Em có nhận xét gì khi đọc đoạn văn trên. Để giúp người đọc nghe dễ hiểu hơn thì chúng ta phải làm gì? Khi ngắt đoạn văn bằng 4 câu, cuối câu phải đặt dấu gì? Chữ cái đầu câu viết như thế nào? Yêu cầu học sinh làm bài. -Chấm bài, ghi điểm Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp Trò chơi: Thi tìm các từ chỉ người, đồ vật, con vật, cây cối. 3/ Củng cố dặn dò Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Chuẩn bị bài “Tên riêng. Câu kiểu Ai là gì?” 3 học sinh. Hoạt động nhóm. Học sinh nêu: tìm các từ theo mẫu trong bảng( mỗi cột 3 từ). Nhận bảng phụ- thảo luận nhóm. Đại diện các nhóm trình bày. 2 học sinh nêu. 1 Học sinh đọc đề. 1 học sinh đọc mẫu. Thảo luận nhóm đôi- hỏi đáp. Đại diện 1 số nhóm trình bày trước lớp. 1 học sinh đọc đề bài tập. 1 học sinh đọc đoạn văn. Không hiểu được nội dung của đoạn văn. Ngắt đoạn văn thành các câu. Dấu chấm. Viết hoa. 1 học sinh lên bảng. Lớp làm bài vào vở bài tập/ 15 Mỗi đội 5 em tham gia thực hiện trò chơi A B Thứ năm ngày 24 tháng 09 năm 2009 Luyện từ và câu. Tên riêng- Câu kiểu: Ai là gì? I/ Mục tiêu: Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và năm được qui tắc viết hoa tên riêng Việt Nam(BT1); bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam(BT2). Biết đặt câu theo mẫu Ai( cái gì, con gì) là gì?(BT3) II/ Chuẩn bị: Bài tập 3 bảng phụ- Bài 1 viết sẵn ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Một tháng có mấy tuần? Em sinh ngày tháng năm nào? 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Biết được cách viết tên riêng. Bài 1: Yêu cầu HS tìm hiểu đề và nhận biết được sự khác nhau giữa danh từ chung và danh từ riêng. Nhóm 1 viết ntn? Nhóm 2 ngoài ngoặc đơn viết như thế nào? Vì sao? Vậy khác nhau chỗ nào? - Khi viết tên riêng của người, sông, núi,…ta phải viết như thế nào? Hoạt động 2: Viết được tên bạn, tên một dòng sông (hoặc suối, kênh, rạch, hồ, núi,…) Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu của bài tập và làm bài ở BC Hoạt động 3: Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? Bài 3: Yêu cầu HS đặt theo mẫu dự theo câu gợi ý. - Chấm bài, tuyên dương Hoạt động 4: Tổ chức thi đặt câu theo mẫu Ai là gì? Vì sao phải viết hoa tên của người, sông, núi,…? 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung Dặn dò . 2học sinh trả bài Hoạt động cả lớp. 1 học sinh đọc đề bài- 1 học sinh đọc nhóm 1, 2. Viết thường. Viết hoa- tên riêng của 1 dòng sông, ngọn núi, một người. Học sinh nêu.(HS giỏi) Ta phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng 1 học sinh đọc phần đóng khung SGK- lớp đọc. Hoạt động cả lớp. 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. Học sinh viết bảng con, bảng lớp Hoạt động cá nhân Học sinh đọc bài tập- 1 học sinh đọc câu mẫu. Lớp làm vào vở. Mỗi đội tham gia thi đặt câu 2 em. Vì đó là từ riêng.

File đính kèm:

  • docLTVC 1-5a.doc
Giáo án liên quan