I. Mục tiêu :
- Bước đầu làm quen với khái niệm từ và câu.
- Biết tìm các từ liên quan đến hoạt động học tập. Biết dùng từ đặt câu đơn giản.
- Rèn tính chính xác khi dùng từ đặt câu.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ. Bảng phụ
HS : Vở bài tập.
66 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5662 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 31
Ngày dạy : / / 2009 ****
KẾ HOACH BÀI HỌC
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI 31 : TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu :
-Mở rộng vốn từ : Từ ngữ về Bác Hồ
-Tiếp tục luyện tập về cách dùng dấu chấm, dấu phẩy.
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :. Bút dạ giấy khổ to viết nội dung BT1,3
HS : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho 1 hs làm BT1, 2 hs làm lại BT2 (tiết trước)
- Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ về Bác Hồ. Dấu chấm, dấu phẩy”
b) Các hoạt động dạy học :
Tl
Hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1,2
Mục tiêu : Hs biết điền từ vào chỗ trống, tìm từ ngữ nói về Bác Hồ.
Bài tập 1 : Em chọn từ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống :
-GV hướng dẫn.
-Gv nhận xét
Bài tâïp 2 : Tìm từ ngữ ca ngợi về Bác Hồ
- Gv gợi ý, hướng dẫn
-Nhận xét kết luận : sáng suốt, tài ba, lỗi lạc, có chí lớn, giàu nghị lực,…
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 3.
Mục tiêu : Hs biết điền dáu thích hợp trong đoạn văn.
Bài tâïp 3 : Điền dấu chấm hay dấu phẩy vào ô trống trong đoạn văn sau :
-GV cho hs đọc lại đoạn văn ở bảng phụ.
-Chấm chữa bài
Kết luận : Hs biết điền dấu chấm và dấu phẩy thích hợp trong đoạn văn.
-Hs đọc yêu cầu.
-1 hs lên bảng tìm.
-Lớp làm vào VBT.
-Nhận xét bổ sung
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs trao đổi nhóm đôi .
-Đại diện nhóm trình bày.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs trao đổi nhóm đôi.
-Làm vào VBT.
-1 hs lên bảng làm.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại những từ ngữ ngợi về Bác Hồ.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút)
- Nhận xét – Xem lại bài.
-Xem và chuẩn bị bài “ Từ trái nghĩa. Dấu chấm, dấu phẩy“
- Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 32
Ngày dạy : / / 2009 ****
KẾ HOACH BÀI HỌC
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI 32 : TỪ TRAÍ NGHĨA. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. Mục tiêu :
-Bước đầu làm quen với từ trái nghĩa
-Củng cố cách sử dụng dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy.
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV :. Bảng quay viết nội dung BT2
HS : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho 1 hs làm BT1, 1 hs làm lại BT3 (tiết trước)
- Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “Từ trái nghĩa. Dấu chấm, dấu phẩy”
b) Các hoạt động dạy học :
Tl
Hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT 1
Mục tiêu : Hs biết sắp xếp các cặp từ trái nghĩa
Bài tập 1 iaXeeps các từ cho dưới đây thành từng cặp có nghĩa trái ngược nhau (từ trái nghĩa)
-GV hướng dẫn.
-Gv nhận xét chốt lại : đẹp – xấu, ngắn – dài, nóng – lạnh, thấp – cao,…
Kết luận : Hs biết tìm các từ ngữ chỉ nghề nghiệp.
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT 2
Mục tiêu : Hs biết điền dáu thích hợp trong đoạn văn.
Bài tâïp 3 : Em hãy chọn dấu chấm hay dấu phẩy để điền vào mỗi ô trống trong đoạn văn sau :
-GV cho hs đọc lại đoạn văn ở bảng phụ.
-Chấm chữa bài
Kết luận : Hs biết điền dấu chấm và dấu phẩy thích hợp trong đoạn văn.
-Hs đọc yêu cầu.
-3 hs lên bảng tìm.
-Lớp làm vào VBT.
-Nhận xét bổ sung
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs trao đổi nhóm đôi.
-Làm vào VBT.
-1 hs lên bảng quay làm.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại những cặp từ trái nghĩa ở BT1
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút)
- Nhận xét – Xem lại bài.
-Xem và chuẩn bị bài “ Từ ngữ chỉ nghề nghiệp“
- Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 33
Ngày dạy : / / 2009 ****
KẾ HOACH BÀI HỌC
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI 33 : TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu :
-Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về nghề nghiệp, về phẩm chất của nhân dân Việt Nam.
-Rèn kĩ năng đặt câu : Biết đặt câu với những từ tìm được.
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Tranh minh hoạ BT1. Bút dạ, giấy khổ to làm BT3
HS : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho 1 hs làm BT1, 1 hs làm lại BT2, (làm miệng tiết trước)
- Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “Từ ngữ chỉ nghề nghiệp”
b) Các hoạt động dạy học :
Tl
Hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT1 ,2
Mục tiêu : Hs biết tìm từ ngữ chỉ nghề nghiệp theo tranh.
Bài tập 1 :Tìm từ ngữ chỉ nghề nghiệp của những người được vẽ trong các tranh dưới đây :
-GV đính tranh.
-Gv nhận xét chốt lại : công nhân, công an, nông dân, bác sĩ, lái xe, người bán hàng.
Bài tập 2 : Tìm thêm những từ ngữ chỉ nghề nghiệp khác mà em biết :
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs biết tìm các từ ngữ chỉ nghề nghiệp
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT3, 4
Mục tiêu : Hs biết tìm từ chỉ phẩm chất vè người, Đặt câu :
Bài tâïp 3 : Trong các từ ngữ dưới đây, những từ nào nói lên phẩm chất của nhân dân Việt Nam ta :
-GV phát giấy khổ to cho các nhóm.
-Gv nhận xét :anh hùng, thông minh, gan dạ, cần cù,…
Bài tập 4 : Đặt câu với một từ tìm được trong bài tập 3:
-Chấm chữa bài
Kết luận : Hs đặt câu với từ ngữ chỉ phẩm chất của con người.
-Hs đọc yêu cầu.
-Trao đổi nhóm đôi.
-đại diện trả lời.
-Nhận xét bổ sung
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu miêng cá nhân
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs trao đổi nhóm.
-Làm vào giấy khổ to.
-đại diện lên trình bày.
-Hs đọc yêu cầu.
-lớp làm vào VBT.
-3 hs lên bảng làm
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại những từ ngữ chỉ nghề nghiệp
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút)
- Nhận xét – Xem lại bài.
-Xem và chuẩn bị bài “ Từ trái nghĩa.Từ ngữ chỉ nghề nghiệp“
- Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 34
Ngày dạy : / / 2009 ****
KẾ HOACH BÀI HỌC
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI 34 : TỪ TRÁI NGHĨA. TỪ NGỮ CHỈ NGHỀ NGHIỆP
I. Mục tiêu :
-Củng cố hiểu biết về từ trái nghĩa
-Mở rộng vốn từ chỉ nghề nghiệp.
-Phát triển tư duy ngôn ngữ.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng lớp viết nội dang bài tập1,2,3
HS : Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy học :
1. Khởi động : (1 phút) Hát
2. Kiểm tra bài cũ : (4 phút)
-Cho 1 hs làm BT2, 1 hs làm lại BT3, (làm miệng tiết trước)
- Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới :
a)Giới thiệu bài : “Từ trái nghĩa. Từ ngữ chỉ nghề nghiệp”
b) Các hoạt động dạy học :
Tl
Hoạt động DẠY
Hoạt động HỌC
15 ph
10 ph
* Hoạt động1: Hướng dẫn làm BT ,2
Mục tiêu : Hs biết tìm từ trái nghĩa
Bài tập 1: Dựa theo nội dung bài đàn bê của anh Hồ Giáo, tìm những từ ngữ trái nghĩa điền vào chỗ trống :
-GV giải thích.
-Gv nhận xét .
Bài tập 2 :Hãy giải nghĩa từng từ dưới đây bằng từ trái nghĩa với nó :
-Gv gợi ý
-Gv nhận xét
Kết luận : Hs biết tìm các tưẵng chỉ nghề nghiệp
* Hoạt động2: Hướng dẫn làm BT3.
Mục tiêu : Hs biết tìm từ chỉ nghề nghiệp nối với công việc thích hợp
Bài tâïp 3 : Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A :
-GV cho hs đọc bài tập trên bảng.
-Chấm chữa bài
Kết luận : Hs biết tìm từ chỉ nghề nghiệp nối với công việc thích hợp.
-Hs đọc yêu cầu.
-Lớp làm vào VBT.
-2 hs lên bảng lớp tìm.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs nêu miêng cá nhân.
-Hs đọc yêu cầu.
-Hs làm vào VBT.
-2 hs lên bảng làm.
4.Củng cố : ( 4 phút)
- Cho hs nêu lại bài làm ở bài tập 3
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : (1 phút)
- Nhận xét – Xem lại bài.
-Xem và chuẩn bị bài “ Oân tập kiểm tra cuối kì 2“
- Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn : / / 2009 TUẦN 35
Ngày dạy : / / 2009 ****
KẾ HOACH BÀI HỌC
MÔN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP-KIỂM TRA CUỐI KỲ II
@&
File đính kèm:
- Giao an LTVC lop 2 ca nam.doc