1/ Bài cũ:
- Tìm từ trái nghĩa với từ đen, xấu.
- Đặt 1 câu theo mẫu Ai thế nào?
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: tốt, ngoan, nhanh, trắng, cao, khỏe.
Bài tập2: Chọn một cặp từ vừa tìm được để đặt câu theo mẫu Ai thế nào?.
- GV nhận xét, sửa:
Bài tập 3: Hãy nêu các con vật nuôi mà em biết.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1943 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 2 Bài 16 -19 - Trương Thị Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Luyện từ và câu.
Bài: Từ chỉ tính chất- Câu kiểu Ai thế nào? Từ ngữ chỉ vật nuôi.
Ngày dạy: Tuần: 16
I/ Mục tiêu:
Bước đầu tìm được từ trái nghĩa- biết dùng các cặp từ trái nghĩa để
đặt câu đơn giản theo mẫu Ai thế nào?.
- Nêu đúng tên các con vật được vẽ trong tranh.
II/ Chuẩn bị:
Tranh SGK/133,134.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
- Tìm từ trái nghĩa với từ đen, xấu.
- Đặt 1 câu theo mẫu Ai thế nào?
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau: tốt, ngoan, nhanh, trắng, cao, khỏe.
Bài tập2: Chọn một cặp từ vừa tìm được để đặt câu theo mẫu Ai thế nào?.
- GV nhận xét, sửa:
Bài tập 3: Hãy nêu các con vật nuôi mà em biết.
- GV nhận xét, sửa chữa:
1.Gàtrống;2.Vịt;3.Ngan(vịtxiêm);4.Ngỗng; 5.Bồ câu; 6.Dê; 7.Cừu; 8.Thỏ; 9.Bò; 10.Trâu.
3/ Củng cố dặn dò:
Nêu các từ chỉ tính chất.
Thi tìm từ trái nghĩa.
Nhận xét chung tiết học- Dặn dò.
2 hs trả lời: trắng, đẹp.
-Bạn Hoa say sưa hát theo tiếng nhạc.
- Thảo luận nhóm đôi.
Nêu tiếp sức :Xấu, hư, chậm, đen, thấp, yếu.
Đọc lại các từ vừa tìm.
1 học sinh lên bảng.
Lớp làm bài vào vở.
Nêu yêu cầu bài tập.
1 học sinh lên bảng- lớp làm
vào vở.
Nêu yêu cầu bài tập.
HS quan sát tranh, viết tên từng con vật theo số thứ tự vào VBT.
HS báo cáo kết quả.
Môn: Luyện từ và câu.
Bài: Từ ngữ chỉ về vật nuôi- Câu kiểu Ai thế nào?
Ngày dạy: Tuần: 17
I/ Mục tiêu:
- Nêu được các từ chỉ đặc điểm của loài vật vẽ trong tranh.
Bước đầu them được hình ảnh so sánh vào sau từ cho trước và nói câu có hình ảnh so sánh..
II/ Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ SGK.
III/ Hoạt động dạy và học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
- Tìm 1 cặp từ trái nghĩa và đặt câu với mỗi cặp từ đó.
- Đặt 1 câu theo mẫu: Ai thế nào?
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1:
Tìm và nêu đúng đặc điểm của mỗi con vật.
Bài tập 2:
Biết thêm hình ảnh so sánh vào mỗi từ cho sẵn.
Bài tập 3:
Hoàn thành được các câu theo mẫu: Ai thế nào? Có thêm hình ảnh so sánh.
3/ Củng cố dặn dò:
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Quan sát tranh.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Nêu đặc điểm của các con vật.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Đọc mẫu.
- Suy nghĩ: Nêu hình ảnh so sánh nối tiếp.
VD: Cao như cây tre, Hiền, hiền như phật…
- Nêu yêu cầu bài tập .
- Đọc mẫu.
- 2 học sinh làm ở bảng- lớp làm vào vở.
Luyện từ và câu:
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ 1 (Tiết 5)
Ngày dạy: Tuần 18 - Tiết
I - Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra đọc
- Tìm được từ chỉ hoạt động theo tranh vẽ, đặt câu với các từ đó
- Biết nói lời mời, nhờ, đề nghị phù hợp với tình huống cụ thể.
II - Chuẩn bị:
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ:
B. Bài mới: Giới thiệu
Bài 1:
- Kiểm tra đọc
- Ghi điểm
Bài 2: Tìm được các từ chỉ hoạt động, đặt câu theo mẫu “Ai làm gì ?”
- GV ghi bảng 5 từ đúng để HS đặt câu
Bài 3: Biết ghi lại được lời mời, nhờ, đề nghị.
* Lưu ý cho HS:
Lời mời cô hiệu trưởng: trang trọng
Lời nhờ: nhả nhặn
Lời đề nghị: nghiêm túc
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò
- Từng HS bốc thăm đọc + trả lời câu hỏi
- Nêu yêu cầu bài tập
- Tìm từ chỉ hoạt động
- Đặt câu
- Nối tiếp nhau đặt câu theo từng tranh
- Nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài vào vở
- Đọc bài trước lớp.
File đính kèm:
- LTVC 16-19a.doc