Giáo án Luyện từ và câu 5 - Tuần 1 đến tuần 30

1. Mục tiêu:

• Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn.

• Biết vận dụng kiến thức để làm bài tập.

2. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.

3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:

 

doc114 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5 - Tuần 1 đến tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
an Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò 2Ph 33Ph 5Ph 1. Giới thiệu bài: 2. KiÓm tra T§ - HTL GÇn 1/5 sè HS trong líp C¸ch cho ®iÓm cÇn b¸m s¸t HD (cña vô GD) Hướng dẫn làm bài tập: Bài 2: T×m tõ ng÷ thÝch hîp ®Ó ®iÒn vµo « trèng ®Ó liªn kÕt c¸c c©u trong ®o¹n v¨n Chó y: vµo tõ ng÷ vµ dÊu hiÖu liªn kÕt 3. Củng cố - Dặn dò: - Nêu mục, đích yêu cầu của giờ học. Thùc hiÖn T.tù nh T.1 Lu y: cã thÓ chän 1 ®o¹n( c¶ bµi) §Æt c©u hái ( Phï hîp víi 1 ®o¹n hay bµi v¨n võa ®äc) - Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô( b¶ng nhãm) cã ND bµi 2 - Yêu cầu học sinh làm bài ( cách làm: PHát hiện ra từ cần tìm råi ®iÒn vµo « trèng) HDHS chØ râ kiÓu liªn kÕt c©u Chèt Cã mÊy kiÓu liªn kÕt c©u? Lµ nh÷ng kiÓu nµo? Cho VD - Nhận xét giờ học. Nghe và ghi vở HS: bèc th¨m chän bµi HS: nh×n SGK( §äc thuéc lßng)/ T/lêi c©u hái - Một học sinh đọc yêu cầu cả lớp đọc thầm. - Học sinh làm c¸ nh©n - 2 đến 3 học sinh lên bảng thi làm bài à Nhận xét. - 3 Học sinh lµm b¶ng nhãm - 3 học sinh đọc nèi tiÕp - c¶ líp: ghi vë - 3 học sinh trả lời. - 3 học sinh trả lời. KÕ HO¹CH BµI GI¶NG - TUÇN: 29 Tr­êng: TiÓu häc Nh©n ChÝnh M«n: Luyện từ và câu Líp: 5 Bµi: ¤n tập vÒ dÊu c©u (DÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than) Ng­êi so¹n: NguyÔn ThÞ Thanh H»ng TiÕt sè: 57 1. Mục tiêu: TiÕp tôc HTH K.Thøc ®· häc vÒ dÊu c©u: DÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than. Cñng cè K/ n¨ng sö dông 3 lo¹i dÊu trªn→N©ng cao kÜ n¨ng sö dông c¸c dÊu trªn MR: BiÕt dïng c¸c lo¹i dÊu trªn ®Ó lµm v¨n; ®Æt c©u. 2. Đồ dùng dạy học: B¶ng phô ghi s½n ND mÈu chuyÖn vui ë BT1 B¶ng phô ghi s½n ®o¹n v¨n ë bµi 2 và bót nØ B¶ng nhãm và bót nØ Giấy khổ to, viết sẵn 3 lo¹i dÊu c©u trªn 3. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời Gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò 3Ph 33Ph 5Ph 1. KiÓm tra bµi cò: 2. Bµi míi: a.Giới thiệu bài: b.Bµi míi: Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 Nghe: T×m: DÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than trong c¸c c©u cña mÈu chu‏‏yÖn vui và nªu T/dông cña dÊu c©u . Chó ý: vµo tõ vµ dÊu ( Nh: H·y; bao nhiªu) §/¸n: +DÊu ch©m: ®Æt ë cuèi c©u kÓ + DÊu chÊm than: ®Æt ë cuèi c©u c¶m; cÇu khiÕn. +DÊu chÊm hái: Dïng ®Ó kÕt thóc c©u hái Bµi 2: Cã thÓ ®Æt dÊu chÊm vµo nh÷ng chç nµo trong bµi v¨n sau? ViÕt l¹i c¸c ch÷ ®Çu cho ®óng qui ®Þnh. Lu y: Khi ng¾t c©u sai, nghÜa cña c©u v¨n sÏ thay ®æi. §/¸n: Cã 7 c©u Bµi 3: Ph¸t hiÖn ra dÊu dïng sai và söa l¹i cho ®óng ng÷ Ph¸p C©u 1: DÊu chÊm hái C©u 3: DÊu chÊm hái C©u 4: DÊu chÊm 3. Củng cố - Dặn dò: Nhận xét Kqu¶ KT§K× - Nêu mục, đích yêu cầu của giờ học. Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô cã ND bµi 1 C¸c dÊu ®ã th­êng ®­îc ®Æt ë vÞ trÝ nµo trong c©u? MR: C¸c dÊu ®ã thêng dïng trong lo¹i c©u nµo? C¨n cø vµo dÊu hiÖu nµo trong c©u ®Ó kh¼ng ®Þnh ®iÒu ®ã? H·y thö bá dÊu c©u và tõ( ®Ó hái; biÓu c¶m) , em thÊy c©u v¨n cã g× thay ®æi? Chèt và chó ‏‎y ®Õn tÝnh hµi híc trong chuyÖn Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô cã ND bµi 2 H·y nªu c¸ch viÕt cña ch÷ c¸i ë sau dÊu chÊm c©u? Chèt( cho HS so s¸nh c¸ch ng¾t c©u 1/2 2 HS ®Ó thÊy T.dông cña dÊu trong c©u.) Nªu Yªu cÇu nh¾c HS l­u ý ®Õn dÊu hiÖu nhËn biÕt kiÓu c©u Chètvà Nhận xÐt; cho ®iÓm Nªu T/dông cña 3 lo¹i dÊu ®· häc - Nhận xét giờ học. Nghe Nghe và ghi vở - Một học sinh đọc yêu cầu -cả lớp đọc thầm. - Học sinh làm c¸ nh©n - 2 đến 3 học sinh lên bảng thi làm bài à Nhận xétvà bæ sung - Một học sinh đọc C¶ líp: l¾ng nghe và so s¸nh -Một học sinh đọc yêu cầu và ®o¹n v¨n 1 c¸ch chËm r·i -cả lớp đọc thầm ( cã thÓ dù kiÕn vÞ trÝ ®Æt dÊu trong c©u). - Học sinh làm c¸ nh©n - 2HS: cã thÓ trao ®æi s¸ch cho nhau so¸t bµi - 2 đến 3 học sinh lµm bảng nhãmà Nhận xét. - 3 học sinh đọc nèi tiÕp - c¶ líp: ghi vë - 2 học sinh trả lời. - Một học sinh đọc yêu cầu - cả lớp đọc thầm( chó y vµo tõ ®Ó hái; biÓu c¶m) - Học sinh làm c¸ nh©n -2 học sinh lên bảng nhãm à Nhận xét. - 3 học sinh trả lời. KÕ HO¹CH BµI GI¶NG - TUÇN: 29 Tr­êng: TiÓu häc Nh©n ChÝnh M«n: Luyện từ và câu Líp: 5 Bµi: ¤n tập vÒ dÊu c©u Ng­êi so¹n: NguyÔn ThÞ Thanh H»ng TiÕt sè: 58 1. Mục tiêu: TiÕp tôc HTH K.Thøc ®· häc vÒ dÊu c©u: DÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than. Cñng cè K/ n¨ng sö dông 3 lo¹i dÊu trªn MR: BiÕt dïng c¸c lo¹i dÊu trªn ®Ó lµm v¨n; ®Æt c©u. 2. Đồ dùng dạy học: B¶ng phô ghi s½n ND mÈu chuyÖn vui ë BT1 B¶ng phô ghi s½n ®o¹n v¨n ë bµi 2 và bót nØ B¶ng nhãmvà bót nØ 3. C¸c hoạt động dạy và học chủ yếu: Thời Gian Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trò 3Ph 33Ph 5Ph 1. KiÓm tra bµi cò: DÊu chÊm, chÊm hái, chÊm than. 2. Bµi míi: a.Giới thiệu bài: b.Bµi míi: Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1:T×m dÊu c©u thÝch hîp víi mçi « trèng sau: Chó ý: vµo tõ vµ dÊu ( µ; cao thñ l¾m; A; hay l¾m; lªn mÊy; nhÇm råi; ®©u mµ; ®Êy; õ;) §/¸n: +DÊu chÊm: ®Æt ë cuèi c©u kÓ(4c©u) + DÊu chÊm than: ®Æt ë cuèi c©u c¶m; cÇu khiÕn.(8 c©u) +DÊu chÊm hái: Dïng ®Ó kÕt thóc c©u hái ( 2 c©u) Bµi 2: Ph¸t hiÖn ra dÊu dïng sai và ch÷a l¹i cho ®óng. Gi¶i thÝch c¸ch dïng L­u ý: Khi ng¾t c©u sai, nghÜa cña c©u v¨n sÏ thay ®æi. §/¸n: Cã c©u4,6,7 lµ c©u c¶m c©u 5 lµ c©u hái c©u 8 lµ c©u kÓ 3 DÊu chÊm thanàt¹o sù bÊt ngê thó vÞ Bµi 3: §Æt c©u Phï hîp víi Yªu cÇu; l­u ‏‎ý sö dông dÊu c©u thÝch hîp C©u a : DÊu chÊm than ( c©u cÇu khiÕn) C©u b: DÊu chÊm hái C©u c, d: DÊu chÊm than( c©u c¶m) 3. Củng cố - Dặn dò: Nªu Yªu cÇu Nhận xÐt; cho ®iÓm - Nêu mục, đích yêu cầu của giờ học. Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô cã ND bµi 1 C¸c dÊu ®ã thêng ®­îc ®Æt ë vÞ trÝ nµo trong c©u? MR: C¸c dÊu ®ã th­êng dïng trong lo¹i c©u nµo? C¨n cø vµo dÊu hiÖu nµo trong c©u ®Ó kh¼ng ®Þnh ®iÒu ®ã? H·y thö bá dÊu c©u và tõ( ®Ó hái; biÓu c¶m) , em thÊy c©u v¨n cã g× thay ®æi? Chèt và chó ‏‎y ®Õn h« ng÷ Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô cã ND bµi 2 H·y nªu c¸ch lùa chän dÊu ®Ó ®a vµo c©u? C¨n cø vµo dÊu hiÖu nµo ®Ó t×m ®­îc dÊu c©u ®óng? V× sao Nam bÊt ngê tríc c©u tr¶ lêi cña Hïng? Chèt( cho HS so s¸nh c¸chÈ dông dÊu c©u 1/2 2 HS ®Ó thÊy T.dông cña dÊu dïng ®óng trong c©u.) Nªu Yªu cÇu nh¾c HS lu y ®Õn dÊu hiÖu nhËn biÕt kiÓu c©u Chó ‏‎y: sö dông h« ng÷ trong c©u c¶m( cÇu khiÕn) Chètvà Nhận xÐt; cho ®iÓm Nªu T/dông cña 3 lo¹i dÊu ®· häc - Nhận xét giờ học. 2HS: trß chuyÖn cã sö dông 3 lo¹i dÊu trªn Nghe và ghi vở - Một học sinh đọc yêu cầu -cả lớp đọc thầm. - Học sinh làm c¸ nh©n - 2 đến 3 học sinh lên bảng thi làm bài à Nhận xétvà bæ sung - Một học sinh đọc C¶ líp: l¾ng nghe và so s¸nh -Một học sinh đọc yêu cầu và ®o¹n v¨n 1 c¸ch chËm r·i -cả lớp đọc thầm ( cã thÓ dù kiÕn c¸ch dïng dÊu trong c©u). - Học sinh làm c¸ nh©n - 2HS: cã thÓ trao ®æi s¸ch cho nhau so¸t bµi - 2 đến 3 học sinh lµm bảng nhãmà Nhận xét. - 3 học sinh đọc nèi tiÕp - c¶ líp: ghi vë - 2 học sinh trả lời. - Một học sinh đọc yêu cầu - cả lớp đọc thầm( chó y vµo tõ ®Ó hái; biÓu c¶m) - Học sinh làm c¸ nh©n -2 học sinh lên bảng nhãm à Nhận xét. - 3 học sinh trả lời. KÕ HO¹CH BµI GI¶NG - TUÇN: 30 Tr­êng: TiÓu häc Nh©n ChÝnh M«n: Luyện từ và câu Líp: 5 Bµi: Më réng vèn tõ: Nam vµ n÷ Ng­êi so¹n: NguyÔn ThÞ Thanh H»ng TiÕt sè: 59 I.Mục tiêu: Gióp HS: MR vèn tõ chØ phÈm chÊt quan träng nhÊt cña nam, cña n÷. HiÓu nghÜa ®­îc c¸c tõ ®ã. BiÕt trao ®æi vÒ nh÷ng PhÈm chÊt quan träng nhÊt cña nam, cña n÷ cÇn cã. BiÕt c¸c thµnh ng÷, tôc ng÷ nãi vÒ nam, n÷; vÒ quan hÖ b×nh ®¼ng nam vµ n÷.è x¸c ®Þnh th¸i ®é ®óng ®¾n: kh«ng coi thêng Phô n÷ Liªn hÖ ®Ó MR vÒ 1 sè Phô n÷ cã vai trßvà ®ãng gãp quan träng trong x· héi( Hai Bµ Trng; Bïi ThÞ Xu©n; NguyÔn ThÞ §Þnh; Ma-ri Qui- ri; C« va lÐp xkai a...) II.Đồ dùng dạy học: - B¶ng phô ghi s½n c¸c tõ nãi vÒ PhÈm chÊt tèt ®Ñp cña c¶ nam và n÷ -Tõ ®iÓn HS ; Tôc ng÷; Ca dao , d©n ca ViÖt Nam ca ngîi ng­êi Phô n÷ -B¶ng nhãm và bót nØ ®Ó HS lµm BT2 III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 5Ph 2Ph 28Ph 5Ph 1. Kiểm tra bài cũ: DÊu chÊm than; chÊm háivà dÊu chÊm 2. Bài mới: a. Giới thiệu: b. Bµi míi: Bµi 1: Lùa chän c¸c tõ cho díi ®©y Phï hîp víi PhÈm chÊt cña nam và n÷ Nªu c¸ch hiÓu nghÜa tõ ChØ râ PhÈm chÊt mµ m×nh thÝch nhÊt MR: n¨ng ®éng Liªn hÖ víi quan niÖm: C«ng, dung, ng«n ,h¹nh" cña ngêi xa. Bµi 2: Môc tiªu: + cung cÊpvà bæ sung vèn tõ ng÷.... vÒ TruyÒn thèng d©n téc +HiÓu nghÜa 1 sè T/ng÷, ca dao... vÒ TruyÒn thèng d©n téc +HS cã thÓ vËn dông vèn hiÓu biÕt ë bµi mÉu và nh÷ng c©u ë PhÝa díi b¶ng ®Ó t×m tõ ®óng Yªu cÇu 3.C2 – D2: Lu y: cã thÓ nhí ¬n cha mÑ, «ng bµ, nh÷ng ngêi ®· hy sinh v× §.LËp tù do cña tæ quèc VD: V¼ng nghe chim bÞp kªu chiÒu B©ng khu©ng nhí mÑ chÝn ch×u ruét ®au. C.bÞ:LT thay thÕ TN ®Ó liªn kÕt c©u Ch÷a BT 3 Nªu T/dông cña 3 lo¹i dÊu ®· häc è Nhận xét, cho điểm. Nêu mục đích, yêu cầu của giờ học. Nªu Yªu cÇu Chèt nghÜa ®óngvà HD cho HS hiÓu nghÜa tõ ThuyÕt tr×nh và cho HS so s¸nh nghÜa víi tõ kÕt hîp víi kiÕn thøc khoa( Nam và n÷) ®· häc. Nªu Yªu cÇu và treo B¶ng phô( kÎ s½n c¸c « nh SGH) Q/s¸t và hç trî c¸c bµn cã HS TB Chèt, NhËn xÐt và tuyªn d­¬ng d·y th¾ng cuéc treo B¶ng phô( kÎ s½n ND nh SGV-156) ®Ó HS so¸t bµi theo §/¸n §Þnh híng l¹i c¸ch hiÓu cho HS HiÓu thÕ nµo lµ truyÒn thèng DT? H·y ®äc 1 vµi c©u ca dao... nãi vÒ truyÒn thèng tèt ®Ñp cña DT ta? Chèt KT N.xÐt và tæng kÕt g׬ häc DÆn 1 HS: T/lêi 1HS: ®äc Nghe và ghi vë 1 HS: đọc C¶ líp ®äc thÇm HS: lµm bµi c¸ nh©n // sö dông tõ ®iÓn ®Ó t×m hiÓu nghÜa tõ 2 HS : lµm bµi vµo b¶ng nhãm 5(7) HS:T/lêi b»ng c¸ch tranh luËn theo c©u hái 2 HS :( B¸o c¸o K/qu¶ b»ng bµi ë b¶ng nhãm) 3 (5 )HSkhác : B.sung c¶ líp: ghi vë 1 HS: ®äc ®Ò HS: trao ®æi nhãm 2 và lùa chän c¸ch ®Ó T/lêi 2HSkhác : B.sung và Ph¸t hiÖn ra tõ dïng‏‎ sai 10nhãm: lµm bµi vµo b¶ng nhãm và b¸o c¸o K/qu¶ HoÆc: ®iÒn tõ vµo chç trèng theo H/thøc tiÕp søc( T§ 1/2 2 d·y) HS: nh¾c l¹i C¶ líp : ghi vë Q/s¸t 5HS: nªu c¸ch hiÓu nghÜa 2HS:T/lêi 2HS khác : B.sung

File đính kèm:

  • docGA LTVC 5 CN.doc