Tuần: 1 MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 2 
Bài dạy: 
TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu:SGV
II. Đồ dùng dạy - học: 
- Vở BT Tiếng Việt 5, tập 1 (nếu có). - Bảng lớp viết sẵn các từ in đậm ở BT 1a, 1b. 
- Một số tờ giấy khổ A4 để một vài HS làm bài tập2- 3 phần luyện tập. 
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cu:Kiểm tra vở học sinh
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân.nhóm. Nhận xét. 
*Mục tiêu: Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa *
Tiến hành: 
Bài tập 1/7:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài. 
- Gọi 1 HS đọc từ in đậm đã được thầy cô viết sẵn. 
- GV hướng dẫn HS so sánh các từ in đậm trong đoạn văn a, sau đo đoạn văn b. 
- GV chốt: Những từ có nghĩa giống nhau như vậy là từ đồng nghĩa. 
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5: Từ đồng nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết: 2 Ngày dạy: 26/ 8 / 2008
Bài dạy: 
TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu:SGV
II. Đồ dùng dạy - học: 
- Vở BT Tiếng Việt 5, tập 1 (nếu có). - Bảng lớp viết sẵn các từ in đậm ở BT 1a, 1b. 
- Một số tờ giấy khổ A4 để một vài HS làm bài tập2- 3 phần luyện tập. 
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
T.G
Hoạt động của thầy. 
Hoạt động của trò. 
1’
14’
18’
3’
1. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra vở học sinh
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hoạt động cá nhân.nhóm. Nhận xét. 
*Mục tiêu: Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa *
Tiến hành: 
Bài tập 1/7:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu đề bài. 
- Gọi 1 HS đọc từ in đậm đã được thầy cô viết sẵn. 
- GV hướng dẫn HS so sánh các từ in đậm trong đoạn văn a, sau đo ùđoạn văn b. 
- GV chốt: Những từ có nghĩa giống nhau như vậy là từ đồng nghĩa. 
Bài tập 2/8:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. 
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm đôi. 
- HS phát biểu ý kiến. 
- GV và HS nhận xét. Chốt lại lời giải đúng. 
* GV rút raghi nhớ SGK/8.-Gọi 2 HS nhắc lại ghi nhớ. 
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân , nhóm.Luyện tập. 
*Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học để làm 
*Tiến hành:
Bài 1/8:- Gọi HS đọc yêu cầu của bài. 
- Gọi 1 HS đọc những từ in đậm có trong bài. 
- Tổ chức cho HS làm việc các nhân. 
- Gọi HS phát biểu ý kiến, GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 
Bài 2/8:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. 
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4. 
- GV phát giấy đã chuẩn bị trước. 
- Yêu cầu HS dán bài trên bảng. 
- Cả lớp và GV sửa bài. 
- GV chốt lại lời giải đúng. 
Bài 3/8:- GV tiến hành tương tự các bài tập trước. 
3. Củng cố, dặn dò: 
- Goị HS nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. 
- GV nhận xét và ghi điểm. tiết học. 
- Về nhà làm bài tập. 
- HS nhắc lại đề. 
- 1 HS đọc yêu cầu đề bài. 
- HS so sánh từ. 
-Chữa bài nhận xét
-HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. 
- HS làm việc theo nhóm đôi. 
- 2 HS đọc ghi nhớ. 
- 1 HS đọc yêu cầu. 
- HS làm việc cá nhân. 
-Trình bày, nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập. 
- HS làm việc nhóm 4. 
-Trình bày nhận xét
- HS nhắc lại phần ghi nhớ. 
            File đính kèm:
 luyen tu va cau 5x.doc luyen tu va cau 5x.doc