Giáo án Luyện từ và câu 5 - Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường

I. MỤC TIấU:

 - Hiểu nghĩa của một số từ ngữ về môi trường theo yêu cầu của BT1.

 - Biết ghộp tiếng bảo (gốc Hỏn) với những tiếng thích hợp để tạo thành từ phức(BT2).

 - Biết tỡm từ đồng nghĩa với từ đó cho theo yờu cầu của BT3.

* Hs khá giỏi nêu được nghĩa của mỗi từ ghép được ở BT 2.

* GDBVMT: GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bài tập 1b viết sẵn vào bảng phụ. Giấy khổ to, bỳt dạ.

- Từ điển học sinh.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5 - Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu (23) 5A,B Mở rộng vốn từ: bảo vệ môi trường I. MỤC TIấU: - Hiểu nghĩa của một số từ ngữ về mụi trường theo yờu cầu của BT1. - Biết ghộp tiếng bảo (gốc Hỏn) với những tiếng thớch hợp để tạo thành từ phức(BT2). - Biết tỡm từ đồng nghĩa với từ đó cho theo yờu cầu của BT3. * Hs khá giỏi nêu được nghĩa của mỗi từ ghép được ở BT 2. * GDBVMT: GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bài tập 1b viết sẵn vào bảng phụ. Giấy khổ to, bỳt dạ. - Từ điển học sinh. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học A/ Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lờn bảng đặt cõu với 1 cặp quan hệ từ mà em biết. -YC HS đọc thuộc phần Ghi nhớ. - 3 HS lờn bảng đặt cõu. - 2 HS đọc thuộc phần Ghi nhớ. B/ Bài mới: 1-GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng, 2-HD nội dung bài học: Bài 1a) Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung của bài tập. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. -YC HS làm việc theo nhúm. - 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi, tỡm nghĩa của cỏc cụm từ đó cho. - HS phỏt biểu, cả lớp bổ sung. - 1 HS làm trờn bảng lớp. HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập. - Nhận xột. - Theo dừi bài của GV vừa sửa lại bài mỡnh (nếu sai). - 1 HS đọc thành tiếng. - Nhúm 4. - Gọi HS phỏt biểu, GV ghi nhanh lờn bảng. - GV dựng tranh, ảnh để HS phõn biệt rừ ràng được khu dõn cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiờn nhiờn. b) Yờu cầu HS tự làm bài - Gọi HS nhận xột bài bạn làm trờn bảng. - Nhận xột, kết luận lời giải đỳng. *Bài 2 - Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung của bài tập - YC HS làm việc trong nhúm. - Gọi HS khỏ, giỏi nờu được nghĩa của mỗi từ ghộp được ở bài này. - Đại diện 1 nhúm bỏo cỏo kết quả làm bài, cỏc nhúm khỏc theo dừi và bổ sung ý kiến. - Nhận xột, kết luận lời giải đỳng. *Bài 3 - Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập. - 1 HS đọc thành tiếng. - Yờu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS phỏt biểu. - HS nờu cõu đó thay từ. - Nhận xột, kết luận từ đỳng. 3-Củng cố dặn dò: - Nhận xột tiết học. - Dặn HS về nhà ghi nhớ cỏc từ vừa tỡm được.

File đính kèm:

  • docLTVC (23).doc