I. MỤC TIấU:
- Hiểu nghĩa của một số từ ngữ về môi trường theo yêu cầu của BT1.
- Biết ghộp tiếng bảo (gốc Hỏn) với những tiếng thích hợp để tạo thành từ phức(BT2).
- Biết tỡm từ đồng nghĩa với từ đó cho theo yờu cầu của BT3.
* Hs khá giỏi nêu được nghĩa của mỗi từ ghép được ở BT 2.
* GDBVMT: GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài tập 1b viết sẵn vào bảng phụ. Giấy khổ to, bỳt dạ.
- Từ điển học sinh.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5 - Tiết 23: Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu (23) 5A,B
Mở rộng vốn từ: bảo vệ môi trường
I. MỤC TIấU:
- Hiểu nghĩa của một số từ ngữ về mụi trường theo yờu cầu của BT1.
- Biết ghộp tiếng bảo (gốc Hỏn) với những tiếng thớch hợp để tạo thành từ phức(BT2).
- Biết tỡm từ đồng nghĩa với từ đó cho theo yờu cầu của BT3.
* Hs khá giỏi nêu được nghĩa của mỗi từ ghép được ở BT 2.
* GDBVMT: GD lòng yêu quý, ý thức bảo vệ môi trường, có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bài tập 1b viết sẵn vào bảng phụ. Giấy khổ to, bỳt dạ.
- Từ điển học sinh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A/ Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lờn bảng đặt cõu với 1 cặp quan hệ từ mà em biết.
-YC HS đọc thuộc phần Ghi nhớ.
- 3 HS lờn bảng đặt cõu.
- 2 HS đọc thuộc phần Ghi nhớ.
B/ Bài mới:
1-GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên
bảng,
2-HD nội dung bài học:
Bài 1a) Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung của bài tập.
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
-YC HS làm việc theo nhúm.
- 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi, tỡm nghĩa của cỏc cụm từ đó cho.
- HS phỏt biểu, cả lớp bổ sung.
- 1 HS làm trờn bảng lớp. HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập.
- Nhận xột.
- Theo dừi bài của GV vừa sửa lại bài mỡnh (nếu sai).
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Nhúm 4.
- Gọi HS phỏt biểu, GV ghi nhanh lờn bảng.
- GV dựng tranh, ảnh để HS phõn biệt rừ ràng được khu dõn cư, khu sản xuất, khu bảo tồn thiờn nhiờn.
b) Yờu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xột bài bạn làm trờn bảng.
- Nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
*Bài 2
- Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung của bài tập
- YC HS làm việc trong nhúm.
- Gọi HS khỏ, giỏi nờu được nghĩa của mỗi từ ghộp được ở bài này.
- Đại diện 1 nhúm bỏo cỏo kết quả làm bài, cỏc nhúm khỏc theo dừi và bổ sung ý kiến.
- Nhận xột, kết luận lời giải đỳng.
*Bài 3
- Gọi HS đọc yờu cầu của bài tập.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Yờu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS phỏt biểu.
- HS nờu cõu đó thay từ.
- Nhận xột, kết luận từ đỳng.
3-Củng cố dặn dò:
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà ghi nhớ cỏc từ vừa tỡm được.
File đính kèm:
- LTVC (23).doc