I- Muïc đích yêu cầu:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến.
- Biết tạo ra các câu ghép mới ( thể hiện quan hệ tăng tiến) bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thay đổi vị trí các vế câu.
- Bảng lớp viết câu ghép bài tập 1.
- Bảng phụ viết bài tập 2.
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5 năm 2009 - Bài: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Moân: TIẾNG VIỆT ( Luyện từ và câu)
Baøi daïy: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
Ngaøy soaïn: 23/02/2009
Ngaøy daïy: 26/02/2009
Giaùo vieân daïy: Nguyeãn Thò The
I- Muïc đích yêu cầu:
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến.
- Biết tạo ra các câu ghép mới ( thể hiện quan hệ tăng tiến) bằng cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ, thay đổi vị trí các vế câu.
II- Ñoà duøng daïy hoïc:
Bảng lớp viết câu ghép bài tập 1.
Bảng phụ viết bài tập 2.
III- Hoaït ñoäng daïy hoïc:
HOAÏT ÑOÄNG GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG HOÏC SINH
OÅn ñònh
Kieåm tra baøi cuõ
Học sinh 1: Đặt một câu ghép thể hiện
quan hệ tương phản – Nhận xét phê điểm.
Học sinh 2: Nêu các cặp từ thể hiện sự
tương phản.
* Nhận xét bài kiểm.
Baøi môùi:
a/ Giôùi thieäu baøi: Ở các tiết học trước các em đã được học cách nối các vế trong câu ghép chỉ quan hệ nguyên nhân – kết quả, quan hệ, điều kiện ( giả thiết) – kết quả và quan hệ tương phản. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được học cách nối các vế câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến.
b/ Nhận xét:
Bài tập 1
+ Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 1. - 1 học sinh đọc thành tiếng, cả lớp đọc
thầm theo
+ Giáo viên giao việc :
Phân tích cấu tạo câu ghép đôi - Học sinh làm bài cá nhân, 1 học
( xác định 2 vế câu; bộ phận C-V trong mỗi vế, sinh làm bài ở bảng.
khoanh tròn cặp quan hệ từ nối các vế câu). - Lớp nhận xét
+ Cho học sinh làm bài. - Vế 1: Chẳng những Hồng chăm học
C V
- Vế 2: mà bạn ấy còn rất chăm làm.
+ Giáo viên nhận xét; kết luận. C V
Câu văn gồm 2 vế câu tạo thành.
Chẳng nhữngmà là cặp
quan hệ từ nối 2 vế câu .
Câu văn sử dụng cặp quan hệ từ
chẳng nhữngmà thể hiện quan hệ từ tăng
tiến.
- Bài tập 2:
+ Cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 2. - 1 học sinh đọc to, cả lớp lắng nghe.
+ Cho học sinh nhắc lại yêu câu.
+ Cho học sinh làm bài. - Học sinh làm bài cá nhân.
- Một số học sinh nêu các cặp quan
hệ từ tìm được.
- Lớp nhận xét.
- Giáo viên khẳng định những cặp quan hệ
học sinh tìm đúng là:
+ Không những.mà.
+ Không chỉ..mà.
+ Không phải chỉmà.
- Cho học sinh sử dụng cặp từ vừa tìm vào - Học sinh làm miệng.
câu ghép trên, giáo viên ghi bảng :
Không những Hồng chăm học mà
bạn ấy còn chăm làm.
Hồng không chỉ chăm học mà
bạn ấy còn rất chăm làm.
Để thể hiện quan hệ tăng tiến giữ các
vế câu ghép ta có thể nối chúng bằng một
trong các cặp quan hệ từ nào? - 2 học sinh lặp lại
- 2 học sinh đọc ghi nhớ.
* Luyện tập
Bài tập 1:
Cho học sinh đọc yêu câu, đọc câu - 1 học sinh đọc thành tiếng, lớp đọc
chuyện vui “ người lái xe đãng trí” . thầm theo.
. - Giao việc:
+ Tìm câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến.
+ Phân tích cấu tạo câu ghép đó.
- Cho học sinh làm bài, trình bày kết quả. - Học làm bài ở phiếu, 1 học sinh
làm bài ở bảng.
- Cho học sinh làm bài, trình bày kết quả. - Lớp nhận xét.
Giáo viên nhận xét và chốt lại kết quả + Vế 1: Bọn bất lương ấy không chỉ
C
ăn cắp tay lái
V
+ Vế 2: mà chúng còn lấy luôn
C
cả bàn đạp phanh
V
- Giáo viên hỏi:
Câu chuyện gây cười ở chỗ nào? - Ở chỗ người lái xe ngồi nhầm vào
hàng ghế sau của xe mà lại tưởng
ngồi chỗ có tay lái nên cho là tay lái
và phanh bị lấy cắp.
Bài tập 2:
Cho học sinh đọc yêu cầu.
Tìm cặp quan hệ từ điền vào . - Học sinh làm bài, 1 học sinh làm
bảng.
- Chấm 6 vở - Trình bày.
- Giáo viên nhận xét, kết luận:
a/ Tiếng cười không chỉ đem lại niềm vui cho mọi người mà nó còn là liều thuốc trường sinh.
b/ - Không những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
- Chẳng những hoa sen đẹp mà nó còn tượng trưng cho sự thanh khiết của tâm hồn Việt Nam.
c/ Ngày nay, trên đất nước ta, không chỉ công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, an ninh mà mỗi một người dân đều có trách nhiệm bảo vệ công cuộc xây dựng hoà bình.
4- Củng cố, dặn dò:
Nêu các cặp từ thể hiện quan hệ tăng tiến.
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Noi cac ve cau bang quan he tu.doc