Giáo án Luyện từ và câu 5, kì I

Luyện từ và câu

TỪ ĐỒNG NGHĨA

I.Mục đích, yêu cầu:

 1. Hiểu thế nào là từ đồng nghĩa, từ đồng nghĩa hoàn toàn và không hoàn toàn.

2. Vận dụng những hiểu biết đã có, làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, đặt câu phân biệt từ đồng nghĩa.

3. Giáo dục HS ý thức ham học bộ môn.

II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ, bút dạ.

III. Hoạt động dạy- học:

A.Kiểm tra bài cũ: (3 phút ). GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.

B.Dạy bài mới: ( 37 phút)

1.Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu giờ học.

2.Hướng dẫn HS thực hiện phần nhận xét.

Bài tập 1: HS đọc yêu cầu BT. Cả lớp theo dõi trong SGK.

- HS đọc các từ GV viết trên bảng:

 + xây dựng - kiến thiết.

 + vàng xuộm- vàng hoe – vàng lịm.

- Hướng dẫn HS so sánh các từ in đậm trong đoạn văn, sau đó tìm trong đoạn văn b và so sánh chúng.

 

doc48 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 5, kì I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bố sẽ không kí bất cứ văn bản nào có lỗi ngữ pháp và chính tả (VN). -Theo quyết định này, mỗi lần mắc lỗi (TN), công chức (CN) sẽ bị phạt 1 bảng (VN). - Số công chức trong thành phố (CN) khá đông (VN). - Đây (CN) là một biện pháp mạnh nhằm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Anh (VN). 3. Củng cố dặn dò: Về nhà ôn lại bài chuẩn bị cho giờ sau ôn tập. Tuần 18 Thứ hai ngày tháng năm 200 Chào cờ Tập trung dưới cờ --------------------------------------------- Tiếng việt ôn TIẾT 1 I.Mục đích, yêu cầu: - Học sinh được kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Giữ lấy màu xanh. - Biết nhận xét về nhân vẩttong bài học, nêu dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét đó. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc,bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. B.Dạy bài mới: (37p) 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: - Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. - Học sinh đọc theo sự chỉ dẫn trong phiếu. - GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời. - GV cho điểm. Bài tập 2: Học sinh đọc yêu cầu của bài, - GV nêu câu hỏi để HS thóng nhất về cấu tạo của bảng thống kê. - Cho HS thảo luận nhóm. - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. * Lời giải: Giữ lấy màu xanh STT Tên bài Tác giả Thể loại 1 Chuyện của một khu vườn nhỏ Vân Long văn 2 Tiếng vọng Nguyễn Quang Thiều thơ 3 Mùa thảo quả Ma Văn Kháng văn 4 Hành trình của bầy ong Nguyễn Đức Mậu thơ 5 người gác rừng tí hon Nguyễn thị Cẩm Châu văn 6 Trồng rừng ngập mặn Phan Nguyên Hồng văn Bài tập 3: Học sinh nêu yêu cầu bài tạp. - Học sinh làm việc cá nhân. - GV lưu ý cho học sinh: Các em cần nói về bạn nhỏ - con người gác rừng – như kể về người bạn cùng lớp chứ không phải như nhận xét khách quan về một nhân vật trong truyện. - Học sinh phát biểu ý kiến. - Cả lớp nhận xét, GV chốt ý. 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Dặn những học sinh chưa được kiểm tra về nhà tập đọc, ôn HTL để giờ sau kiểm tra tiếp. Tiếng việt ôn TIẾT 2 I.Mục đích, yêu cầu: - Học sinh tiếp tục được kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng. - Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vì hạnh phúc con người. - Biết thể hiện cảm nhận về cái hay của những câu thơ được học. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết các bài tập đọc, bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: Từng học sinh lên chọn bài bốc thăm. Đọc bài theo yêu cầu trong phiếu. GV đặt câu hỏi để HS trả lời. Giáo viên nhận xét ghi điểm. Bài tập 2: Học sinh thảo luận nhóm lập bảng thống kê. Vì hạnh phúc con người TT Tên bài Tác giả Thể loại 1 Chuỗi ngọc lam Phun-tơn O-xlơ văn 2 Hạt gạo làng ta Trần Đăng Khoa thơ 3 Buôn Chư Lênh đón cô giáo Hà Đình Cẩn văn 4 Về ngôi nhà đang xây Đồng Xuân Lan thơ 5 Thầy thuốc như mẹ hiền Trần Phương Hạnh văn 6 Thầy cúng đi bệnh viện Nguyễn Lãng văn Bài tập 3: Học sinh làm việc độc lập Gọi học sinh trình bày ý kyêsn của mình. Cả lớp nhận xét , GV bổ sung chốt ý. Lớp bình chọn người phát biểu hay nhất, giàu sức thuyết phục nhất. 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà tiếp tục ôn luyện để giờ sau kiểm tra tiếp. Tiếng việt ôn TIẾT 3 I.Mục đích, yêu cầu: - Học sinh tiép tục được kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng. - Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường. - Giáo dục học sinh ý thức học tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi tên các bài tập đọc, bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp. 1.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. Học sinh đọc bài theo yêu cầu trong phiéu. GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Giáo viên nhận xét và ghi điểm. Bài tập 2: Học sinh đọc yêu cầu của bài. GV giúp học sinh nắm vững yêu cầu của bài tập. Học sinh làm việc theo nhóm. Học sinh trình bày kết quả. Sinh quyển (môi trường động, thực vật) Thuỷ quyển (môi trường nước) Khí quyển (môi trường không khí) Các sự vật trong môi trường rừng ; con người ; thú ; chim ; cây lâu năm ; cây ăn quả ; cây rau ; cỏ Sông, suối, ao, hồ, biển, đại dương, khe, thác, kênh, rạch, ngòi, mương... bầu trời, vũ trụ, mây, không khí, âm thanh, ánh sáng, khí hậu,.. Những hành động bảo vệ môi trường trồng cây gây rừng ; phủ xanh đồi trọc ; chống đốt nương ; trồng rừng ngập mặn ; chống đánh bắt cá bằng mìn, bằng điện ; chống săn bắn thú rừng ; chống buôb bán động vật hoang dã, giữ sạch nguồn nước ; xây dựng nhà máy nước ; lọc nước thải công nghiệp, lọc khói công nghiệp xử lí rác thải ; chống ô nhiễm bầu không khí, 3.Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà hoàn chỉnh bài tập 2, viết lại vào vở. Học sinh tiếp tục ôn luyện để giờ sau kiểm tra. Thứ tư ngày tháng năm 2006 Tiếng việt ôn TIẾT 4 I.Mục đích, yêu cầu: - Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc về học thuộc lòng. - Học sinh nghe - viết đúng chính tả, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken. - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học :Phiếu viết tên các bài tập đọc về HTL III.Hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2.Kiểm tra tập đọc về học thuộc lòng. Bài tập 1: Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. Học sinh đọc theo yêu cầu trong phiếu. Giáo viên đặt câu hỏi để học sinh trả lời. Nhận xét và ghi điểm. Bài tập 2: Hướng dẫn học sinh nghe - viết bài Chợ Ta-sken GV đọc bài chính tả một lượt, HS theo dõi SGK. Học sinh đọc thầm bài chính tả, nhắc các em quan sát hình thức trình bày bài văn. Hướng dẫn học sinh viết từ khó : Ta-sken, trộn, xúng xính, bím , thõng, thắt lưng, nẹp thêu, chờn vờn, ve vẩy, GV nhắc nhở học sinh một số điều cần thiết trước khi viết bài. GV đọc bài chính tả cho học sinh viết bài và theo dõi, hướng dẫn học sinh viết. Giáo viên đọc cho học sinh soát lỗi, HS theo dõi tự phát hiện lỗi sai và sửa. Giáo viên thu chấm một số bài của học sinh. Học sinh trao đổi bài theo từng cặp để soát lỗi cho nhau. Giáo viên nhận xét chung, tuyên dương những em viết đẹp. 3.Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà chuẩn bị cho bài ngày hôm sau. Tiếng việt ôn TIẾT 5 I.Mục đích, yêu cầu : - Củng cố cho học sinh kĩ năng viết thư : biét viết một bức thư gửi người thân đang ở xa kể lại kết quả học tập và rèn luyện của em trong học kì I. - Rèn cho học sinh kĩ năng viết thư. - Giáo dục học sinh yêu quý người thân trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học : Mỗi em chuẩn bị một tờ giấy viết thư. III.Hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ : Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh B.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài : Trực tiếp. 2.Hướng dẫn học sinh viết thư. Học sinh đọc yêu cầu của bài và gợi ý. Cả lớp theo dõi trong SGK. Giáo viên cần lưu ý cho học sinh: cần viết chân thực, kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong học kì I vừa qua, thể hiện được tình cảm của mình với người thân. Cho học sinh thực hành viết thư. Giáo viên quan sát chung và nhắc nhở học sinh trong khi làm bài. Cho nhiều học sinh nối tiếp nhau đọc lá thư. Cả lớp và giáo viên nhận xét, bình chọn người viết thư hay nhất. Tuyên dương các nhân viết thư hay. 3.Củng cố dặn dò : Giáo viên nhạn xét tiết học. Dặn học sinh về nhà xem lại kiến thức về từ nhiều nghĩa để giờ sau kiểm tra tiếp. Tiếng việt ôn TIẾT 6 I.Mục đích, yêu cầu: Học sinh tiếp tục được kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL Học sinh được ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho bài kiểm tra cuối năm. Giáo dục học sinh ý thức h ọc tốt bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn bài tập 2. III.Hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B.Dạy bài mới : 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: - Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. - Học sinh đọc theo sự chỉ dẫn trong phiếu. - GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời. - GV cho điểm. Bài tập 2: Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập. Cho học sinh thảo luận nhóm. Bài giải : a) Trong bài từ đồng nghĩa với từ biên cương là từ biên giới. b) Trong khổ thơ 1, từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển. c) Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ là : em và ta. d) Một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em l à : Lúa lẫn trong mây, nhấp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang. 3.Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét giờ học. Dặn học sinh về nhà ôn tập để giờ sau kiểm tra định kì. Thø s¸u ngµy th¸ng n¨m 2006 TiÕng viÖt «n TiÕt 7 KiÓm tra I.Môc ®Ých, yªu cÇu - Häc sinh ®­îc kiÓm tra nh÷ng kiÕn thøc mµ c¸c em ®· häc vÒ ®äc – hiÓu vµ lµm bµi tËp luyÖn tõ vµ c©u. - Häc sinh lµm bµi ®óng, chÝnh x¸c, biÕt c¸ch tr×nh bµy bµi. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tèt bé m«n. II.§å dïng d¹y häc : §Ò kiÓm tra, häc sinh «n bµi. III.Ho¹t ®éng d¹y häc : §Ò chung toµn khèi. TiÕng viÖt «n TiÕt 8 KiÓm tra I.Môc ®Ých, yªu cÇu: - Häc sinh ®­îc kiÓm tra nh÷ng kiÕn thøc mµ c¸c em ®· häc vÒ ph©n m«n TiÕng viÖt trong häc k× I. - Häc sinh biÕt c¸ch lµm bµi vµ tr×nh bµy bµi khi lµm v¨n. - Gi¸o dôc häc sinh ý thøc häc tèt bé m«n. II.§å dïng d¹y häc: §Ò kiÓm tra, häc sinh «n bµi III.Ho¹t ®éng d¹y häc: §Ò chung toµn khèi 28 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP TIẾT 1 I.Mục đích, yêu cầu: - Học sinh được kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu. - Củng cố, khắc sâu kiến thức về cấu tạo câu, tìm đúng các ví dụ minh họa về các kiểu cấu tạo câu trong bảng tổng kết - Giáo dục học sinh ý thức ham học bộ môn. II. Đồ dùng dạy học: Phiếu viết tên các bài tập đọc,bảng phụ. III.Hoạt động dạy học: A.Kiểm tra bài cũ: (3p) Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh. B.Dạy bài mới: (37p) 1.Giới thiệu bài: Trực tiếp. 2.Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng. Bài tập 1: - Từng học sinh lên bốc thăm chọn bài. - Học sinh đọc theo sự chỉ dẫn trong phiếu. - GV đặt câu hỏi để học sinh trả lời. - GV cho điểm, nhận xét. Bài tập 2: Học sinh đọc yêu cầu của bài

File đính kèm:

  • docGiao an LTVC lop 5 K1.doc