I-Mục tiêu:
-Ôn luyện, củng cố về từ đồng âm.
-Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ đồng âm trong viết văn.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.
32 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện Tiếng Việt năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về câu ghép đã học
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
-Bài 1:
-Phân tích cấu tạo câu ghép sau:
Mặt trời vữa mọc, các bác nông dân đã ra đòng làm việc.
*GV nhận xét chốt ý:
-Bài 2:
-Hày viết đoạn văn tả hoạt động của người mà em yêu quý, có sử dụng câu ghép (Phân tích câu ghép đó).
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về câu ghépi. Chú ý phần thân bài.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
Mặt trời/ vữa mọc,// các bác nông dân/ đã ra đồng làm việc.
-HS làm bài, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T24/1): LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ
I-Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng viết chính tả. Thực hành viết các từ khó, dễ sai.
-Rèn chữ viết
-Bồi dưỡng kĩ năng viết các từ phức tạp trong Tiếng Việt.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức quy tắc chính tả.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1: Luyện viết từ khó, viết hoa danh từ riêng, ...
-GV đọc các từ khó:
+khuyên, khiến, khiêng vát
+nghiên cứu, nghiêng soi,
+xuyên suốt, xiên xẹo,
*GV nhận xét
1-Bài 2: Viết chính tả
Viết phần 2 bài “Luật tục xưa của người Ê-đê”
3-Chấm, chữa bài
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về quy tắc chính tả. Quy tắc viết hoa danh từ riêng
*Cá nhân
-HS viết trên bảng và vở nháp
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
-HS viết bài
+Đổi vở, chấm điểm
Luyện Tiếng Việt (T24/2): LUYỆN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT
I-Mục tiêu:
-Rèn luyện kĩ năng làm một biên bản sự việc đon giản.
-Bồi dưỡng kĩ năng tổng hợp, ghi chép lại ý kiến, lời nói của người khác trong cuộc họp.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về văn tả người
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý bài văn tả một người mà em quý mến.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
1-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn tả hoạt động của người mà em yêu quý.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của bài văn tả người. Chú ý phần thân bài.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T25/1): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn tập chung về câu ghép, cách nối các vế câu ghép bằng QHT.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức đã học.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Đặt câu ghép có sử dụng 1 QHT và cặp QHT thể hiện các mối quan hệ:
a) Nguyên nhân - kết quả
b) Điều kiện (giả thiết) - kết quả
c) Thể hiện các mối quan hệ tương phản
d) Thể hiện các mối quan hệ tăng tiến
*GV nhận xét chốt ý:
1-Bài 2:
-Viết đoạn văn khoản 5 câu tả một người bạn của em; có dùng một trong các kiểu câu ghép ở BT1.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cách nối các vế câu ghép bằng QHT.
*Cá nhân
-4HS làm bài trên bảng
-Lớp làm bài vào vở
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T25/2): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn tập chuwnr bị kiểm tra GKII.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý :
Tả một đồ vật mà em thích.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
1-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T26/1): LUYỆN TẬP VỀ VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I-Mục tiêu:
-Ôn tập về văn đối thoại.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về đối thoại.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Đọc lại bài viết đoạn đối thoại đã học
2-Viết lại đoan đối thoại hoàn chỉnh của màn kịch “Thái sư Trần Thủ Độ”
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện.
*Cá nhân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài nhóm nhỏ
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T26/2): LUYỆN TẬP CHUNG
I-Mục tiêu:
-Ôn tập chuwnr bị kiểm tra GKII.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý :
Tả một đồ vật mà em thích.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
1-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T29/1): ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
I-Mục tiêu:
-Ôn tập dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức đã học.
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-GV HD HS đọc lại các bài tập về dấu câu; nhận xét, chữa bài.
*GV nhận xét chốt ý:
2-Bài 2:
-Viết đoạn văn ngắn khoản 5 câu tả cảnh đẹp quê hương (có sử dụng các dấu câu đã học
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi nhóm nhỏ.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nhân
-HS góp ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T29/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I-Mục tiêu:
-Ôn tập văn miêu tả.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả).
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý :
Tả một đồ vật mà em thích.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
2-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, tả cảnh, ...
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T30/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I-Mục tiêu:
-Ôn tập văn miêu tả con vật.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả).
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý :
Tả một con vật mà em thích.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
2-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một con vật mà em thích.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, tả cảnh, ...
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
Luyện Tiếng Việt (T31/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN
I-Mục tiêu:
-Ôn tập văn miêu tả cây cối.
II-Chuẩn bị:
*HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT
*GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành
III-Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức:
-Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả).
*GV nhận xét, kết luận chung
2-Luyện tập thực hành
1-Bài 1:
-Lập dàn ý :
Tả một cây mà em thích.
-Nêu dàn ý, nhận xét.
*GV nhận xét chốt ý:
2-Bài 2:
-Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một cây trong vườn nhà em.
3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập
Nhận xét tiết học
-HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả cây cối.
*Cá nhân
-HS làm bài cá nân
-HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa
-HS làm bài cá nhân
-Một số em trình bày , lớp nhận xét
File đính kèm:
- luyen TIENG VIET.doc