Giáo án Luyện Tiếng Việt năm 2008

I-Mục tiêu:

-Ôn luyện, củng cố về từ đồng âm.

-Rèn luyện kĩ năng sử dụng từ đồng âm trong viết văn.

II-Chuẩn bị:

 *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT

 *GV: Tổng hợp kiến thức, thiết kế bài tập để HS luyện tập.

 

doc32 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện Tiếng Việt năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về câu ghép đã học *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành -Bài 1: -Phân tích cấu tạo câu ghép sau: Mặt trời vữa mọc, các bác nông dân đã ra đòng làm việc. *GV nhận xét chốt ý: -Bài 2: -Hày viết đoạn văn tả hoạt động của người mà em yêu quý, có sử dụng câu ghép (Phân tích câu ghép đó). 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về câu ghépi. Chú ý phần thân bài. *Cá nhân -HS làm bài cá nân Mặt trời/ vữa mọc,// các bác nông dân/ đã ra đồng làm việc. -HS làm bài, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T24/1): LUYỆN VIẾT CHÍNH TẢ I-Mục tiêu: -Rèn luyện kĩ năng viết chính tả. Thực hành viết các từ khó, dễ sai. -Rèn chữ viết -Bồi dưỡng kĩ năng viết các từ phức tạp trong Tiếng Việt. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức quy tắc chính tả. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: Luyện viết từ khó, viết hoa danh từ riêng, ... -GV đọc các từ khó: +khuyên, khiến, khiêng vát +nghiên cứu, nghiêng soi, +xuyên suốt, xiên xẹo, *GV nhận xét 1-Bài 2: Viết chính tả Viết phần 2 bài “Luật tục xưa của người Ê-đê” 3-Chấm, chữa bài Nhận xét tiết học -HS trao đổi về quy tắc chính tả. Quy tắc viết hoa danh từ riêng *Cá nhân -HS viết trên bảng và vở nháp -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét -HS viết bài +Đổi vở, chấm điểm Luyện Tiếng Việt (T24/2): LUYỆN TẬP VỀ TẢ ĐỒ VẬT I-Mục tiêu: -Rèn luyện kĩ năng làm một biên bản sự việc đon giản. -Bồi dưỡng kĩ năng tổng hợp, ghi chép lại ý kiến, lời nói của người khác trong cuộc họp. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về văn tả người *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý bài văn tả một người mà em quý mến. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 1-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn tả hoạt động của người mà em yêu quý. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của bài văn tả người. Chú ý phần thân bài. *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T25/1): LUYỆN TẬP CHUNG I-Mục tiêu: -Ôn tập chung về câu ghép, cách nối các vế câu ghép bằng QHT. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức đã học. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Đặt câu ghép có sử dụng 1 QHT và cặp QHT thể hiện các mối quan hệ: a) Nguyên nhân - kết quả b) Điều kiện (giả thiết) - kết quả c) Thể hiện các mối quan hệ tương phản d) Thể hiện các mối quan hệ tăng tiến *GV nhận xét chốt ý: 1-Bài 2: -Viết đoạn văn khoản 5 câu tả một người bạn của em; có dùng một trong các kiểu câu ghép ở BT1. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cách nối các vế câu ghép bằng QHT. *Cá nhân -4HS làm bài trên bảng -Lớp làm bài vào vở -Một số em trình bày , lớp nhận xét -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T25/2): LUYỆN TẬP CHUNG I-Mục tiêu: -Ôn tập chuwnr bị kiểm tra GKII. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý : Tả một đồ vật mà em thích. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 1-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện. *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T26/1): LUYỆN TẬP VỀ VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I-Mục tiêu: -Ôn tập về văn đối thoại. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về đối thoại. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Đọc lại bài viết đoạn đối thoại đã học 2-Viết lại đoan đối thoại hoàn chỉnh của màn kịch “Thái sư Trần Thủ Độ” 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện. *Cá nhân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài nhóm nhỏ -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T26/2): LUYỆN TẬP CHUNG I-Mục tiêu: -Ôn tập chuwnr bị kiểm tra GKII. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý : Tả một đồ vật mà em thích. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 1-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, kể chuyện. *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T29/1): ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I-Mục tiêu: -Ôn tập dấu chấm, chấm hỏi, chấm than. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức đã học. *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -GV HD HS đọc lại các bài tập về dấu câu; nhận xét, chữa bài. *GV nhận xét chốt ý: 2-Bài 2: -Viết đoạn văn ngắn khoản 5 câu tả cảnh đẹp quê hương (có sử dụng các dấu câu đã học 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi nhóm nhỏ. *Cá nhân -HS làm bài cá nhân -HS góp ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T29/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN I-Mục tiêu: -Ôn tập văn miêu tả. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả). *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý : Tả một đồ vật mà em thích. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 2-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một đồ vật mà em thích. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, tả cảnh, ... *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T30/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN I-Mục tiêu: -Ôn tập văn miêu tả con vật. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả). *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý : Tả một con vật mà em thích. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 2-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một con vật mà em thích. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả người, tả đồ vật, tả cảnh, ... *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét Luyện Tiếng Việt (T31/2): ÔN LUYỆN TẬP LÀM VĂN I-Mục tiêu: -Ôn tập văn miêu tả cây cối. II-Chuẩn bị: *HS: Ôn tập kiến thức đã học, hoàn thành bài tập trong vở BT *GV: Tổng hợp kiến thức; câu hỏi luyện tập, bài tập thực hành III-Hoạt động dạy-học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1-Hướng dẫn ôn tập kiến thức: -Tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm tự ôn tập kiến thức về Tập làm văn (văn miêu tả). *GV nhận xét, kết luận chung 2-Luyện tập thực hành 1-Bài 1: -Lập dàn ý : Tả một cây mà em thích. -Nêu dàn ý, nhận xét. *GV nhận xét chốt ý: 2-Bài 2: -Dựa vào dàn ý ở bài tập 1. Hày viết đoạn văn ngắn tả một cây trong vườn nhà em. 3-Chấm, chữa bài trong vở bài tập Nhận xét tiết học -HS trao đổi về cấu tạo của các thể loại văn tả cây cối. *Cá nhân -HS làm bài cá nân -HS nêu dàn ý, bổ sung sữa chữa -HS làm bài cá nhân -Một số em trình bày , lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docluyen TIENG VIET.doc