I. MỤC TIÊU
- Biết đọc phân biệt lời nhân vật : " tôi " với lời mẹ .
- Từ câu chuyện, hiểu lời khuyên : Lời nói của HS phải đi đôi với việc làm đã nói thì cố làm cho được điều đã nói .
-Làm được bài tập trong vở luyện tv
II. CHUẨN BỊ: Tranh minh họa bài đọc sách giáo khoa
13 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện Lớp 3 Tuần 6 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có 2 CS cho số có 1CS.
- Giải bài toán tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số.
- Giáo dục HS yêu thích môn học.
ii. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Bảng con
iii. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng thực hiện 2 phép tính sau:
Đặt tính rồi tính: 68 : 2 39 : 3 =
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b)Luyện tập :
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập (Đặt tính rồi tính).
- Yêu cầu học sinh tự làm bài.
- Gọi 4 học sinh lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
- Yêu cầu lớp thảo luận nhóm đôi làm bài
- Gọi 1 số học sinh nêu miệng kết quả, lớp nhận xét bổ sung.
- Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3
- Gọi học sinh đọc bài toán.
- Yêu cầu học sinh nêu điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi rồi làm bài vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4 : Nêu yêu cầu bt
Tổ chức hđ nhóm bàn
Yêu cầu 1 nhóm làm phiếu ht
- Nhận xét,
- chốt kt : tìm thừa số chưa biết
4. Củng cố :
Khi thực hiện phép chia cần chú ý gì?
5.Dặn dò:
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Một em nêu yêu cầu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 HS lên bảng làm bài.
46 2 84 4 36 3
06 23 04 21 06 12
0 0 0
- Một học sinh nêu yêu cầu bài.
- thảo luận nhóm đôi làm bài
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
20 : 4 = 5(cm)
40 : 4 = 10(km)...
- Một em đọc bài toán trong sách giáo khoa .
- Cả lớp làm bài vào vở.
-Một học sinh lên bảng giải bài :
Giải :
Sốcon gà trống là:
48 : 2 = 24 (con)
Đấp số: 24 con
- 2 hs nêu
- thảo luận nhóm làm bài
- Trình bày phiếu
X x 6 = 66 X x 2 = 66
X = 66 : 6 X = 66: 2
X = 11 X = 33
4 x X = 88
X = 88 : 4
X = 22
- tính từ trái qua phải
-------------------------------------------------
Sinh hoạt ngoại khoá
Chủ điểm: Làm theo 5 điều Bác Dạy
I. mục tiêu
- Học sinh biết đợc ý nghĩa của năm điều Bác Hồ dạy
- Có ý thức thi đua học tập
II. chuẩn bị: năm điều Bác Hồ dạy
III. hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sĩ số
- Lớp trởng báo cáo sĩ số
3. Nội dung
Giới thiệu chủ điểm của tháng: Làm theo năm điều Bác Hồ dạy
Hoạt động 1: Thảo luận
- Yêu cầu học sinh đọc năm điều Bác Hồ dạy
- Thảo luận ngày 15 – 10 là ngày gì?
Kết luận
Hoạt động 2: tìm hiểu 5 điều Bác dạy
- Cho hs nêu ý nghĩa của từng điêù
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
- Em đã làm đợc những gì?
- Em cần làm gì để thực hiện tốt hơn?
Hoạt động 4: Văn nghệ hát về Bác kính yêu
4. Củng cố
- HTL năm điều Bác Hồ dạy
5. Dặn dò
Về chuẩn bị tiết sau mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ thi chào mừng giữa các tổ
- Hs báo cáo
- Học sinh đọc cá nhân, đọc đồng thanh
Học sinh trả lời:
Ngày Bác Hồ gửi th cho ngành giáo dục
- Thảo luận nhóm 2 bàn nêu kq
- Nối tiếp nêu ý kiến
- Hs tham gia văn nghệ chào mừng
- Cả lớp đọc thuộc
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011
Luyện tiếng việt
từ ngữ về trường học - Dấu phẩy
I. Mục tiêu :
- Tìm được một số từ ngữ về trường học qua bài giải tìm từ khi biết nghĩa của từ
- Biết điền đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu văn.
II. Chuẩn bị :
GV:- 2 tờ giấy khổ to kẻ sẵn ô chữ ở bài tập 1.
- Bảng phụ viết câu văn ở BT2.
HS: VBT, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 học sinh làm bài tập 1.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài:
b, Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
*Bài 1: - Gọi 2 em đọc yêu cầu bài tập 1 .
- Yêu cầu lớp đọc thầm
- Hướng dẫn HS cách thực hiện.
- Yêu cầu trao đổi theo cặp hoặc theo nhóm rồi làm bài tập vào nháp .
- Dán 2 tờ giấy lên bảng mời 2 nhóm HS(mỗi nhóm 5 em) thi tiếp sức điền vào chỗ chấm để được các từ hoàn chỉnh. Sau đó đại diện mỗi nhóm đọc kết quả bài làm của nhóm mình, đọc từ mới
- Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Cho cả lớp làm bài vào VBT theo lời giải đúng.
*Bài 2 : - Gọi 1em đọc yêu cầu bài tập 2(Điền dấu phẩy vào chỗ thích hợp).
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- Yêu cầu học sinh làm vào VBT.
- Mời 2 học sinh lên bảng làm bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại câu đúng.
4. Củng cố:
Yêu cầu hs đặt câu vơi từ tìm được ở bài 1
5.Dặn dò:
- Dặn về nhà học bài xem trước bài mới.
- 1 học sinh lên bảng làm bài tập.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Lớp lắng nghe giáo viên giới thiệu
- Hai em đọc yêu cầu bài tập1 trong vở luyện, cả lớp đọc thầm bài tập .
- Thực hành làm bài tập trao đổi trong nhóm
- 2 nhóm mỗi nhóm 5 em lên chơi tiếp sức mỗi em điền nhanh một từ vào chỗ chấm. Đọc kết quả các từ đã hoàn chỉnh.
- Lớp theo dõi nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
STT
Nghĩa của từ
Từ ngữ
1
Nơi diễn ra công việc dạy học
Trường học
2
Người học ở trường
Học sinh
3
Nơi để sách báo trong trường
Thư viện
4
Sách dùng để dạy học
Sách giáo khoa
5
Hoạt động vận động cơ thể cho khoẻ
Thể dục
(thể thao)
- 1 em đọc thành tiếng yêu cầu bài tập 2.
- Cả lớp đọc thầm bài tập .
- Cả lớp làm bài vào vở .
- 2 em lên bảng lên bảng làm bài.
- Lớp theo dõi nhận xét, chữa bài.
Mùa xuân,....chào mào, sáo sậu, sáo đen đàn đàn, lũ lũ bay đi, bay về.
Trước mặt Minh,.........bông sen trắng,....
- Hs nối tiếp nêu câu
------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ bảy ngày 8 tháng 10 năm 2011
Luyện tiếng việt
Tập làm văn: Kể lại buổi đầu em đi học
i. Mục tiêu :
- Rèn kỉ năng nói : HS biết kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình
- Rèn kỉ năng viết : Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn từ
(5 - 7 câu ) diễn đạt rõ ràng .
ii. Chuẩn bị :
GV: Bảng phụ
HS: Vở bt tv
iii. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi hs đọc bài “ nhớ lại buổi đầu đi học”
3. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
- Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập :
*Bài 1 - Gọi 2 học sinh đọc bài tập ( nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý ), cả lớp đọc thầm theo
- Giáo viên gợi ý cho học sinh :
+ Buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết ra sao ? Ai dẫn em tới? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học kết thúc như thế nào? Cảm xúc của em về buổi học đó?
- Yêu cầu một học sinh khá kể mẫu.
- Yêu cầu từng cặp học sinh kể cho nhau nghe.
- Ba – bốn học sinh kể trước lớp .
- Giáo viên nhận xét bình chọn em kể hay nhất.
* Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài (Viết lại những điều em vừa kể).
- Cho cả lớp viết bài vào vở, GV theo dõi nhắc nhở.
- Mời 5 - 7 em đọc bài trước lớp.
- GV cùng cả lớp nhận xét, biểu dương những em viết tốt nhất.
4.Củng cố:
- Gọi hs đọc đề bài tập làm văn
5.Dặn dò:
- Dặn học sinh về nhà chuẩn bị tiết sau
- 2 em lên bảng đọc nối tiếp
- Hai học sinh nhắc lại đầu bài .
- Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý .
- Phải xác định nội dung , thời gian ngày đầu được đến trường để kể lại theo trình tự .
- 1HS khá kể mẫu, cả lớp chú ý nhận xét.
- HS ngồi theo từng cặp kể cho nhau nghe về ngày đầu tiên đến trường của mình .
- ba - bốn học sinh kể trước lớp.
- Lớp theo dõi bình chọn bạn kể hay nhất .
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp viết bài.
- Đọc bài trước lớp (5 - 7 em), cả lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- 2 hs đọc
-------------------------------------------------
Luyện toán
Luyện tập
i. Mục tiêu :
- Giúp HS củng cố nhận biết về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư.
-Vận dụng phép chia hết trong giải toán.
ii. Chuẩn bị:
GV:Bảng phụ
HS:Bảng con
iii. Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 3 em lên bảng làm lại bài tập số 1,
- Chấm vở tổ 3 .
3.Bài mới:
a, Giới thiệu bài:
b, Luyện tập:
Bài 1: Nêu bài tập trong sách giáo khoa.
-Yêu cầu tự đặt tính rồi tính vào vở .
- Giáo viên yêu cầu 4 học sinh lên bảng thực hiện mỗi em một phép tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá về chia hết và chia có dư
Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài.
- Yêu cầu 1 HS làm phiếu, cả lớp giải vào vở
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3 : Yêu cầu HS đọc thầm bài toán rồi tự giải vào vở.
- Cho từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Gọi 1HS lên bảng chữa bài.
-GV cùng cả lớp nhận xét đánh giá.
4.Củng cố:
- Trong phép chia có dư số dư phải có điều kiện gì?
5.Dặn dò:
Về nhà học và làm bài tập .
- 3 học sinh lên bảng làm bài .
- Lớp theo dõi nhận xét.
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- Một em đọc lại yêu cầu bài tập 1.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 4 học sinh lên bảng đặt tính và tính
30 5 48 6
30 6 48 8
0 0
30 4 48 5
28 7 45 9
2 3
- Một em nêu đề bài (Đặt tính rồi tính).
- Cả lớp thực hiện.
Số bị chia
Số chia
Thương
Dư
27
4
6
3
43
6
7
1
36
3
12
0
57
6
9
3
29
5
5
4
- Cả lớp đọc thầm bài toán, tự làm bài vào vở.
- Từng cặp đổi vở KT chéo bài nhau.
- 1 em lên bảng chữa bài
(Khoanh vào đáp án D)
- Hs giải thích
Số dư luôn bé hơn số chia nên số dư là 4
- Hs nêu: Số dư luôn bé hơn số chia
-------------------------------------------------
Sinh hoạt
Nhận xét tuần 6
I Mục tiêu:
- Nhận xét những ưu điểm, khuyết điểm tuần 6.
- Đề ra phương hướng tuần 7.
II. Nội dung:
1. Kiểm diện
2. Nhận xét công việc tuần 6.
Cán bộ lớp nhận xét các mặt trong tuần.
Giáo viên nhận xét chung các mặt hoạt động như: Nề nếp, ý thức ; Việc chuẩn bị đồ dùng, sách vở học tập.....
Tuyên dương: - Tổ: 2; 3
- Cá nhân: thành, LinhB, Thanh
Nhắc nhở: - Tổ: 4
- Cá nhân Dũng, Quý
3. Công việc tuần 7:
Tiếp tục ổn định nề nếp.
Có đầy đủ đồ dùng học tập.
Chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp
Tích cực học tập tốt.
4. Vui văn nghệ.
*****************************************************************
File đính kèm:
- Tuan 6 lop 3 Chieu.doc