I- MỤC TIÊU :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ; Biết đọc rõ lời các nhận vật trong bài .
- Hiểu nội dung bài: Người thầy thật đáng kính trọng , tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ . Qua đó câu chuyện cũng khuyên các em phải biết ơn và kính trọng thầy cô giáo đã dạy dỗ các em.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn các câu cần luyện đọc.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 Trường Tiểu học Trung Sơn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ủ CÔNG: GÂP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI
I-MUÏC TIEÂU :
- Học sinh biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.
- Học sinh yêu thích môn học .
II- ÑOÀ DUØNG DAÏYHOÏC :
- Mẫu thuyền phẳng đáy không mui.
- Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh hoạ.
- Giấy thủ công
III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1. Bài cũ: GV trả bài và nhận xét bài của HS
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu:
2.2 Hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
- Giáo viên cho học sinh quan sát mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui (H1)
- Giáo viên yêu cầu học sinh mở vật mẫu.
+ Các em nhận xét tờ giấy dùng đã xếp theo thuyền hình gì ?- Hình chữ nhật
2.3 Giáo viên hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều
- Đặt ngang tờ giấy màu thủ công hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên.
+Tại sao không đặt mặt giấy có màu lên trên ?
- Ở hình 3 kí hiệu gì ? - Gấp lên 1 nửa
+ GV kết luận :Gấp đôi mặt trước theo đường dấu gấp ở hình 3 được hình 4
- Lật hình 4 ra mặt sau, gấp đôi như mặt trước được hình 5
Bước 2: Gấp tạo thân và mũi thuyền.
- Từ hình 5 làm thế nào để được hình 6 ?
- Gấp theo đường dấu gấp của hình 5 sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được hình 6.
- Từ hình 6 làm thế nào để đựoc hình 7 ?
- Tương tự gấp theo đường dấu gấp được hình 7.
- Làm thế nào để được hình 8 ?
- Lật hình 7 ra mặt sau gấp 2 lần giống như hình 5,6 được hình 8.
- Hình 8 có kí hiệu gì ? - Có đường dấu giữa mạn thuyền.
- Làm thế nào để được hình 9.
- Từ hình 9 làm thế nào để được hình 10 ?
Lật mặt sau H9 gấp giống như mặt trước được H10.
Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui.
Gv hướng dẫn:Lách 2 ngón tay cái vào trong hai mép giấy, các ngón còn lại cầm ở hai bên phía ngoài, lộn các nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền hình 11.
Mút dọc 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ được thuyền phẳng đáy không mui hình 12.
- Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng gấp .
* Giáo viên theo dõi uốn nắn: Nhắc học sinh sau mỗi bước gấp cần miết mạnh đường gấp.
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt häc
- ChuÈn bÞ dông cô h«m sau thùc hµnh.
- HS vÖ sinh líp häc s¹ch sÏ.
---------------------k ---------------------
CHÍNH TẢ : CÔ GIÁO LỚP EM
I-MUÏC TIEÂU :
- Nghe -viết lại chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài bài thơ : Cô giáo lớp em .
- Làm được BT2; BT3 (a/b )
-HS có ý thức rèn chữ viết đẹp ,cẩn thận .
II- ÑOÀ DUØNG DAÏYHOÏC :
- Bảng gài, thẻ từ cho bài tập 2,3
III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1. Bài cũ:
- Gọi 2 học sinh lên bảng ,cả lớp viết bảng con : tiếng nói, tiến bộ, lười biếng, biến mất.
- GV nhận xét cho điểm.
2. Dạy học bài mới:
2.1 Ghi nội dung đoạn thơ
- Treo bảng phụ hoặc cầm sách đọc hai khổ thơ cần viết.
- Học sinh tìm những hình ảnh đẹp trong khổ thơ khi cô giáo dạy tập viết ?
- Bạn nhỏ có tình cảm gì với cô giáo?
2.2 Hướng dẫn trình bày
- Mỗi dòng thơ có mấy chữ?
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào ?
- Để trình bày bài thơ cho đẹp ta phải cách lề đỏ mấy ô ?
* Hướng dẫn viết từ khó
- Đọc các từ khó cho học sinh viết.
- Chỉnh lỗi cho các em nếu các em mắc lỗi. Nhận xét .
-Hướng dẫn cách viết bài .Nhắc nhở HS cách trình bày bài và rèn chữ viết sạch đẹp .
2.3 Viết chính tả - Giáo viên đọc học sinh viết
- GV đọc, HS dò lại bài .
2.4 Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài
- Treo bảng có sẵn bài tập 2
- Gọi học sinh làm bài mẫu chỉnh sửa lỗi nếu có.
- Học sinh tìm càng nhiều từ càng tốt.
Bài 3a: Cho học sinh hoạt động theo nhóm
- Treo bảng và phát thẻ từ cho 2 nhóm, 2 nhóm thi đúng từ đúng.
- Gắn vào chỗ trống tre – che ; trăng - trắng
Bài 3b: Học sinh đọc yêu cầu
- Học sinh tìm càng nhiều từ càng tốt.
- Học sinh làm: Từ có vần: iên / iêng
3. Củng cố ,dặn dò :
-Chấm một số bài nhận xét ,khen những HS có tiến bộ . động viên khuyến khích những em còn chậm yếu .
-Nhận xét tiết học .
- Dặn dò về nhà xem lại bài , tìm thêm từ có vần đã học .
-------------------------------------------k -------------------------------------------------
Thứ sáu , ngày 15 tháng 10 năm 2009
TOAÙN : 26 + 5.
I - MUÏC TIEÂU :
- Bieát thöïc hieän pheùp tính coäng coù nhôù trong phạm vi 100, daïng 26 + 5.
- Biết giải baøi toaùn về nhiều hơn .
- Biết thực hành đo ñoä daøi ñoaïn thaúng cho tröôùc.
II- ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
Que tính.
III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1. Baøi cũ :
+ Goïi 2 HS leân baûng (HS1: Ñoïc caùc coâng thöùc 6 coäng vôùi moät soá : HS2: Tính nhaåm: 6 + 5 + 3; 6 + 9 + 2; 6 +7 + 4 )
+ GV nhaän xeùt ghi ñieåm.
2. Daïy hoïc baøi môùi :
2.1 Giôùi thieäu: GV giôùi thieäu vaø ghi baûng.
2.2 Giôùi thieäu pheùp coäng 26 + 5.
Böôùc 1: Giôùi thieäu.
+ Neâu baøi toaùn.
+ Ñeå bieát taát caû bao nhieâu que tính ta laøm ntn ?
Böôùc 2: Ñi tìm keát quaû.
+ Yeâu caàu HS söû duïng que tính ñeå tìm keát quaû.
Böôùc 3: Ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính.
+ Goïi 1HS leân baûng ñaët tính, caùc HS khaùc thöïc hieän ôû baûng con.
+ Em ñaët tính nhö theá naøo ?
+ Caùch thöïc hieän pheùp tính ra sao ?
+ Yeâu caàu HS khaùc nhaéc laïi.
2.3 Luyeän taäp, thöïc haønh :
Baøi 1:
+ Yeâu caàu HS töï laøm baøi, 3HS leân baûng laøm baøi.
+ Goïi HS nhaän xeùt baøi baïn treân baûng.
+ Yeâu caàu HS neâu caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính 16 + 4 ; 56 + 8 ; 18 + 9.
+ Nhaän xeùt vaø ghi ñieåm.
Baøi 2:
+ GV höôùng daãn :Trong baøi naøy, chuùng ta phaûi thöïc hieän lieân tieáp caùc pheùp coäng.
+ Goïi 1 HS ñoïc chöõa baøi.
+ Yeâu caàu HS khaùc nhaän xeùt, GV nhaän xeùt.
Baøi 4:
+ GV veõ hình leân baûng.
+ Yeâu caàu HS söû duïng thöôùc ñeå ño.
+ Khi ñaõ ño ñöôïc ñoä daøi AB vaø BC, khoâng caàn thöïc hieän pheùp ño, coù bieát AC daøi bao nhieâu khoâng ? Laøm theá naøo ñeå bieát ?
+ Nhaän xeùt ghi ñieåm.
3. Cuûng coá, daën doø :
+ Yeâu caàu HS neâu laïi caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính 26 + 5.
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Daën HS veà laøm baøi ôû VBT vaø chuaån bò tieát sau.
---------------------k ---------------------
TẬP LÀM VĂN KỂ NGẮN TRUYỆN TRANH
LuyÖn tËp vÒ thêi kho¸ biÓu
I- MỤC TIÊU :
- Dựa vào 4 tranh minh hoạ, kể được câu chuyện ngắn có tên Bút của cô giáo ( BT1) - Dựa vào thời khoá biểu hôm sau của lớp để trả lời các câu hỏi ở BT3 .
II- ÑOÀ DUØNG DAÏYHOÏC :
- Tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
- Các đồ dùng học tập khác
III- CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
1. Bài cũ:
- Kiểm tra học sinh phần mục lục của truyện thiếu nhi..
- 2 HS lên bảng: Tìm những cách nói có nghĩa giống câu: Em không thích đi chơi.
- GV nhận xét cho điểm.
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
2.2 Hướng dẫn bài tập:
Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh SGK
Tranh 1:- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? - Trong lớp học
- Hai bạn học sinh đang làm gì? - Tập viết, chép chính tả
- Bạn trai nói gì? - Tớ quên không mang bút
- Bạn gái trả lời sao? - Tớ chỉ có một cái bút
- Gọi học sinh kể lại nội dung
- Gọi học sinh nhận xét bạn
* Hướng dẫn tương tự các bức tranh còn lại
Tranh 2:
- Còn có nhân vật nào? - Cô giáo
- Cô giáo đã làm gì? - Cho bạn trai mượn bút
- Bạn trai nói gì với cô giáo? - Em cảm ơn cô ạ !
Tranh 3:
- Hai bạn nhỏ đang làm gì ? - Tập viết
Tranh 4:
- Bức tranh vẽ cảnh ở đâu? - Ở nhà bạn trai
- Bạn trai nói chuyện với ai? - Mẹ của bạn
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ? - Nhờ cô giáo cho mượn bút con viết được 10 điểm.
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào? - Mỉm cười nói: Mẹ rất vui
- Gọi học sinh kể lại câu chuyện -Cho kể chuyện theo vai
Bài 2:- Học sinh đọc yêu cầu -Học sinh tự làm ( Nhãm A )
Bài 3:- Học sinh đọc yêu cầu
a. Ngày mai có mấy tiết ?
b. Đó là những tiết nào ?
c. Em cần mang những quyển sách gì đến trường ?
* Nhận xét
3. Củng cố,dặn dò:
+ Hôm nay mình học câu chuyện gì ?
+ Em nào đặt tên cho câu chuyện ?
- GV nhận xét giờ học .
- Dặn HS về kể lại câu chuyện và biết viết thời khoá biểu của mình.
---------------------k ---------------------
TNXH : AÊN UOÁNG ÑAÀY ÑUÛ
I- MUÏC TIEÂU :
- HS biết aên ñuû chất, uoáng ñuû nước seõ giuùp cô theå choùng lôùn vaø khoeû maïnh ;
- Giaùo dục HS coù yù thöùc aên ñuû 3 böõa chính ,uoáng ñuû nöôùc vaø aên theâm hoa quaû .
II- ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
- Tranh veõ trong saùch SGK trang 16,17 .
- HS söu taàm tranh aûnh hoaëc caùc con gioáng veà thöùc aên , nöôùc uoáng thöoøng duøng .
III- HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC :
Hoaït ñoäng 1 : Thảo luận nhoùm veà caùc böõa aên
+ Muïc tieâu : HS keå veà caùc böõa aên vaø nhöõng thöùc aên maø caùc em thöôøng ñöôïc aên uoáng haèng ngaøy .
- Hieåu theá naøo laø aên uoáng ñaày ñuû .
+ Caùch tieán haønh :
Böôùc 1 :Laøm vieäc theo nhoùm nhoû
+ GV yeâu caàu HS quan saùt hình 1,2,3,4 /16 vaø traû lôøi caùc caâu hoûi .
- Noùi veà caùc böõa aên cuûa baïn Hoa , sau ñoù seõ lieân heä thöïc teá haèng ngaøy cuûa caùc em .
- Haèng ngaøy caùc baïn aên maáy böõa ?
- Moãi böõa aên nhöõng gì vaø aên bao nhieâu ?( nhieàu hay ít, aên maáy baùt côm. )
- Ngoaøi ra caùcbaïn co ùaên,uoáng theâm ?
* Böôùc 2 : Laøm vieäc caû lôùp .
- Ñaïi dieän caùc nhoùm baùo caùo keát quaû
+ Nhaän xeùt boå sung.
Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän nhoùm 5. Lôïi ích cuûa vieäc aên uoáng ñaày ñuû.
+ Ñeå ñaûm baûo veä sinh tröôùc vaø sau khi aên chuùng ta neân laøm gì ?
+ Lieân heä ñeå bieát baïn naøo t/ hieän thöôøng xuyeân.
+ Thöùc aên ñöôïc bieán ñoåi ntn trong ruoät giaø vaø ruoät non?
+ Nhöõng chaát boå töø thöùc aên ñöa ñi ñaâu vaø laøm gì ?
+ Taïi sao chuùng ta caàn aên no vaø uoáng ñuû nöôùc?
+ Neáu ta thöôøng xuyeân bò ñoùi, khaùt thì ñieàu gì seõ xaûy ra?
GV choát yù .
Hoaït ñoäng 3: Troø chôi : Ñi chôï.
+ Cho HS suy nghó choïn moùn öa thích.
+ Goïi moät soá HS leân baûng, goïi teân thöùc aên naøo laø HS ñoù ñi sau cho ñeán khi noùi heát tieàn. Em naøo veà choã chaäm thì bò thua.
+ HS chơi trò chơi . GV nhận xét, tuyên dương .
- GV nhaän xeùt tieát hoïc.
- Chuaån bò tieát sau .
---------------------k ---------------------
MÓ THUAÄT : BAØI 7
( GV boä moân daïy )
----------------------------------------------k ----------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 7(3).doc