I. Yêu cầu cần đạt:
HS biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm các công việc nhà phù hợp với khả năng và sức lực của mình để giúp đỡ ông bà cha mẹ .
- Nêu được ý nghĩa củalàm việc nhà: Chăm làm việc nhà là thể hiện tình thương yêu của em đối với ông bà , cha mẹ.
- Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng.
II. Chuẩn bị:
- Nội dung bài thơ: “Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa.
- VBT Đạo đức 2.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 7 Năm học 2009- 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bằng 8 ,...7 cộng 9 bằng 15 .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Tính viết theo cột dọc .
- Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Hai em nêu : 6 cộng 4 bằng 10 viết 0 thẳng cột với 6 và viết 1 vào cột chục .
Tính nhẩm .
Ta lấy 6 cộng 4 bằng 10 , 10 cộng 4 bằng 14 ( hoặc ) 3 cộng 5 bằng 8 , 6 cộng 8 bằng 14 .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- Một em nêu miệng kết quả tính .
-Bằng nhau vì 3 + 5 = 8
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
Thø s¸u ngµy 9 th¸ng 10 n¨m 2009
Toán : 26 + 5
A/ Mục tiêu :
Biết cách thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26 + 5 .
Củng cố cách giải toán về nhiều hơn.
Biết thực hành đo độ dài đoạn thẳng cho trước.
B/ Chuẩn bị :
- Bảng gài, Que tính
- Nội dung bài tập 2 , bài tập 4 viết sẵn
III. Các hoạt hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KiĨm tra :
-Gọi 2 em lên bảng ch÷a bài tập
- HS1 : đọc thuộc lòng bảng các công thức 6 cộng với 1 số .
-HS2 : - Tính nhẩm : 6 + 5 + 3 ; 6 + 9 + 2
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
*H®1) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 26 +5 .
* H®2)Giới thiệu phép cộng 26 + 5
- Nêu bài toán : có 26 que tính thêm 5 que tính . Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
* Tìm kết quả : - Yêu cầu 1 em lên bảng thực hiện phép cộng trên .
- Yêu cầu đặt tính và tính .
- Yêu cầu nâu lại cách làm của mình .
* H®3) Luyện tập :
Bài 1:(dòng 1) - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu 1 em lên bảng làm .
-Yêu cầu đặt tính và thực hiện phép tính tính
16 + 4 và 56 + 8 ; 18 + 9
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
-Bài toán thuộc dạng nào ?
- Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Mời một em lên chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề .
- Vẽ hình bài 4 lên bảng .
- Hãy đo độ dài đoạn thẳng ?
- Khi đã biết được độ dài đoạn thẳng AB và BC , không cần thực hiện phép đốc biết AC dài bao nhiêu không ? Làm thế nào để biết?
-Nhận xét và ghi điểm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
-Hai em lên bảng mỗi em thực hiện theo một yêu cầu .
- Nhận xét bài bạn .
-Vài em nhắc lại
- Lắng nghe và phân tích bài toán .
- Ta thực hiện phép cộng 26 + 5
- Viết 26 rồi viết 5 xuống dưới
+ sao cho 5 thẳng cột với 6 viết
5 Dấu + và vạch kẻ ngang.
Cộng từ phải sang trái 6 cộng
3 1 5 bằng 11 viết 1 thẳng cột với 6 và 5 nhớ 1, 2 thêm 1 bằng 3 viết 3 vào cột chục .
* Vậy : 26 + 5 = 31
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở , hai em ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra chéo bài nhau .
-Môït em lên bảng giải bài .
- Em khác nhận xét bài bạn .
- Đọc đề .
- Thuộc dạng toán nhiều hơn .
Gi¶i:
Tháng này tổ em đạt được là :
10 + 5 = 15 ( điểm mười )
Đ/S : 15 điểm mười.
- Một em đọc đề bài
- Quan sát .
- Đo và báo cáo kết quả : Đoạn thẳng AB dài 6cm , đoạn thẳng BC dài 5 cm , AC dài ,..
- Không cần đo . Vì độ dài AC bằng độ dài đoạn thẳng AB cộng với đoạn thẳng BC và bằng : 6 cm + 5 cm = 11 cm
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
Chính tả : C« gi¸o líp em
A/ Mục đích yêu cầu :
Nghe viết lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng 2 khổ thơ trong bài “ Cô giáo lớp em“ .
- Làm được BT2; BT(3) a/ b, hoặc BTCT phương ngữ do GV soạn .
B/ Chuẩn bị :
Giáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2 ,3
Häc sinh : - vë bµi tËp
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra
-Mời 2 em lên bảng làm bài tập điền : ia / tr / ch vào chỗ trống .
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết hai khổ thơ cuối trong bài “ Cô giáo lớp em “
b) Hướng dẫn nghe viết :
* h®1/Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết
- Treo bảng phụ đọc đoạn cần viết .
-Tìm những những hình ảnh đẹp trong khổ thơ khi cô giáo dạy học sinh tập viết ?
- Bạn nhỏ có tình cảm gì với côgiáo ?
* h®2/ Hướng dẫn cách trình bày :
-Một khổ thơ có mấy dòng thơ ?
-Chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? Vì sao ?
- Đây là bài thơ 5 chữ vì vậy ta nên trình bày thế nào cho đẹp ?
* h®3/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Đọc và yêu cầu viết các từ khó .
-Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được .
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
* h®4/ Đọc viết: – Đọc thong thả từng câu, các dấu chấm - Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần .
* h®5/Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh soát bài
-Thu vở học sinh chấm điểm và nhận xét.
c) Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 : - Yêu cầu đọc đề .
- Mời một em lên làm mẫu .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn.
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
Bài 3 (a/b): - Yêu cầu lớp chia thành nhóm 3
- Phát thẻ từ cho các nhóm yêu cầu thực hiện.
-Lần lượt mời các nhóm lên gắn từ đúng .
- Yêu cầu các nhóm khác nhận xét bổ sung .
-Nhận xét chốt ý đúng .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết và trình bày sách vở
-Hai em lên bảng làm bài : ...ái nhà , ...ái cây , mái ...anh , quả ...anh .
-Nhâïn xét bài bạn .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
-Hai em nhắc lại
-Lớp đọc đồng thanh đoạn viết .
- Gió đưa thoảng hoa nhài. Nắng ghé vào cửa lớp , xem chúng em học bài .
- Rất yêu thương và kính trọng cô giáo.
- Có 4 dòng thơ .
- Phải viết hoa vì đây là các chữ đầu dòng thơ
- Viết bài thơ vào giữa trang vở , lùi vào 3 ô .
- Lớp thực hiện đọc và viết vào bảng con các từ khó : thoảng hương nhài , ghé , cô giáo , giảng , yêu thương , điểm mười ,...
-Lớp nghe đọc chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
-Đọc bài .
- Một em lên bảng điền cả lớp làm vào vở .
-thủy : Thủy chung , thủy tinh , bình thủy ,...
- núi : núi non , đồi núi ,trái núi ,... .
- Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở .
-Lớp chia thành nhóm nhỏ mỗi nhóm 3 em .
- Thảo luận nhóm .
- Cử 2 bạn lên thi gắn nhanh gắn đúng từ .
- Từ cần gắn : tre - che - trăng - trắng.
- Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở .
Tập làm văn: kĨ ng¾n theo tranh
luyƯn tËp vỊ thêi kho¸ biĨu
A/ Mục đích yêu cầu:
Dựa vào 4 tranh minh hoạ, kể lại được câu chuyện ngắn có tên“ Bút của cô giáo “ .
Dựa vào thời khóa biểu ngày hôm sau của lớp để trả lời đựoc các câu hỏi ở BT3 .
B/ Chuẩn bị :
Tranh minh họa câu chuyện .
Các đồ dùng học tập : bút , vở , thước ...
C/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KiĨm tra
-Gọi hai em lên làm bài tập về mục lục sách thiếu nhi
- Nhâïn xét cho điểm
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài :
Hôm nay các em sẽ thực hành viết lại thời khóa biểu và kể câu chuyện : Bút của cô giáo .
b)Hướng dẫn làm bài tập :
h®1 :Hướng dẫn làm bài tập1
- Gọi 1 em đọc yêu cầu đề .
-Treo 4 bức tranh .
-Tranh 1 : Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ?
- Hai bạn học sinh đang làm gì?
- Bạn trai nói gì ?
- Bạn gái trả lời ra sao ?
- Gọi học sinh kể lại nội dung câu chuyện.
-Tranh 2 : Bức tranh 2 có thêm nhân vật nào ?
-Cô giáo đã làm gì?
- Bạn trai đã nói gìvới cô giáo?
-Tranh 3 : - Hai bạn nhỏ đang làm gì?
-Tranh4 : Bức tranh vẽ cảnh ở đâu ?
- Bạn trai đang nói chuyện với ai ?
- Bạn trai nói gì và làm gì với mẹ ?
- Mẹ bạn có thái độ như thế nào ?
-Gọi học sinh kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tuyên dương những em kể tốt.
h®2 :Hướng dẫn làm bài tập2
-Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở .
- Theo dõi nhận xét bài làm học sinh .
h®3 :Hướng dẫn làm bài tập3
- Yêu cầu đọc đề bài.
- Yêu cầu một số em đọc thời khóa biểu đã lập.
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
- Gọi 5 - 7 em nối tiếp đọc bài viết .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Hai em lên bảng làm bài tập .
-HS2: - Tìm các cách nói giống câu : Em không thích đi chơi .
- Một em nhắc lại
- Một em đọc đề bài .
- Quan sát , đọc các nhân vật để biết nội dung .
-Cảnh trong lớp học .
-Đang tập viết .
- Tớ quên không mang bút .
- Tớ chỉ có một cái bút .
- Hai bạn kể . Lớp theo dõi nhận xét .
-Cô giáo .
-Cho bạn trai mượn bút .
- Em cảm ơn cô ạ !
-Tập viết.
- Ở nhà bạn trai .
- Mẹ của bạn .
- Nhờ có cô giáo cho mượn bút và con đã viết bài được 10 điểm và giơ cho mẹ coi .
-Mỉm cười và nói : - Mẹ rất vui !
- Lần lượt từng em kể theo yêu cầu .
- Nhận xét bình chọn bạn kể hay .
- Đọc đề bài .
- Tự lập thơi khóa biểu .
- Đọc đề bài .
- Đọc thời khóa biểu ngày mai của lớp mà mình vừa lập xong .
- Nhận xét bài bạn .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
File đính kèm:
- Tuan 7 lop 2.doc