Giáo án luyện lớp 2 Tuần 5 Năm 2009

I - Mục tiêu:

- Biết ngắt, nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật.

-Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Trả lời các câu hỏi: 2,3,4,5.

II - Chuẩn bị:

- Tranh minh hoạ bài Tập đọc

- Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 5 Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc: CHIẾC BÚT MỰC Tuần 5- Ngày 21/9/09 I - Mục tiêu: - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng. Bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật. -Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. Trả lời các câu hỏi: 2,3,4,5. II - Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ bài Tập đọc - Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn. III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Trên chiếc bè (3HS) B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc + Đọc từng câu - Yêu cầu HS nêu từ khó - Treo bảng phụ hướng dẫn câu khó + Đọc đoạn + Đọc theo nhóm - HS đọc thầm theo - Mỗi em đọc một câu nối tiếp cho đến hết bài (2 lượt) - Nêu từ khó, đọc từ khó - HS luyện đọc Lớp 1A/ HS/ … bút mực/ chỉ còn/ Mai và Lan/ … chì//. - 4 HS nối tiếp đọc - Đọc kết hợp giải nghĩa từ: hồi hộp, loay hoay, ngạc nhiên. - Mỗi nhóm 4 em - Đại diện nhóm đọc - Đọc đồng thanh TIẾT 2 3. Tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 – Trong lớp bạn nào vẫn phải viết bút chì ? – Những từ ngữ nào cho thấy Mai rất mong được viết bút mực ? – Thế là trong lớp còn mấy bạn viết bút chì ? – Chuyện gì đã xảy ra với Lan ? – Vì sao Lan loay hoay mãi với cái hộp bút ? – Cuối cùng Mai quyết định ra sao ? – Khi biết mình được viết bút mực Mai nghĩ gì và nói như thế nào ? – Vì sao cô giáo khen Mai ? 4. Luyện đọc lại: 5. Củng cố, dặn dò: – Câu chuyện này nói về điều gì ? – Em thích nhân vật nào ? Vì sao ? -Nhận xét -Dặn dò - Đọc thầm đoạn 1 - 1 HS đọc câu hỏi - Mai và Lan - 1 HS đọc đoạn 2 - 1 HS đọc câu hỏi - Hồi hộp nhìn cô, buồn lắm - Một mình Mai - 1 HS đọc đoạn 3, 4 -1 HS đọc câu hỏi 2 - Lan quên bút ở nhà - Nửa muốn cho bạn mượn, nửa muốn lại tiếc. - Đưa bút cho Lan mượn - 1 HS đọc đoạn 4 - 1 HS đọc câu hỏi 4 - Mai thấy tiếc nhưng rồi nói “Cứ để bạn Lan viết trước” - Mai ngoan, biết giúp đỡ bạn bè - Mỗi nhóm 4 HS đọc theo vai - Đại diện 1 nhóm đọc trước lớp - Bạn bè phải thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Chính tả: Ngày 22/9/09 CHIẾC BÚT MỰC Tuần 5 - Tiết I - Mục tiêu: - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài chính tả (SGK). - Làm đúng các bài tập 2, 3a, b II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bài viết lên bảng - Chép bài tập 2b bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Viết bảng con, bảng lớp: dỗ em, ăn giỗ, dòng sông, ròng rã, dân làng, dâng lên. B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc đoạn chép – Đoạn văn này tóm tắt nội dung của bài Tập đọc nào ? – Đoạn văn này kể về chuyện gì ? – Đoạn văn này có mấy câu ? – Cuối mỗi câu có dấu gì ? – Chữ đầu câu, đầu dòng viết như thế nào ? – Khi viết tên riêng ta chú ý điều gì? - Yêu cầu HS nêu từ khó. - GV đọc bài viết, nhắc nhở cách viết. 3/ Luyện tập: Bài 1: Bài 2a,b: D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - HS đọc thầm theo - 2 HS đọc lại đoạn chép - Chiếc bút mực - Lan được viết bút mực nhưng lại quên bút. Mai cho bạn mượn bút. - 5 câu - Dấu chấm - Viết hoa, chữ đầu dòng lùi 1 ô. - Viết hoa chữ cái đầu mỗi chữ. - Nêu từ khó. Đọc, viết từ khó ở bảng con, bảng lớp. - HS viết bài vào vở - Soát lại bài, đổi vở chấm. - 1 HS lên bảng - Lớp làm bảng con - 1 HS lên bảng, lớp làm vở bài tập/18 Tập đọc: MỤC LỤC SÁCH Tuần 5- Ngày 23/9/09 I - Mục tiêu: - Đọc rành mạch văn bản có tính chất liệt kê. - Bước đầu biết dùng mục lục sách để tra cứu. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4). II - Đồ dùng dạy học: - Một tập truyện thiếu nhi có mục lục - Viết 2 dòng trong mục lục để hướng dẫn đọc (bảng có màn che) III - Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: Chiếc bút mực (3 HS) B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc mẫu - GV hướng dẫn HS 2 dòng đầu như đã chuẩn bị - Yêu cầu HS nêu từ khó - Yêu cầu HS giải nghĩa các từ SGK/43 – Tác giả nghĩa là gì ? 3. Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS đọc thầm cả bài + Luyện đọc lại 4.Củng cố dặn dò: - Nhận xét chung - Dặn dò - HS đọc thầm theo - HS đọc theo yêu cầu của giáo viên - HS nối tiếp nhau đọc từng dòng - HS nêu - Đọc từ khó cá nhân, đồng thanh - HS giải nghĩa từ mới SGK - Người viết sách, vẽ tranh, vẽ tượng … - Đọc thầm * Trả lời từng câu hỏi SGK 1, 2, 3, 4 Câu 5: HSG - Thi đọc cả bài Chính tả: Ngày 25/9/09 CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM Bài viết: Hai khổ thơ đầu : Tuần 5 - Tiết I - Mục tiêu: - Nghe, viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ đầu bài Cái trống trường em. - Làm đúng các bài tập 2a, b. II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bài chính tả, bài tập bảng phụ. III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Viết bảng con: đêm khuya, tia nắng, cây mía. B. Bài mới: Giới thiệu - GV đọc bài viết – Hai khổ thơ này nói gì ? – Trong hai khổ thơ này có những dấu câu gì ? – Những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? - Yêu cầu HS nêu từ khó C. Luyện viết: - GV đọc 4/ Luyện tập: - Cho HS làm bài tập 2a,b D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét chung. - Dặn dò. - 2 HS đọc lại bài viết - Nói về cái trống trường lúc các bạn HS nghỉ hè. - Dấu chấm và dấu chấm hỏi - HS nêu - Nêu từ khó, đọc , viết từ khó. - HS chép bài vào vở. - Đổi vở soát bài, chấm bài - 1 HS lên bảng Kể chuyện: Chiếc bút mực. Tuần 5-Ngày 22/9/09 I/ Mục tiêu: - Biết dựa theo tranh, kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc bút mực (BT1) -II / Chuẩn bị : -Tranh minh họa SGK. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 2 học sinh kể câu chuyện “ Bím tóc đuôi sam” 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài 1:Kể lại được từng đoạn câu chuyện qua tranh. Giáo viên đính tranh ở bảng. Giáo viên nhắc lại các yêu cầu. Bài 2: Kể lại được toàn bộ câu chuyện (HS khá, giỏi) 3/ Củng cố dặn dò: Giáo dục. Nhận xét- dặn dò. 2 học sinh trả bài. 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập. Quan sát tranh. Nêu tóm tắt nội dung tưng bức tranh. Học sinh kể theo nhóm( 4). Mỗi em kể 1 tranh trong nhóm. Đại diện các nhóm lên trình bày. 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập. 3→ 4 học sinh kể trước lớp. Nhận xét lời kể của bạn. Thi kể chuyện theo dãy. A B Tập viết: CHỮ HOA D Ngày dạy 23/9/09 Tuần 5 I - Mục tiêu: - Viết đúng chữ cái hoa D (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Dân (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ) Dân giàu nước mạnh (3 lần) II - Chuẩn bị: -Chữ hoa D -Cụm từ ứng dụng III - Hoạt động dạy và học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ: - Cho HS viết bảng con chữ cái C, Chia B. Bài mới: Giới thiệu 1, H dẫn viết chữ hoa H dẫn HS quan sát và nhận xét chữ D - GV đính chữ cái D lên bảng. Yêu cầu HS nêu cấu tạo của chữ cái. 2, H dẫn viết câu ứng dụng - GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nêu cách viết. - Đính câu ứng dụng – Dân giàu nước mạnh nghĩa là gì ? - Yêu cầu HS nêu độ cao của các chữ - Viết mẫu chữ Dân C. Luyện tập: - GV nêu yêu cầu D. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò. - gồm 1 nét : Là nét kết hợp của 2 nét cơ bản nét lượn 2 đầu (dọc) và nét cong phải nối liền nhau tạo thành một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ. - HS viết bảng con D - 1 HS đọc Nhân dân giàu có,đất nước hùng mạnh. - HS nêu - 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con - HS viết vào vở Môn: Luyện từ và câu. Bài: Tên riêng- Câu kiểu: Ai là gì? Tuần:5- Ngày 24/9/09 I/ Mục tiêu: -Phân biệt các từ chỉ sự vật nói chung với tên riêng của từng sự vật và nắm dược quy tắc viết hoa tên riêng Việt Nam (BT1); bước đầu biết viết hoa tên riêng Việt Nam (BT2). -Biết đặt câu theo mẫu Ai là gì? II/ Chuẩn bị: -Bài tập 3 bảng phụ- Bài 1 viết sẵn ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Một tuần có mấy ngày? Em sinh ngày tháng năm nào? Hôm qua thứ mấy? Ngày mấy? 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1: Biết được cách viết tên riêng. Nhóm 1 viết ntn? Nhóm 2 ngoài ngoặc đơn viết như thế nào? Vì sao? Vậy khác nhau chỗ nào? - Khi viết tên riêng của người, sông, núi,…ta phải viết như thế nào? Bài tập 2: Viết được tên bạn, tên một dòng sông(hoặc suối,kênh, rạch, hồ, núi,…) Bài tập 3: Đặt được câu theo mẫu Ai là gì? - Chấm bài, tuyên dương 3/ Củng cố dặn dò: Tổ chức thi đặt câu theo mẫu Ai là gì? Vì sao phải viết hoa tên của người, sông, núi,…? Nhận xét chung Dặn dò . 3học sinh trả bài 1 học sinh đọc đề bài- 1 học sinh đọc nhóm 1, 2. Viết thường. Viết hoa- tên riêng của 1 dòng sông, ngọn núi, một người. Học sinh nêu. Ta phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng 1 học sinh đọc phần đóng khung SGK- lớp đọc. 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập. Học sinh viết bảng con, bảng lớp Học sinh đọc bài tập- 1 học sinh đọc câu mẫu. Lớp làm vào vở. Môn: Tập Làm Văn. Bài: Trả lời câu hỏi- Đặt tên cho bài- Luyện tập về mục lục sách. Tuần: 5- Ngày 25/9/09 I/ Mục tiêu: -Dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1); bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2).. -Biết đọc mục lục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó (BT3). II/ Chuẩn bị: -Bốn tranh SGK III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Nói lời cảm ơn, xin lỗi trong trường hợp sau: a/ Bạn cho viên phấn. b/ Làm mất đồ dùng học tập của bạn. 2/ Bài mới: Giới thiệu Bài tập 1 Giáo viên đính tranh lên bảng. Bài tập 2: Gọi HS đọc bài tập 2 Hỏi vì sao phải bảo vệ của công. * Chốt ý: Bài tập 3: Chấm bài – tuyên dương 3/ Củng cố- dặn dò: Nhận xét chung- dặn dò. Giáo dục 2 học sinh trả bài Hãy dựa vào các tranh sau, trả lời câu hỏi (Câu hỏi ở dưới mỗi tranh) Học sinh quan sát tranh- Thảo luận nhóm đôi. Trinh bày trước lớp. Một học sinh trình bày lại bài 1. Đặt tên cho câu chuyện ở bài tập 1. Học sinh nêu tên câu chuyện. Vẽ ngựa. Đẹp mà không đẹp… Học sinh trả lời: Đọc mục lục các bài ở tuần 6. Viết tên cho các bài tập đọc trong tuần ấy. 4 học sinh đọc mục lục các bài ở tuần 6. Làm bài tập vào vở - Bảng

File đính kèm:

  • docTuan 5(1).doc
Giáo án liên quan