- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc rõ lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật trong bài 
-HS yếu đọc trơn từ,cụm từ 
- Hiểu ND: Sự quan tâm lo lắng cho nhau , nhường nhịn nhau của 2 anh em 
-KNS :+Xác định giá trị 
 +Tự nhận thức về bản thân 
 +Thể hiện sự cảm thông 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 15 chuẩn kiến thức kĩ năng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đường thẳng :
a) Đi qua 2 điểm C, D. Chấm thêm một điểm E để C, D, E thẳng hàng.
b/Đi qua điểm I.Chấm thêm hai điểm G, H để G, I , H thẳng hàng.
c/Đi qua 2 trong 3 điểm M, N, P. Chấm thêm hai điểm E, H để M, E, N thẳng hàng và N, P, H thẳng hàng. 
- Hướng dẫn HS. cách vẽ.
+ GV cho HS lên bảng vẽ bài.
 - GV cho HS nhận xét bài bạn
* GV nhận xét chốt lại, bổ sung.
VD: 
- Ta vẽ được nhiều đường thẳng đi qua 0 không?
- KL: Qua một điểm có rất nhiều đường thẳng. 
-HS làm vào bảng con 
-HS vẽ vào vở 
Thứ 6 ngày 2 tháng 12 năm 2011
Toán : 
 	LUYỆN TẬP CHUNG 
I .Mục tiêu :
Thuộc bảng trừ đã học để tính nhẩm 
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 . 
-Biết tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính .
- Giải bài toán có lời văn với các số có kèm đơn vị cm (b1;b2cột1+3 ;b3;b5 ) 
II. Đồ dùng dạy học :bảng con ,vbt 
IIIHoạt động dạy học :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài mới: 
 Luyện tập :
Bài 1: Tính nhẩm .
-Yêu cầu lớp nêu kq
- Nhận xét bài làm học sinh .
Bài 2:Đặt tính rồi tính 
- Yêu cầu làm bảng con .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở nháp.
- Nhận xét .
 Bài 3. Tính 
- Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ?
- Yêu cầu 4 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi 4 em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
- Nhận xét ghi điểm từng em .
Bài 5. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài 
- Bài này thuộc dạn toán gì ?
-Yêu cầu học sinh tự tóm tắt đề bài bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi tự làm bài .
- Yêu cầu 1 em lên bảng làm bài .
- Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
- Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng .
 .
- Tự nhẩm và thi nêu nhanh kq 
- Đọc yêu cầu đề bài .
- HS làm vào bảng con
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Tính trừ trái sang phải .
- 4 em lên bảng làm mỗi em 1 phép tính .
- Ở lớp làm bài vào vở .
 42 - 12 - 8 = ; 36 + 14 - 28 = 58 - 24 - 6 = ; 72 - 36 + 24 = Em khác nhận xét bài bạn trên bảng 
- Đọc yêu cầu đề bài .
- Toán ít hơn .
- 1 em lên bảng làm bài .
Bài giải
Băng giấy màu xanh dài là :
65 - 17 = 48 ( cm ) 
 Đ/S : 48 cm
THỂ DỤC
Bài 30: BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG 
 TRÒ CHƠI “VÒNG TRÒN”
I./ Mục tiêu :
-Ôn bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thuộc bài, thực hiện từng động tác tương đối chính xác đẹp. 
-Ôn trò chơi “Vòng tròn” . Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động.
II./ Địa điểm phương tiện :
-Địa điểm : Sân trường vệ sinh an toàn tập luyện .
-Phương tiện : Chuẩn bị còi. 
III./ Nội dung và phương pháp lên lớp :
NỘI DUNG
Đ- LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
1) Phần mở đầu :
-GV nhận lớp phổ biến ND-YC giờ học . 
-Lớp trưởng cho học sinh khởi động.
-Chạy quanh sân tập.
-Đi vòng theo vòng tròn và hít thở sâu .
2) Phần cơ bản :
-Ôn bài thể dục phát triển chung. Giáo viên hô nhịp cho cả lớp tập.
-Cho các tổ tự luyện tập dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
- Sau đó các tổ thi đua trình diễn. 
-Nhận xét tuyên dương. 
-Giáo viên điều khiển cho lớp tập bài thể dục .
-Trò chơi : “ Vòng tròn” Giáo viên nêu tên trò chơi hướng dẫn cách chơi và luật chơi. Sau đó cho lớp chơi thử và tiến hành chơi.
-Nhận xét trò chơi.
3) Phần kết thúc: 
-Cho học sinh thả lỏng .
-GV hệ thống bài .Nhận xét tiết học .
 Về nhà tập bài thể dục phát triển chung và tập quay phải, quay trái.
6 - 8 phút
20 -22phút
3 - 6 phút
1 - 2 phút
1 - 2 phút
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
Lớp ôn lại bài thể dục phát triển chung.
Lớp chơi trò chơi.
 x x x x x
 x x x x x
 x x x x x
 Chính tả : ( Nghe viết )
BÉ HOA
I . Mụctiêu :
- Nghe - viết lại chính xác bài CT ,trình bày đúng đoạn đầu trong bài “Bé Hoa” . 
-Làm được bài tập 3a .
II .Đồ dùng dạy học :
- Giáo viên : Bảng phụ ghi qui tắc chỉnh tả ai / ây ; s / x ; âc / ât . 
III .Hoạt động dạy học :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài mới: 
1) Hướng dẫn nghe viết : 
* Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết 
- Treo bảng phụ đoạn cần viết yêu cầu đọc. 
- Đoạn văn kể về ai ?
- Bé Nụ có những nét nào đáng yêu ?
- Hoa yêu em như thế nào ? 
* Hướng dẫn cách trình bày :
-Đoạn trích có mấy câu ?
- Chữ nào phải viết hoa? Vì sao phải viết hoa ?
* Hướng dẫn viết từ khó :
- Tìm những từ dễ lẫn và khó viết .
- Yêu cầu lớp viết bảng con các từ khó .
- Mời hai em lên viết trên bảng lớp .
* Tập chép 
Yêu cầu nhìn bảng chép khổ thơ vào vở .
* Soát lỗi chấm bài :
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài 
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
2) Hướng dẫn làm bài tập 
Bài 2 :(HS khá ) - Yêu cầu đọc đề .
- Hai em ngồi quay mặt vào nhau .
- Em thứ nhất nêu câu hỏi . Em thứ hai trả lời 
- Ngược lại em thứ hai nêu câu hỏi cho em thứ nhất trả lời .
Bài 3 : 
- Gọi một em đọc yêu cầu đề bài .
- Treo bảng phụ .
- Yc 2 em lên bảng làm .
- Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn .
- Mời 2 HS đọc lại .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Một em đọc đoạn viết lớp đọc thầm .
- Kể về bé Nụ .
-Môi đỏ hồng , mắt mở to , tròn và đen láy 
- Cứ nhìn em mãi , rất yêu em và thích đưa võng cho em ngủ .
- Có 8 câu 
-Bây , Hòa , Mẹ , Nụ , em , Có là tiếng đầu câu và tên riêng 
- Nêu các từ khó và thực hành viết bảng con 
-hồng , yêu , ngủ , mãi , võng ,..
- Hai em lên viết từ khó.
-Nghe giáo viên đọc để chép vào vở .
-Nghe để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm 
- Tìm tiếng có vần ai ( hoặc ) ay . 
- Hai em làm việc theo cặp .
- Từ chỉ sự vật chuyển động trên không (Bay) . 
- Từ chỉ nước tuôn thành dòng ? 
 Chảy . 
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở 
- Điền vào chỗ trống .
- 2 em lên bảng làm , lớp làm vào vở .
-Sắp xếp , xếp hàng , sáng sủa , xôn xao .
- Hai em đọc lại các từ vừa điền .
- Nhận xét bài bạn .
	SINH HOẠT LỚP :
I Mục tiêu : 
*HS kiểm điểm các hoạt động trong tuần 15.
* Nêu phương hướng hoạt động trong tuần 16 .
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1. Nhận xét các hoạt động tuần 15.
* Ưu điểm :
+ Đạo đức : HS ngoan ngoãn lễ phép , vâng lời thầy cô
+ Học tập : ý thức học tập tốt , có xem bài về nhà .
+ Trực nhật vệ sinh lớp học : Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
+ Hoạt động tập thể : Múa hát, tập thể dục đều đặn , ra xếp hàng nhanh.
* Nhược điểm :
- Còn một vài bạn chữ chưa đẹp .
- Một sốem chưa tự giác học bài 
2. Phương hướng tuần 16: - Tiếp tục duy trì nền nếp đã có.
- Đi học luôn đầy đủ đồ dùng học tập và trang phục cá nhân sạch sẽ theo đúng qui định .Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. 
- Thi đua học tốt chào mừng ngày 22- 12
.
Luyện tiếng việt (tiết 1+2)
Luyện tập đọc : Bán chó.
I. Mục tiêu: 
*HS đọc trơn toàn bài . Đọc đúng các từ khó, dễ lẫn.
-HS đọc biết nghỉ hơi sau dấu câu , giữa các cụm từ dài.
- Biết phân biệt lời của nhân vật khi đọc bài .
* Hiểu nội dung bài: Bé Giang muốn bán bớt chó con, nhưng cách bán chó của Giang lại làm cho số vật nuôi tăng lên.
II. Đồ dùng dạy học : - Tranh SGK, Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 Bài mới:
1 .Luyện đọc:
a) GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc cho HS biết cách đọc, để HS theo dõi. 
b) Luyện đọc phát âm:
- GV cho HS đọc nối tiếp câu, GV theo dõi HS đọc , GV ghi từ HS còn đọc sai , đọc nhầm ghi bảng để cho HS luyện đọc.
- GV cho HS đọc ĐT, CN theo dõi , luyện đọc , uốn sửa cho HS.
- GV cho HStìm từ còn đọc sai:
+ Từ: Liên, nuôi, sáu con, nhiều, không xuể,.….
c) Luyện đọc ngắt giọng :
- GV treo bảng phụ , GV đọc mẫu cho HS phát hiện cách đọc câu văn dài.
- GV cho HS luyện đọc , uốn sửa cho HS .
* GV cho HS luyện đọc từng câu. 
* GV cho HS đọc theo đoạn .
+ Thi đọc .
- Thi đọc giữa nhóm (Từng đoạn, cả bài).
- GV cho HS đọc đồng thanh.
2 .Tìm hiểu bài:
+Câu chuyện này xảy ra ở nhà ai?
+ Câu chuyện này xoay quanh vấn đề gì ?
- Vì sao bố muốn bán bớt chó đi?
- Hai anh em Giang bàn nhau như thế nào?
- Hình ảnh nào cho ta thấy Giang rất mong chị về?
- Giang đã bán chó như thế nào?
- Sau khi bán chó số vật nuôi trong nhà có giảm đi không?
- Em hãy tưởng tượng chị Liên làm gì và nói gì khi nghe Giang kể chyện bán chó? Nếu em là chị Liên thì em sẽ nói như thế nào?
- Em thấy bé Giang đáng yêu ở điểm nào ?
3 . Luyện đọc lại:
- GV cho các nhóm HS đọc phân vai (3 nhân vật) luyện đọc lại bài.
- HS nghe, theo dõi GV đọc bài.
 - HS đọc nối tiếp câu đến hết bài.
- HS nảy từ còn đọc sai…
+ Liên, nuôi, sáu con, nhiều, không xuể,.….
- HS luyện đọc ĐT, CN
- HS nghe.
- HS phát hiện cách đọc 
+ Câu : Chó nhà Giang đẻ những sáu con.
	 + Nhiều chó con quá/ nhà mình nuôi sao cho xuể.
- HS đọc từng đoạn : 2 đoạn.
- HS thi đọc .
- HS đọc đồng thanh .
* HS đọc thầm và trả lời câu hỏi.
- ở nhà bé Giang .
- Vấn đề bán chó.
- Nhiều chó con quá, nuôi không xuể.
- Mang bán chó lấy tiền nhưng sợ không ai mua…
- Đợi chị ở cửa.	
- Không bán mà đổi 1 con chó lấy 2 con mèo. Tự đánh giá mỗi con 10.000 đồng.
- Tăng thêm, …. 6 chó 2 mèo.
- Chị cười rũ nói: Ôi chao!...
Bớt được một con chó lại thêm hai con mèo!
- HS nêu , HS nhận xét bổ sung.
 - Thật thà, yêu động vật.
- 3HS đọc lại truyện theo vai.
- HS nhận xét bài đọc.
Luyện toán 
Luyện tập 
I Mục tiêu :
* Giúp HS luyện tập cách nhẩm dạng 100 trừ đi một số .
- Biết cách đặt tính và tính.
-Tìm số hạng và số trừ 
* Giúp bồi dưỡng HS khá giỏi : Tập suy luận và giải toán.
II Đồ dùng dạy học: bảng con ,vbt .
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 Luyện tập :
- GV chép bài lên bảng cho HS làm bài tập.
Bài 1: Tính nhẩm.
100– 70 = 100 – 40 = 
100 – 50 = 100 – 10 = 
100 – 20 = 100 – 30 = 
- GV gíup đỡ HS yếu làm bài.
Bài 2 : Đặt tính và tính.
100 – 7 100 – 35 100 – 4
 100 – 26 100 – 44 100 – 91
Bài 3: Tìm x:
32 + x = 100 100 – x = 25
x + 43 = 100 100 – x = 56
Bài 4:( bài dành cho HS khá giỏi)
Tìm một số , biết rằng lấy số đó cộng với 36 thì được 100.
- GV cho HS chữa bài, nếu HS không làm được thì GV giảng cho HS hiểu.
- Gọi số cần tìm chưa biết là x
 Theo bài ra ta có 
 x+ 36 = 100
 x = 100 – 36
 x = 64.
 Vậy số cần tìm là 64.
- HS thi nhẩm nhanh 
-HS làm bảng con 
-HS nêu cách tìm số hạng và số trừ 
làm vào vở 
-Hs trao đổi và nêu cách làm ,kq
Tự học 
Hoàn thành vở bài tập toán 
            File đính kèm:
 Tuan 15 lop 3.doc Tuan 15 lop 3.doc