Giáo án luyện lớp 2 Tuần 10 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng

I. MỤC TIÊU

- Tiếp tục rèn kĩ năng đọc trơn, đọc diễn cảm bài tập đọc: Sáng kiến của bé Hà. Từ đó hiểu nội dung bài thông qua việc làm các bài tập trong vở TVTH trang 40.

- HS nắm chắc nội dung của bài và học tập theo lời khuyên của bài.

- GD hs biêt yêu thương, quan tâm, giúp đỡ ông bà.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 SGK, vở Tiếng Việt thực hành.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án luyện lớp 2 Tuần 10 Năm học 2011- 2012 Trường Tiểu học Toàn Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cũ - Gọi 2 HS lần lượt lên bảng ghi lại bảng 11-5. - Dưới lớp làm bảng con: đặt tính rồi tính: 51-7 41-8 61-6 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn HS ôn luyện GV ghi nội dung các bài tập lên bảng, HS cả lớp cùng làm (chú ý từng đối tượng HS) Bài 1: Tính - GV theo dõi, HD HS yếu cách đặt tính và tính. Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống - Yêu cầu học sinh làm bài *GV nhận xét Bài 3: - GV giúp HS yếu nắm được dạng toán,cách giải. - Bạn nào nặng hơn? - Gọi học sinh lên bảng làm b Bài 4. GV vẽ hình - Yêu cầu quan sát và trả lời câu hỏi 4. Củng cố: Nhắc lại nội dung bài học. 5. Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Cả lớp bài vào vở - 2 HS yếu lên bảng làm bài - Học sinh nối tiếp nhau lên bảng Số bị trừ 50 90 30 60 40 Số trừ 3 7 15 51 36 Hiệu 47 83 15 9 4 -Cả lớp làm bài vào vở. 2 HS lên bảng Bài giải Bạn Mai nặng hơn bạn Linh số ki- lô - gam là: 30 – 28 = 2 (kg) Đáp số: 2kg - Cả lớp đọc yêu cầu. - Học sinh quan sát hình và tìm đáp án - 5 hình tam giác - 1 hình tứ giác Sinh hoạt ngoại khoá Chủ điểm: Nhớ ơn thầy giáo, cô giáo I Mục tiêu - Giúp học sinh hiểu truyền thống tôn sư trọng đạo của dan tộc Việt Nam - Kính trọng và biết ơn thầy co giáo. Phát huy truyền thống Tôn sư trọng đạo. - Nâng cao nhận thức về ý nnghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam. - Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam. II Chuẩn bị - Những kỉ niện sâu sắc của thầy , cô và học sinh. III Hoạt động * Phần 1: chúc mừng thầy ,cô giáo. - Học sinh tặng hoa thầy cô giáo - Hát tặng thầy cô giáo. - Hiệu trưởng đọc diễn vă khai mạc. - Đại diện giáo viên đọc cảm tưởng. - Học sinh đọc cảm tưởng. - Đại biểu phát biểu và tặng hoa. * Phần 2: Biểu diễn các tiết mục văn nghệ. - Giới thiệu các tiết mục văn nghệ. - Các lớp trình diễn tiết mục * Phần 3 : Thi đọc hay , viết đẹp cấp trường. - Tổ chức cho học sinh thi theo khối - Các lớp cử đại diện vào phòng thi. - Công bố của ban tỏ chức. - Ban giám hiệu cùng đại biểu tặng quà. * Phần 4: Kết thúc - Nhận xét giờ sinh hoạt. - Tiếp tục phát động thi đua. ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011 Luyện Tiếng Việt Luyện đọc: Thương ông I. Mục tiêu - Đọc đúng các từ: lon ton, bước lên, lập tức...Đọc đúng nhịp thơ. - Hiểu nghĩa các từ: thủ thỉ, thử xem, thích chí. Hiểu nội dung bài: Việt còn nhỏ nhưng đã biết thương ông. - Học sinh biết thương yêu ông bà của mình, chăm sóc ông bà khi ông bà ốm. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết các nội dung luyện đọc III. Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - 3 HS đọc bài Bưu thiếp và trả lời một số câu hỏi - Nhận xét cho điểm. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài qua tranh vẽ b) Luyện đọc - GV đọc mẫu toàn bài. + Đọc từ: lon ton, bước lên, lập tức + Đọc câu: Hướng dẫn ngắt nhịp: 2/2. (treo bảng phụ ghi khổ thơ 1) VD: Khỏi ngay/ lập tức// + Đọc toàn bài. c.Tìm hiểu bài Bài 1: Hãy viết 3 dòng thơ nói về việc ông bị đau chân. Bài 2:Việt đã giúp dỡ ông như thế nào? Bài 3: Nhờ Việt giúp đỡ , an ,ủi ông cảm thấy hết đau và rất vui.Em hãy viết lại những dòng thơ chứng tỏ điều đó. 4. Củng cố: Em thấy Việt là cậu bé như thế nào? 5. Dặn dò: Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau - 2 HS đọc lại bài, lớp đọc thầm - Luyện đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp đoạn - 2 HS đọc cả bài, lớp đọc đồng thanh - 2 HS đọc- - Ông bị đau chân Nó sưng nó tấy Đi phải trống gậy. - Việt đỡ ông lên thềm - Ông phảI phì cười ừ ông nghe lời Thử xem có nghiệm Không đau ! Không đau! Và ônh gật đầu Khỏi rồi tài nhỉ Việt còn nhỏ nhưng đã biết thương ông. Luyện toán 31 - 5 I. Mục tiêu - Củng cố bảng trừ 11 trừ đi một số, cách làm tính dạng 31 - 5 - HS áp dụng bảng trừ 11 trừ đi một số vào làm tính, giải toán và tìm một số hạng trong một tổng. - HS yêu thích học toán, tự bồi dưỡng kiến thức toán cho bản thân. II. Đồ dùng: Nội dung ôn luyện. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính: 41- 17 69 - 43 - Dưới lớp một số HS nêu bảng cộng 11 trừ đi một số, nói cách nhẩm. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn ôn luyện *Bài 1: Tính - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Yêu cầu học sinh làm bài, sau đó trao đổi vở kiểm tra *Bài 2: Đặt tính rồi tính 51 - 15 61 - 8 31 - 6 71- 4 GV nhận xét, chốt cách làm *Bài 3: Nối phép tính với kết quả đúng Gọi học sinh nhận xét Bài 4: Cây bưởi nhà Minh năm nay có 31 quả, đã hái 7 quả. Hỏi trên cây còn lại mấy quả? - Gọi học sinh phân tích nhận đạng bài toán *GV chốt dạng toán, cách làm. Tóm tắt Có : 31 quả Đã hái: 7 quả Còn lại: …quả 4. Củng cố: Nêu cách trừ 31-5 5. Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Đọc yêu cầu. - Cả lớp làm bài vào vở-> 3 HS lên bảng làm bài. - Đọc yêu cầu. - Cả lớp theo dõi nêu nhận xét, nói cách làm. - 4 học sinh lên bảng Nêu yêu cầu. - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài vào vở. 21 - 9 81 - 8 51 - 3 41 - 7 48 12 73 66 71 - 5 91 - 6 34 - Cả lớp tóm tắt và giải, phát bảng nhóm cho 2 HS làm, sau đó lên gắn trên bảng=> dưới lớp nhận xét Bài giải Trên cây còn lại số quả là: 31 – 7 = 24 (quả) Đáp số: 24 quả Nghệ thuật Âm nhạc Ôn bài hát chúc mừng sinh nhật. I. Mục tiêu: - Học thuộc bài hát, hát theo giai điệu và đúng lời ca. - Biết hát cộng với phụ hoạ đơn giản. II. Chuẩn bị: - Mõ, phách, lời bài hát III. Hoạt động dạy – học: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới Hoạt động của thày Hoạt động của trò 3.1. Giới thiệu bài. 3.2. Dạy bài mới Hoạt động 1. Ôn bài hát chúc mừng sinh nhật GV hát hát mẫu, gọi 1 HS hát. Hướng dẫn gõ đệm theo nhịp 3,4. Hoạt động 2. Tập biểu diễn hát. Biểu diễn đơn ca, tốp ca. Hát kết hợp vận động theo nhịp 3., Hoạt động 3. Trò chơi đố vui. GV hát một bài nhịp 2 và một bài nhịp 3. Lưu ý nhấn rõ trọng âm của nhịp 2, 3 và gõ theo đệm. Hát 2 bài hát khác cho HS tìm. 4. Củng cố: Cả lớp hát lại 1 lần. 5. Dặn dò: Ôn lại bài hát HS hát. HS tập gõ Tập biểu diễn Vận động theo nhịp 3. HS tìm ra bài nhịp 2 và nhịp 3. HS tìm Thứ bảy ngày 5 tháng 11 năm 2011 Luyện Tiếng Việt Tập làm văn: kể ngắn về người thân I. Mục tiêu - Cho học sinh đọc một đoạn văn kể về ông, (bà) sau đó trả lời các câu hỏi về nội dung bài. - Dựa vào đoạn văn có sẵn , tự viết một đoạn văn ngắn (3, 5 câu) kể về ông hoặc bà của mình. II. Đồ dùng Vở Tiếng việt thực hành. III. Hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra vở của học sinh. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài. b. Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Gọi học sinh đọc đoạn văn - Đoạn văn kể về ai? - Hình dáng của ông như thế nào? - Hằng ngày ông thích làm gì? - Gọi học sinh kể về ông của mình - Khuyến khích những em yếu kể, chỉnh sửa cho các em, ghi điểm động viên - Nhận xét, chỉnh sửa cho hs về nội dung, cách dùng từ đặt câu. Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu Theo dõi hướng dẫn thêm cho những em viết chậm - Gọi học sinh nối tiếp trả lời theo câu hỏi + Hình dáng ông như thế nào? + Ông thường thích làm gì? + Tình cảm của ông đối với em như thế nào? + Tình cảm của em đối với ông ra sao? - Nhận xét, ghi điểm. Tuyên dương những em viết tốt,viết có tiến bộ. 4. Củng cố: Nhận xét tinh thần học tập 5. Dặn dò - Đọc bài viết của mình cho người thân nghe. - Nghe - Đọc yêu cầu - 3 -4 học sinh đọc - Đoạn văn kể về Ông - Tóc ông bạc phơ, răng ông móm mém - Ra vườn trồng và chăm sóc cây… - Lớp theo dõi nhận xét - Thực hiện yêu cầu. Lớp tuyên dương những bạn có tiến bộ. - Làm bài. Đọc bài viết của mình. Luyện Toán 51-15 I. Mục tiêu - Giúp hs củng cố về + Các phép trừ có nhớ dạng 51 – 15. + Tìm số hạng trong một tổng. Giải toán có lời văn. - Rèn tính cẩn thận, chính xác trong làm toán. II. Chuẩn bị: Nội dung luyện tập. Phiếu BT (B4) III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. ổn định tổ chức Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ Gọi hs đọc thuộc bảng 11 trừ đi một số. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài b. Luyện tập Bài 1:Tính - Gọi học sinh đọc yêu cầu - Gọi học sinh lên bảng - GV nhận xét Bài 2: Đặt tính và tính 51 và 15 71 và 58 41 và 24 81 và 37 ->Lưu ý hs đặt tính thẳng cột, trừ từ phải sang trái rồi ghi kết quả vào phép tính. Các chữ số cùng hàng thẳng cột và có nhớ 1 sang cột chục khi trừ có nhớ (rèn kĩ năng đặt tính và tính trừ có nhớ cho hs yếu) - Nhận xét, chữa Bài 3: Tóm tắt Có : 31 hành khách Xuống xe : 5 hành khách Còn lại : …hành khách? - Chấm bài, nhận xét, chữa Bài 4: Vẽ hình theo mẫu - Giáo viên yêu cầu HS vẽ trong vở 4. Củng cố: Nêu lại cách tính 51-15 5. Dặn dò: chuẩn bị bài sau - 1 học sinh đọc yêu cầu 61 31 81 51 91 - - - - - 25 17 42 38 16 36 14 39 13 75 - Học sinh đọc yêu cầu - Học sinh nhân xét bài làm của bạn 3hs làm bảng lớp, lớp làm bảng con Nêu cách đặt tính và tính. 51 71 41 81 15 58 24 37 36 13 17 44 1hs làm bảng lớp, lớp làm vở Bài giải Trên xe còn lại số hành khách là: 31 – 5 = 26 ( hành khách) Đáp số: 26 hành khách Sinh hoạt lớp Kiểm điểm hoạt động tuần 10 I.Nhận xét hoạt động tuần 10: 1.Lớp trưởng nhận xét các hoạt động về nền nếp học tập của lớp 2.GV nhận xét chung a.Ưu điểm: - Làm bài khảo sát do trường ra đề tương đối tốt -Thực hiện tốt mọi nền nếp do trường lớp quy định. - Hăng hái trong học tập: - Nhiều em có cố gắng luyện viết đẹp hơn: b.Tồn tại: -Một số em làm bài kiểm tra khảo sát đạt điểm trung bình - Một số em chưa chuẩn bị đồ dùng học tập tốt: -Trình bày và viết bài cha đúng kĩ thuật, chữ viết xấu II.Phương hướng hoạt động tuần 11: -Tiếp tục thực hiện đúng nền nếp do lớp đề ra -Tập trung rèn viết và đọc. - Chú ý giữ vở sạch và giữ vệ sinh cá nhân, lớp học. - Tiếp tục thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam

File đính kèm:

  • docTuan 10 lop 2 Chieu.doc