TẬP ĐỌC
TIẾT 1:THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
A – MỤC TIÊU :
- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung bức thư :Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe thầy, yêu bạn. Học thuộc lòng đoạn :Sau 80 năm công học tập của các em.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).
- HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng.
B - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần HTL
C – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
35 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp Năm - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT.
3’
1’
4- Củng cố
- Tổng kết giờ học.
- Nhận xét tiết học của học sinh
5- Dặn dò-.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe.
TOÁN
TIẾT 2: ÔN TẬP TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ.
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết tính chất cơ bản của phân số, vận dụng để rút gọn phân số và quy đồng mẫu số các phân số ( trường hợp đơn giản ).
- HS làm các BT 1, 2.Với HS khá , giỏi khuyến khích hoàn thành hết BT.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ,bảng con.
C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
T.G
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
4’
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS hỏt
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
30’
3. Dạy - học bài mới:
2.1. Giới thiệu bài
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập tính chất cơ bản của phân số.
Ví dụ 1
- GV viết bài tập lên bảng.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- GV nhận xét bài làm của HS trên bảng, sau đó gọi một số HS dưới lớp đọc bài của mình.
- GV hỏi: Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 ta được gì ?
- HS: ta được một phân số bằng phân số đã cho.
Ví dụ 2
- GV viết bài tập lên bảng cho HS làm bài bảng lớp,chữa,gọi 1 số HS đọc bài của mình.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- GV hỏi: Khi chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho cùng một số tự nhiên khác 0 ta được gì ?
- HS: ta được một phân số bằng phân số đã cho.
2.3. ứng dụng tính chất cơ bản của phân số.
a) Rút gọn phân số
- GV hỏi: Thế nào là rút gọn phân số ?
- HS: TL.2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- GV hỏi: Khi rút gọn phân số ta phải chú ý điều gì ?
- HS: phải rút gọn được phân số tối giản.
- Yêu cầu HS đọc lại hai cách rút gọn của các bạn trên bảng và cho biết cách nào nhanh hơn.
- HS: nêu.
b) Ví dụ - GV hỏi: Thế nào là quy đồng mẫu số các phân số ?
- HS: TL
- GV viết các phân số 2 và 4 lên
5 7
bảng yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số trên.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- GV yêu cầu HS nhận xét bài bạn làm trên lớp.
- HS nhận xét.
- GV yêu cầu HS nêu lại cách quy đồng mẫu số các phân số.
- 1 HS nêu,lớp nhận xét.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- GV hỏi: Cách quy đồng mẫu số ở hai ví dụ trên có gì khác nhau ?
- HS: so sánh
2.4. Luyện tập - thực hành:
Bài 1- Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu .
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV yêu cầu HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS:đọc,nêu.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS chữa bài cho bạn.
Bài 2- GV tổ chức cho HS làm bài tập 2 tương tự như cách tổ chức bài tập 13.
- HS làm bài, sau đó chữa bài cho nhau.
Bài 3- GV yêu cầu HS rút gọn phân số để tìm các phân số bằng nhau trong bài.
- HS tự làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS đọc các phân số bằng nhau mà mình tìm được và giải thích
.- GV nhận xét và cho điểm HS.
- 1 HS trình bày trước lớp, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra bài.
2’
1’
4- Củng cố
- Tổng kết giờ học.
- Nhận xét tiết học của học sinh
5- Dặn dò-.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau
TOÁN
TIẾT 3: ÔN TẬP SO SÁNH HAI PHÂN SỐ.
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số. Biết cách sắp xếp ba phân số theo thứ tự.
HS làm các BT 1, 2.Với HS khá , giỏi khuyến khích hoàn thành hết BT.
B. ĐỒ DÙNG
- Bảng phụ
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
T.G
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
3’
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS hỏt
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
30’
3-Bài mới
2.1. Giới thiệu bài
Khi so sánh phân số con so sánh thế nào ? Tiết học này chúng mình sẽ ôn tập lại cách so sánh hai phân số đấy.
- GV giới thiệu bài: Trong tiết học toán này các em sẽ ôn lại cách so sánh hai phân số.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập cách so sánh hai phân số
a) So sánh hai phân số cùng mẫu số
- GV viết lên bảng hai phân số, sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
- HS so sánh và nêu.
- GV hỏi: Khi so sánh các phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào ?
b) So sánh các phân số khác mẫu số
- GV viết lên bảng hai phân số, sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số.
- HS thực hiện quy đồng mẫu số hai phân số rồi so sánh.
- GV nhận xét bài làm của HS và hỏi: Muốn so sánh các phân số khác mẫu số ta làm như thế nào ?
- HS: Muốn so sánh các phân số khác mẫu số ta quy đồng mẫu số các phân số đó, sau đó so sánh như với phân số cùng mẫu số.
2.3. Luyện tập - thực hành:
Bài 1
- GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp.
- HS làm bài, sau đó theo dõi bài chữa của bạn và tự kiểm tra bài của mình.
Bài 2
- GV hỏi: Bài tập yêu cầu các em làm gì ?
- HS: Bài tập yêu cầu chúng ta xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
- GV hỏi: Muốn xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn, trước hết chúng ta phải làm gì ?
- Chúng ta cần so sánh các phân số với nhau.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
2’
1’
4- Củng cố
- Tổng kết giờ học.
- Nhận xét tiết học của học sinh
5- Dặn dò-.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau
TOÁN
TIẾT 4: ÔN TẬP SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TIẾP THEO).
A. MỤC TIÊU:
Giúp HS::
So sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cùng tử số.
- HS làm các BT 1, 2, 3.Với HS khá , giỏi khuyến khích hoàn thành hết BT.
B.ĐỒ DÙNG
Bảng phụ.
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
T.G
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
5’
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS hỏt
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
30’
3. Dạy - học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
Tiết học này chúng mình sẽ tiếp tục ôn tập về cách so sánh hai phân số.
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Hướng dẫn ôn tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS tự so sánh và điền dấu so sánh.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- HS hỏi: Thế nào là phân số lớn hơn 1, phân số bằng 1, phân số bé hơn 1.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nhận xét bạn làm bài đúng / sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng.
Bài 2
- GV viết lên bảng các phân số sau đó yêu cầu HS so sánh hai phân số trên.
- GV cho HS so sánh theo cách so sánh hai phân số có cùng tử số trình bày cách làm của mình.
- HS tiến hành so sánh, các em có thể tiến hành theo 2 cách.
- HS trình bày trước lớp, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến để đưa ra cách so sánh.
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài.
- HS tự làm bài vào vở bài tập.
Bài 3
- GV yêu cầu HS so sánh các phân số rồi báo cáo kết quả. Nhắc HS lựa chọn các cách so sánh quy đồng mẫu số để so sánh, quy đồng tử số để so sánh hay so sánh qua đơn vị sao cho thuận tiện, không nhất thiết phải làm theo một cách.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài 4
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- HS so sánh hai phân số
1
<
2
3
5
3’
1’
4- Củng cố
- Tổng kết giờ học.
- Nhận xét tiết học của học sinh
5- Dặn dò-.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau.
- HS lắng nghe.
TOÁN
TIẾT 5: ÔN TẬP PHÂN SỐ THẬP PHÂN
A. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Biết đọc, viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
HS làm các BT 1, 2, 3, 4 ( a, c ).Với HS khá , giỏi khuyến khích hoàn thành hết BT.
B. ĐỒ DÙNG: - Bảng con
C.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
T.G
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
4’
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- HS hỏt
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
30’
3. Dạy - học bài mới
2.1. Giới thiệu bài
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2.2. Giới thiệu phân số thập phân
Con hiểu thế nào là phân số thập phân, tiết học này cô sẽ cho chúng mình hiểu về kiến thức này đấy.
- GV viết lên bảng các phân số và yêu cầu HS đọc.
- HS đoc các phân số trên.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên ?
- HS nêu theo ý hiểu của mình.
- GV giới thiệu: Các phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 ... được gọi là các phân số thập phân.
- HS nghe và nhắc lại.
- Hãy tìm một phân số thập phân bằng phân số
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
- HS nêu cách làm của mình.
- GV nêu kết luận.
- HS nghe và nêu lại kết luận của GV
2.3. Luyện tập - thực hành
Bài 1
- GV viết các phân số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc.
- HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân.
Bài 2
- GV lần lượt đọc các phân số thập phân cho HS viết.
- GV nhận xét bài của HS lên bảng.
- 2 HS lên bảng viết, các HS khác viết vào vở bài tập. Yêu cầu viết đúng theo thứ tự của GV đọc.
- HS đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau.
Bài 3
- GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân.
- HS đọc và nêu.
Bài 4
- GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- GV giải thích: Mỗi phần trong bài diễn giải cách tìm một phân số thập phân bằng phân số đã cho. Các em cần đọc kỹ từng bước làm để chọn được số thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- Bài tập yêu cầu chúng ta tìm số thích hợp điền vào ô trống.
- HS nghe GV hướng dẫn.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó chữa bài và cho điểm HS.
- HS nhận xét bài bạn, theo dõi GV chữa bài và tự kiểm tra bài của mình.
3’
1’
4- Củng cố
- Tổng kết giờ học.
- Nhận xét tiết học của học sinh
5- Dặn dò-.
-Về học bài và chuẩn bị bài sau
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 5 TUAN 1(1).doc