- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ND: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp hung hãn.
- Tranh minh hoạ bài đọc sgk.
- Dự kiến phương pháp: Trực quan, đàm thoại, giảng giải, thảo luận.
42 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp ghép 4, 5 Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia phân số:
- GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích bằng: m2, chiều rộng bằng: m. Tính chiều dài của hình đó ?
HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật
- GV ghi bảng : 7 : 2
15 3
- GV nêu cách chia.
*Bài tập 1:
- Mời 1 HS đọc bài 1.
- Cả lớp đọc thầm trích đoạn của truyện Thái sư Trần Thủ Độ.
12
3
* Bài 1: Viết phân số đảo ngược của mỗi phân số
- HS nêu yêu cầu của bài.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài
- Hs làm bài và chữa bài.
; ; ;
*Bài tập 2:
- Mời 3 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài tập 2. Cả lớp đọc thầm.
- GV nhắc HS:
+ SGK đã cho sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí, thời gian, lời đối thoại giữa Trần Thủ Độ và phú nông. Nhiệm vụ của các em là viết tiếp các lời đối thoại (dựa theo 7 gợi ý) để hoàn chỉnh màn kịch.
+ Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của hai nhân vật: Thái sư Trần Thủ Độ và phú nông.
- Một HS đọc lại 7 gợi ý về lời đối thoại.
- HS viết bài vào bảng nhóm theo nhóm 4.
- GV tới từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn HS.
- Đại diện các nhóm lên đọc lời đối thoại của nhóm mình.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm viết những lời đối thoại hợp lí, hay nhất.
12
4
* Bài 2: Cho học sinh tính theo quy tắc vừa học.
- HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu hs làm bài
- gv nhận xét chữa bài
- Ba HS lên bảg làm bài.
-HS làm bài vào vở:
a) : = x =
b) ; c)
*Bài tập 3:
- Một HS đọc yêu cầu của BT3.
- GV nhắc các nhóm có thể đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch.
- HS thực hiện như hướng dẫn của GV.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn.
4
5
- HS nêu lại cách chia hai phân số.
- GV nhận xét giờ học.
- GV hệ thống lại nội dung bài. Nhận xét giờ học.
1
Dặn dò: Về học bài và chuẩn
bị bài sau.
Điều chỉnh: ……………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 3
NTĐ 4
NTĐ 5
Môn
Tên bài
Khoa học
Núng lạnh và nhiệt độ
Địa lí
Châu Phi
I.Mục tiêu
II.Chuẩn bị
- Nờu được VD về vật núng hơn cú nhiệt độ cao hơn , vật lạnh hơn cú nhiệt độ thấp hơn.
- Sử dụng được nhiệt kế để xỏc định nhiết độ cơ thể, nhiệt độ khụng khớ.
- Dự kiến phương phỏp: Thảo luận, thớ nghiệm, trực quan.
- Nhiết kế.
Mô tả sơ lượcđược vị trí,giới hạn châu phi:
+ Châu phi ở phía nam châu âu và phía tây châu á,đường xích đạo đi ngang quagiữa châu lục.
- Nêu được một số đặc điểmvề địa hình khí hậu:
+ Địa hình chủv yếu là cao nguyên
+ Khí hậu nóng và khô
+Đại bộ phận là lãnh thổ là hoang mạc và xa van.
- Sử dụng quả địa cầu,bản đồ , lược đồ nhận biết vị trí,giới hạn lãnh thổ châu phi
- Chỉ được vị trí của hoang mạc Xa- Ha – Ra trên bản đồ( lược đồ).
- Rèn kỹ năng sử vdụng bản đồ.
- Giáo dục các em yêu thích môn học
- Dự kiến phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. chỉ bản đồ.
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động
5
1
- Tại sao chúng ta không nên nhìn trực tiếp vào mặt trời hoặc lửa hàn?
- HS trả lời.
- GV nhận xét và giới thiệu bài.
- GV giới thiệu bài và ghi tên bài.
13
2
* Hoạt động 1: Sự truyền nhiệt.
- Kể tên một số vật nóng và vật lạnh thường gặp hàng ngày?
(- Vật nóng : nước đun sôi , bóng đèn , hơi nước , nồi đang nấu ăn ..
- Vật lạnh : nước đá , khe tủ lạnh , đồ trông tủ lạnh…)
- Quan sát H1 và trả lời: Cốc nước nào có nhiệt độ cao nhất, cốc nước nào có nhiệt độ thấp nhất?
(- Cốc c có nhiệt độ thấp nhất; Cốc b có nhiệt độ cao nhất.)
- người ta dùng nhiệt độ để để diễn tả mức độ nóng, lạnh của các vật.
- Nêu các ví dụ về các vật có nhiệt độ bằng nhau, cao hơn, thấp hơn...
* Kết luận: Gv chốt ý trên.
a) Vị trí địa lí và giới hạn:
(Làm việc cá nhân)
- HS dựa vào bản đồ, lược đồ và kênh chữ trong SGK, trả lời câu hỏi:
+ Châu Phi giáp với châu lục, biển và đại dương nào?
(- Giáp ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, châu A, châu Âu.)
+ Đường xích đạo đi qua phần lãnh thổ nào của châu Phi?
(- Đi ngang qua giữa châu lục.)
+ Châu Phi đứng thứ mấy về diện tích trong các châu lục trên thế giới
(- Diện tích châu Phi lớn thứ 3 trên thế giới, sau châu A và châu Mĩ.)
- Mời một số HS trả lời và chỉ lãnh thổ châu Phi trên bản đồ.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV kết luận:
13
3
* Hoạt động 2: Thực hành sử dụng nhiệt kế.
- Gv giới thiệu 2 nhiệt kế: nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể và nhiệt kế đo nhiệt độ không khí.
- Một số hs lên đọc: Cần nhìn mức chất lỏng trong ống theo phương vuông góc với ống nhiệt kế.
- Tổ chức hs làm thí nghiệm : lấy 4 chậu nước như nhau: Đổ ít nước sôi vào chậu 1, ít nước đá vào chậu 4. Nhúng hai tay vào chậu 1,4 chuyển nhanh sang chậu 2,3.
Ta cảm thấy thế nào?
+ Tay ở chậu 2 có cảm giác lạnh còn tay ở chậu 3 ấm hơn.
? Giải thích tại sao?
Vì ở cốc 1 nước ấm hơn chậu2
Nước ban đầu ở chậu 4 nước lạnh hơn chậu 3.
? Tổ chức hs thực hành đo nhiệt độ?
Hs thực hành theo nhóm 4
Sử dụng nhiệt kế thí nghiệm đo nhiệt độ của nước.
Sử dụng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể.
b) Đặc điểm tự nhiên:
(Làm việc nhóm )
- Cho HS dựa vào lược đồ và ND trong SGK, thực hiện các yêu cầu:
+ Địa hình châu Phi có đặc điểm gì?
(+ Châu Phi có địa hình tương đối cao, trên có các bồn địa lớn.)
+ Khí hậu châu Phi có đặc điểm gì khác các châu lục đã học? Vì sao?
(+ Châu Phi có khí hậu nóng và khô bậc nhất thế giới. Vì nằm trong vành đai nhiệt đới, diện tích rộng mà lại không có biển ăn sâu vào đất liền.)
+ Đọc tên các cao nguyên và bồn địa ở châu Phi?
+ Tìm và đọc tên các sông lớn của châu Phi?
- Mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV bổ sung và kết luận.
3
4
- GV hệ thống lại nội dung bài. Nhận xét giờ học.
- HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học.
1
Dặn dò: Về học bài và chuẩn
bị bài sau.
Tiết 3
NTĐ 4
NTĐ 5
Môn
Tên bài
Kĩ thuật
Chăm sóc rau, hoa
Kỹ thuật
Lắp xe ben (tiết2)
I.Mục tiêu
II.Chuẩn bị
- Biết mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau hoa.
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc rau hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa.
- Ham thích chăm sóc cây rau, hoa .Quý trọng thành quả lao động.
- Vườn rau, hoa nhà trường. Cuốc, bình tưới nước.
- Chọn đúng đủ số lượng các chi tiết lắp xe ben.
- Biết cắch lắp và lắp được xe ben theo mẫu.Xe lắp tương đối chắc chắn, có thể chuyển động được
- Rèn đội tay khéo léo cho HS
- Giáo dục các em yêu lao động , yêu khoa học kỹ thuật.
- Dự kiến phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. chỉ bản đồ.
- Vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học
Thời gian
Hoạt động
3
1
Gv kiểm tra phần chuẩn bị bài của hs . GV giới thiệu bài.
Kiểm tra: Đồ dùng học tập của HS
11
2
Hoạt động 2:Học sinh thực hành chăm sóc rau, hoa
1/ ôn lại lí thuyết
* Tưới nước cho cây:
? Hãy nêu mục đích của vịêc tưới nước cho cây?
- Cung cấp nước giúp cho hạt nảy mầm, hoà tan các chất dinh dưỡng trong đất cho cây hút và giúp cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi.
? Cách tiến hành tưới nước cho cây?
* Làm cỏ:
? Hãy nêu mục đích của vịêc làm cỏ cho cây rau, hoa?
- Vì cỏ dại hút tranh nước, chất dinh dưỡng và che khuất ánh sáng của cây rau, hoa. Nên ta phải làm cỏ cho cây rau, hoa.
? Cách tiến hành vịêc làm cỏ cho cây rau, hoa?
2/ Thực hành:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh.
Gv phân công vị trí và giao nhiệm vụ thực hành cho HS
- HS thực hành chăm sóc rau, hoa.
Gọi HS nhắc lại quy trình chọn lắp xe ben và hoàn thiện lắp xe ben
2.3 Chọn chi tiết và dụng cụ
(HĐ nhóm)
2.4Lắp từng bộ phận :
a) Lắp khung sàn xe và các giá đỡ: (H2)
? Lắp khung sàn xe và các giá đỡ gồm những chi tiết nào
- Lắp hai thanh thẳng 6 lỗ vào
2 thanh thẳng 11lỗ
- Lắp hai thanh thẳng 3 lỗ vào hai đầu thanh thẳng11lỗvà thanh chữ u dài.
- Lắp 2 thanh thẳng chữ L dài vào 2 thanh thẳng 3 lỗ.
b) Lắp sàn ca pin và các thanh đỡ:
? Nêu cách lắp
- Lắp tấm chữ L vào hai đầu của thanh thẳng11 lỗ cùng với thanh chữ U dài.
c) Lắp hệ thống giá ãuđỡ trục bánh xe sau.
? Dựa vào H4 em hãy lắp bánh xe,trục dài,trục ngắn1, vòng hãm vào thanh thẳng 7 lỗ theo đúng thứ tự.
d) Lắp trục bánh xe trước và ca bin:(H5)
? Em hãy chọn các chi tiết và tự lắp trục bánh xe trướcvà ca bin?
12
3
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập
- GV gợi ý HS tự đánh giá công việc của mình và các bạn.
-
Gv nhận xét kết quả học tập của Hs
2.5 lắp ráp xe ben
- Lắp thùng xe vào giá đỡ ben
- Lắp ca bin vào sàn ca bin.
- Lắp hệ thống trục bánh xe sau và trục bánh xe trướcvào cá giá đỡ,sau đó lắp tiếp vào các vòng hãmvà các bánh xe còn lại.
? Mỗi ghép giữa thùng xe và giá đỡ ben có nên lắp chặt khồng?
2.6 Đánh giá :
GV cho các nhóm lên trưng bày sản phẩm
GV và BGK đánh giá tuyên bố kết quả
3
4
- HS thu dọn dụng cụ, cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động.
- GV gợi ý HS tự đánh giá công việc của mình và các bạn.
- Gv nhận xét kết quả học tập của Hs
- Nhận xết giờ học, tuyên dương HS
1
Dặn dò: Về học bài và chuẩn
bài sau.
Điều chỉnh: ……………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Tiết 5: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp tuần 25
I/ Mục tiêu
HS thấy được ưu điểm, nhược điểm của mình trong tuần để sửa chữa khuyết điểm.
Giáo dục các em chăm ngoan
Đề ra nhiệm vụ tuần tới để thực hiện cho tốt.
II/ Nhận xét :
1 . Đạo đức:
- Đa số các em ngoan, đoàn kết bạn bè, vâng lời cô giáo,biết chào hỏi lễ phép.
- Bên cạnh đó còn một số ít HS chưa biết vâng lời
2. Học tập:
- Đa số các em đi học đều, đúng giờ trong lớp chú ý nghe giảng hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, về nhà đã chịu khó học bài làm bài tập chuẩn bị bài, một số em cố cố gắng trong học tập
- Bên cạnh đó còn một số em nghỉ học tự do.
3. Các hoạt động khác :
- Các em đội viên đeo khăn quàng đầy đủ
- Thể dục giữa giờ tập đều đúng đọng tác.
- Vệ sinh cá nhân lớp học, sân trường
II/ Nhiệm vụ tuần tới:
Đi học chuyên cần,đúng giờ,trong lớp chú ý nghe giảng
Về nhà chịu khó học bài làm bài tập
Luyện viết chữ đẹp giữ vở sạch,
Thi đua lập thành tích chào mừng ngày 8-3
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GA lop 45.doc