1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng các từ ngữ dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương: quảng cáo, biểu diễn, ảo thuật, nổi tiếng, tổ chức, lỉnh kỉnh, rạp xiếc,
Giọng đọc phù hợp với trạng thái bất ngờ, ngạc nhiên ở đoạn 4 (khác giọng kể từ tốn ở đoạn 1, 2, 3).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục, đại tài, )
Hiểu nội dung truyện: Khen ngợi hai chị em Xô-phi là những em bé ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Chú Lí là những người tài ba, nhân hậu, rất yêu quí trẻ em.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp ba Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u.
-Giáo viên cho học sinh cắt chuẩn bị nan bằng giấy bìa.
-Học sinh tự làm thử sản phẩm.
-Giáo viên cùng học sinh nhận xét, tuyên dương.
4/ Củng cố:
-GV yêu cầu HS nêu quy trình thực hiện.
5/ Nhận xét –dặn dò:
-GV NX chung cách thực hiện đan nong đôi.
-HS mang đồ dùng trên bàn cho GV kiểm tra.
-Yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét.
-Các nan lệch nhau 1 nan dọc.
-Học sinh thảo luận trả lời.
-Học sinh cùng theo dõi.
-Học sinh thực hành cắt nan và đan thử theo hướng dẫn – nhận xét.
-Nêu lại quy trình đan nong đôi.
-Chuẩn bị bài sau ( tiết 2).
Thứ sáu ngày tháng năm 2006
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BÀI 46: KHẢ NĂNG KÌ DIỆU CỦA LÁ CÂY.
I. MỤC TIÊU: Sau bài học HS biết.
Nêu được chức năng của lá cây.
Kể ra một số ích lợi của lá cây.
II. CHUẨN BỊ:
Các hình trong sách giáo khoa trang 88, 89.
III. LÊN LỚP:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2. Bài cũ:
-GV nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hoạt động 1: Thảo luận Nhóm đôi.
Mục tiêu: Nêu được chức năng của lá cây trong đời sống của cây..
Cách tiến hành:
Bước 1: Quan sát theo cặp
-GV YC từng cặp dựa vào h1 trang 88; 1 em hỏi 1 em trả lời.
+ Trong quá trình quang hợp, lá cây hấp thụ khí gì, thải ra khí gì ?
+ Quá trình quang hợp xảy ra trong điều kiện nào?
+ Trong quá trình hô hấp lá cây hấp thụ khí gì và thải ra khí gì?
+ Ngoài chức năng quang hợp và hô hấp, lá cây còn có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-HS thi đua hỏi đấp về chức năng của lá cây.
* Kết luận: Lá cây có 3 chức năng: Quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước.
- Giảng thêm: Nhờ hơi nước được thoát ra từ lá mà dòng nước liên tục được hút từ rễ, qua thân và đi lên lá; sự thoát hơi nước giúp cho nhiệt độ của lá được giữ ở mức độ thích hợp, có lợi cho hoạt động sống của cây …
* Hoạt động 2: Làm viêc theo nhóm
Mục tiêu: Kể được những ích lợi của một số lá cây đối với đời sống của người và động vật.
Cách tiến hành :
Bước 1: GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình ở trang 89.
+ Kể tên một số lá cây dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật.
+ Kể tên một số lá cây làm thuốc.
+ Kể tên một số lá cây làm nón, lợp nhà, gói bánh, gói hàng...
Bước 2: Làm việc cả lớp.
* Kết luận lá cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để lợp nhà, đan nón, làm thuốc, gói bánh …
4. Củng cố - Dặn dò:
-Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau.
-GV nhận xét tiết học.
-Em hãy nêu một số loại lá cây?
-HS nhắc lại tựa bài.
-HS quan sát tranh.
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
- HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của lá cây đối với đời sống của con người và động vật.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả
-Lá rau lang, rau muống, rau cải, ……
-Lá hẹ, lá tía tô, lá sống đời, …
-Lá nón, lá trang, dừa nước, lá chuối, ……
-Lắng nghe và có thể nhắc lại.
TẬP LÀM VĂN (NGHE – KỂ)
KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng nói
Biết kể lại rõ ràng tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem.
Rèn kĩ năng viết:Dựa vào những điều vừa kể, viết được một đoạn văn (từ 7-10 câu) kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
Tranh, ảnh minh hoạ về các loại hình nghệ thuật:kịch, chèo, hát, múa, xiếc…
Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý cho bài kể.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ: Nói, viết về người lao động trí óc.
- GV nhận xét - Ghi điểm.
3.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay, các em sẽ quan sát tranh, nói về những người biểu diễn nghệ thuật được vẽ trong tranh để biết rõ thêm một số nghề lao động nghệ thuật. Các em còn được nghe - kể một buổi xem xiếc, Ghi tựa
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1:
-GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ những người LĐ nghệ thuật trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì?
-GV treo câu hỏi gợi ý:
a. Đó là buổi bỉểu diễn nghệ thuật gì? Kịch, ca nhạc, múa, xiếc,…?
b. Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu? Khi nào?
c. Em cùng xem với những ai?
d. Buổi biểu diễn có những tiết mục nào?
e. Em thích tiết mục nào nhất? Hãy nói cụ thể về tiết mục đó.
-Yêu cầu HS kể lại cho cả lớp nghe.
-Luyện kể theo nhóm.
Bài tập 2:
- GV cho HS đọc yêu cầu bài.
-Nhắc HS viết lại những điều vừa kể sao cho rõ ràng, thành câu. GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- GV nhận xét – chấm điểm.
4.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Biểu dương những HS kể hay – viết đẹp.
-Tìm đọc - viết lại bài về nhà hoàn chỉnh bài viết. Xem trước câu chuyện “Người bán quạt may mắn” để chuẩn bị cho tiết sau.
-3HS đọc bài viết về người LĐ trí óc.
-3HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Lớp quan sát tranh.
+ Nêu NX về ND tranh.
- HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý..
-1HS làm mẫu VD:
…Chủ nhật tuần vừa qua, em được xem một buổi biểu diễn xiếc trên ti vi. Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục: Xiếc voi đá bóng khỉ bắt bóng, khỉ đi chợ bằng xe đạp, hổ nhảy qua vòng lửa, người đi trên dây… Em thích nhất là tiết mục voi đá bóng cho khỉ bắt. Tiết mục này làm khán giả rất thán phục
Trên sân khấu một chú khỉ đứng giữ khung thành, quần áo com – lê, ca vạt rất lịch sự, ba chú voi đứng xếp hàng chờ lệnh. Khi một hồi còi vang lên chú voi sút bóng vào khung thành, chú khỉ nhanh nhẹn bắt gọn quả bóng trong tay trước sự cổ vũ của khán giả.
- 2 HS kể.
- Hai bạn kể cho nhau nghe.
- Lớp lắng nghe nhận xét.
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS viết bài.
- HS đọc bài.
- Lớp theo dõi NX –Chọn bạn có bài viết hay.
TOÁN
CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
Biết thực hiện phép chia trường hợp có chữ số 0 ở thương.
Rèn luyện kĩû năng giải toán có 2 phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bảng phụ, bảng con, VBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2. Bài cũ: Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số (tt).
- GV nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới:
a.GTB: Nêu yêu cầu bài học. - Ghi tựa
b.Hướng dẫn tìm hiểu:
- GV giới thiệu phép chia 4218: 6 = ?
GV ghi 4218 6
01 703
18
0
Lần 1: 42 chia 6 được 7 viết 7 (ở thương). 7 nhân 6 bằng 42; 42 trừ 42 bằng 0, viết 0 (dưới 2).
Lần 2: Hạ 1, 1 chia 6 được 0, viết 0 (ở thương bên phải 7). 0 nhân 7 bằng 0, 1 trừ 0 bằng 1, viết 1 (dưới 1).
Lần 3: Hạ 8 được 18; 18 chia 6 được 3, viết 3 (ở thương bên phải 0). 3 nhân 6 bằng 18 ; 18 trừ 18 bằng 0, viết 0 (dưới 8).
*Giới thiệu 2407: 4 = ?
-Thực hiện tương tự như trên mỗi lần chia đều thực hiện tính nhẩm: chia, nhân, trừ nhẩm.
-GV nhận xét, sửa sai cho HS.
* Thực hành:
Bai 1: Đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu HS làm vào bảng con.
-GV nhận xét sửa sai.
-Bài 1 luyện tập điều gì?
Bài 2: GV cho các em đọc đề bài tự tóm tắt thảo luận cách giải và giải.
Cách giải: Giải theo 2 bước.
B1: Tính số mét đường đã sửa (1215: 3 = 405m )
B2: Số mét đường còn phải sửa (1215 – 405 = 810 (m).
-Nhận xét ghi đểm cho HS.
Bài 3: HS đọc đề.
-Yêu cầu HS phân tích để điền đúng vào ô trống chữ -Đ hoặc chữ S
-GV chốt 1608 : 4 = 42 và 2526 : 5 = 51 dư 1 là sai.
-Yêu cầu HS thực hiện lại để tìm thương đúng.
4. Củng cố – Dặn dò
- Hỏi lại bài.
- Về xem lại các bài tập và chuẩn bị bài luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
-3 HS làm bài tập về nhà.
-1 tổ nộp vở bài tập.
-3 HS nhắc lại.
-HS quan sát ví dụ nêu cách đặt tính và tính.
-Lớp nhận xét
- 2 HS nhắc lại
-HS tự làm bảng con nêu cách thực hiện
2407 4
00 601
07
3
-5 HS nói lại.
-HS đọc đề bài thực hiện theo yêu cầu.
-Chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- HS đọc yêu cầu bài – tự làm
-1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Số mét đường đã sửa là:
1215 : 3 = 405 (m ).
Số mét đường còn phải sửa là:
1215 – 405 = 810 (m )
Đáp số: 810 mét đường
- HS khác nhận xét.
- HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài.
-HS trả lời.
-Lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP
Nội dung: Tháng chủ điểm “Mừng Đảng Mừng Xuân”
1. Lớp trưởng: Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần qua về các mặt:
a. Học tập: 2. Lao động: 3.Vệ sinh: 4. Nề nếp: 5. Các hoạt động khác:
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt.
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2. Giáo viên: Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở.
3.Kế hoạch tuần tới:
Thực hiện tuần 24 -Thi đua học tốt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường.
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý: Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập tốt.
Lưu ý: Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần: ………………
File đính kèm:
- TUAN 23.doc