1. Kiến thức.
- Sự phân chia đất đai ở Trung và Nam Mĩ không đồng đều thể hiện ở hai hình thức phổ biến là đại điền trang và tiểu điền trang.
- Cải cách ruộng đất ở Trung và Nam Mĩ thành công, nguyên nhân.
- Sự phân bố nông nghiệp ở Trung và Nam Mĩ.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích lược đồnông nghiệp để thấy sự phân bbố sản xuất nông nghiệp ở trung và nam Mĩ.
- Kĩ năng phân tích ảnh về hai hình thức sở hữu và sản xuất nôngnghiệp ở Trung và Nam Mĩ.
3. Thái độ
- Sự phát triển kinh tế chưa đồng đều ở trung và nam mĩ.
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1410 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 7 môn Địa lý - Tiết 49: Bài 44: Kinh tế trung và Nam Mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A-mª-ri-can ë ven biÓn cßn tr¹m V«-xtèc n»m s©u trong lôc ®Þa
- HS ho¹t ®äng theo nhãm
* Nhãm 1
* Nhãm 2
- HS tr¶ lêi
-X¸c ®Þnh
- qs¸t tr¶ lêi
- HS nªu
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi
- Gi¶I thÝch
1. KhÝ hËu
- VÞ trÝ, giíi h¹n
- Ch©u Nam Cùc n»m ë cùc Nam cña T§
- NhËn ®îc rÊt Ýt ¸nh s¸ng mÆt trêi lai cã thêi gian chiÕu s¸ng rÊt chªnh lÖch
* Nhãm 1 : ph©n tÝch biÓu ®å tr¹m : Lit-t¬n A-mª-ri-can : nhiÖt ®é thêng díi – 100c mïa ®«ng voµ gi÷a n¨m cã nhiÖt ®é díi- 300c
* Nhãm 2 : ph©n tÝch biÓu ®å tr¹m : V«-xtèc: nhiÖt ®é thêng díi – 400c mïa ®«ng voµ gi÷a n¨m cã nhiÖt ®é díi- 600c
- KhÝ hËu: Ch©u lôc l¹nh nhÊt TG
- Giã chÝnh lµ giã §«ng cùc
- §Þa h×nh
- BÒ mÆct ch©u Nam Cùc lµ 1 cao nguyªn b¨ng khæng lå dµy 2000m thÓ tÝch trªn 35 triÖu km3
- NÕu b¨ng ë Nam cùc tan hÕt níc biÓn cã thÓ d©ng cao 17m nhÊn ch×m c¸c vïng tròng vªn biÓn
Sinh vËt
- Sinh vËt : kh«ng cã thùc vËt . ®éng vËt cã : chim c¸nh côt, h¶i cÈu, c¸ voi xanh...
- Kho¸ng s¶n : Than, s¾t, ®ång, dÇu má...
* HĐ 2: Tìm hiểu lịch sử, khám phá và nghiên cứu.
? Con người phát hiện ra châu Nam Cực khi nào?
? Việc khám phá và nghiên cứu châu nam Cực diễn ra như thế nào ?
? Nêu những khó khăn của việc khám phá châu Nam cực ?
? Nội dung của “Hiệp ước Nam cực” là gì ?
?Nêu tình hình của châu Nam Cực ngày nay ?
- Xác định
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lời
- Trả lờ
2. Vài nét về lịch sử khám phá và nghiên cứu
- Châu Nam Cực được phát hiện cuối thế kỉ XIX đến đầu TK XX
- Mới bắt đầu khám phá nghiên cứu đến 1957 việc nghiên cứu được xúc tiến mạnh mẽ
- Ngày 1-12-1956 Hiệp ước Nam cực được kí kết
- Cho đến nay châu Nam Cực vẫn chưa có dân sinh sống chỉ có các nhà khoa học nghiên cứu trong các trạm...
3. Củng cố
? Đặc điểm của khí hậu châu Nam cực là ?
a. Rất nóng b. Rất lạnh
c. Ôn hoà d. Mát mẻ
4. Dặn dò
- Tìm hiểu thêm về châu Nam cực
- Chuẩn bị cho bài mới: Bài 48 : Thiên nhiên châu Đại Dương
Ngày soạn: ..
Tiết(TKB): Ngày giảng: .. Sĩ số:
Tiết(PP): 55
Chương IX.
CHÂU ĐẠI DƯƠNG
Bài 48
THIÊN NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG
I MỤC TIÊU
1 Kién thức
- Vị trí địa lí, giới hạn châu Đại Dươnggồm bốn quần đảo và lục địa ô-xtrây-li-a
- Đặc điểm tự nhiên của lục địa ô-xtrây-li-a và các quần đảo
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích câc bản đồ khí hậu xác định mối quan hệ giữa khí hậu và thực động vật
3.Thái độ
- Giúp học sinh biết được đất nước, con người ở lục địa Ôxtrâylia.
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên. - Lược đồ tự nhiên châu Đại Dương
- Các số liệu và tranh ảnh về tự nhiên, dân số,kinh tế châu Mĩ
2. Học sinh. - Ôn lại các kiến thức đã học
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
1. Kiểm tra bài cũ:
- Điền Đúng , Sai vào ô trống cho các câu sau :
Châu Nam Cực là châu Lục lạnh nhất thế giới
Bề mặt châu Nam Cực toàn là băng
Châu Nam cực có thực vật phong phú
Hiện nay châu Nam Cực đã có cư dân sinh sống
2. Bài mới: Giáo viên dẫn dắt vào bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung chính
* HĐ 1: Tìm hiểu vị trí.
- GV cần giới thiệu chung về châu Đại Dương cho học sinh rõ:
+ Châu Đại Dương gần đây được gộp từ hai châu: châu Đại Dương và châu úc.
+ Khái niệm
Đảo Đại Dương gồm: Đảo núi lửa và đảo san hô.
Vòng đai lửa Thái Bình Dương
Đảo đại lục
- GV yêu cầu học sinh quan sát bản đồ h48.1 hãy :
? Xác định vị trí lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo lớn của châu Đại Dương.
? Xác định vị trí các chuổi đảo thuộc châu Đại Dương.
? Lục địa Ô-xtrây-li-a thuuộc bản đảo nào? Giáp với biển và đại dương nào?
- GV cho học sinh hoạt động nhóm cặp yêu cầu:
? Xác định vị trí, nguồn gốc các quần đảo thuộc châu Đại Dương
* HĐ 2: Tìm hiểu đặc điểm môi trường.
- GV cho học sinh hoạt động nhóm phân tích biểu đồ nhiệt, ẩm h48.2
+ Nhóm 1+2 ? Phân tích biểu đồ nhiệt ẩm trạm Gu-am.
+ Nhóm 3+4 ? Phân tích biểu đồ nhiệt ẩm trạm Nu-mê-a.
- Gv chuẩn xác kiến thức theo bảng.
? Qua phân tích nhiệt, ẩm của hai trạm hãy nêu đặc điểm chung của khí hậu các đảo thuộc châu Đại Dương.
? Nguyên nhân nào khiến cho châu Đại Dương được gọi là "Thiên đàng xanh"của Thái bình Dương?
? Dựa vào h48.1sgk và kiến thức đã học giải thích vì sao đại bộ phận lục địa Ô-xtrây-li-a là hoang mạc? Đọc tên các hoang mạc đó.
? Tại sao lục địa ô-xtrây-li-a có những động vật độc đáo duy nhất trên thế giới ? Kể tên các loài thú, cây độc đáo đó?
? Thiên nhiên đại dương có những thuận lợi khó khăn gì cho phát triển kinh tế.
Học sinh nghe giáo viên giới thiệu
- Học sinh quan sát h48.1 và xác định trên bản đồ vị trí lụcđịa Ô- xtrây- li-a và các chuổi đảo, lớp nhận xét bổ sung
- Học sinh hoạt động nhóm/
- Các nhóm trao đổi thống nhất câu trả lời của nhóm mình,
- đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung
- Trả lời
- Học sinh vận dụng kiến thức trả lời
- HS dựa vào h48.1 và kiến thức đã học giải thích và xác định trên bản đồ các hoang mạc lớp nhận xét bổ sung
- Trả lời
1. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ,ĐỊA HÌNH.
- Châu Đại Dương gồm:
+ Lục địa Ô-xtrây-li-a
+ Bốn quần đảo
2. KHÍ HẬU, THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
- PhÇn lín c¸c ®¶o cã khÝ hËu nhiÖt ®íi nãng, Èm ®iÒu hoµ, ma nhiÒu,giíi sinh vËt c¸c ®¶o lín phong phó.
- Lôc ®Þa ¤-xtr©y-li-a khÝ hËu kh« h¹n hoang m¹c chiÕm diÖn tÝch lín, sinh vËt ®éc ®¸o
+ §éng vËt thó cã tói, c¸o má vÞt.
+ NhiÒu loµi b¹ch ®µn.
- ThuËn lîi, khã kh¨n
+ThuËn lîi. Nguån tµi nguyªn quan träng cña ch©u lôc...
+ Khã kh¨n. thiªn nhiªn giã, b·o, « nhiÓm biÓn..
3. Cñng cè
* Khoanh trßn vµo c©u tr¶ lêi ®óng
? §¹i bé phËn lôc ®Þa ¤-xtr©y-li-a cã khÝ hËu kh« h¹n v×:
a. PhÇn lín l·nh thæ n»m däc theo ®êng chÝ tuyÕn nam
b. MiÒn ®«ng cã d·y nói cao ch¾n giã biÓn
` c. MiÒn trung t©m cã ®ång b»ng thÊp, khuÊt giã
d. MiÒn t©y cã dßng biÓn l¹nh T©y ¤-xtr©y-li-a ch¶y ven bê
h. TÊt c¶ c¸c ®¸p ¸n trªn
4. DÆn dß
- Häc bµi, lµm bµi tËp ë tËp b¶n ®å
- ChuÈn bÞ bµi sau: nghiªn cøu tríc bµi d©n c vµ kinh tÕ ch©u §¹i D¬ng. N¾m ®Æc ®iÓm d©n c vµ sù ph¸t triÓn kinh tÕ ch©u §¹i D¬ng
Ngµy so¹n: ..
Tiết(TKB): Ngày giảng: .. Sĩ số:
Tiết(PP): 56
Bài 49.
DÂN CƯ VÀ KINH TẾ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
I MỤC TIÊU.
1 Kién thức
- Đặc điểm dân cư châu Đại Dương
- Sự phát triển kinh tế-xã hội châu Đại Dương
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng, phân tích nhận xét nội dung dựa vào lược đồ, bản đồ, bảng số liệu để
- hiểu rõ mối liên hệ giữa các yếu tố tự nhiên với sự phân bố dân cư và sự phân bố phát triển sản xuất
3. Thái độ
- Nhận biết sự phát triển kinh tế của các nước châu đại dương .
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Tư duy: Tìm kiếm, xử lí thông tin qua lược đồ, biểu đồ.
- Kĩ năng giao tiếp, phản hồi lắng nghe.
III. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên: - Bản đồ phân bố dân cư thế giới
- Lược đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a và Niu Di len
2. Học sinh: - Xem trước bài
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ:
? Môi trường chiếm phần lớn diện tích của Lục địa Ô-xtrây-li-a ?
a. Nhiệt đới ẩm b. Hoang mạc và bán hoang mạc
b. Ôn đới hải dương d. Địa trung hải
2. Bài mới: Giáo viên dẫn dắt vào bài
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung chính
* HĐ 1: Tìm hiểu về dân cư.
- GV cho Hs hoạt động nhóm, chia lớp thành 3 nhóm. Yêu cầu qua bảng số liệu mục I kết hợp với thông tin, các nhóm trao đổi hoàn thành các nội dung sau:
+ Nhóm 1,2
? Xác định đặc điểm phân bố dân cư châu Đại Dương
+ Nhóm 3,4
? Xác định đặc điểm dân thành thị châu Đại Dương
+ Nhóm 5,6
? Xác định đặc điểm thành phần dân cư châu Đại Dương
- GV chốt kiến thức theo bảng
- Học sinh các nhóm n/c bảng số liệu mục 1 kết hợp thồng tin sgk, trao đổi thống nhất hoàn thành câu trả lời của nhóm mình, các nhóm khác nhận xét bổ sung
1. DÂN CƯ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
Đặc điểm phân bố dân cư
Đặc điểm thành thị
Đặc điểm thành phần dân cư
Bản địa
Nhập cư
- Dân số ít: 31 triệu người
- Mật độ thấp trung bình 3,6 người/km2
- Phân bố không đều
+ Đông nhất: Đông và Đông Nam Ô-xtrây-li-a, Niu Di-len
+ Thưa: các đảo
- Tỉ lệ cao trung bình69% (2001)
- Tỉ lệ cao nhất:
+ Niu Di-len
+ Ô-xtrây-li-a
20%
-NgườiPô-li-nê-diêng gốc
+ Ô-xtrây-li-a
+ Mê-la-nê-diêng
+ ô-li-nê-diêng
80%
- Người gốc Âu (đông nhất)
- Người gốc á
* HĐ 2: Tìm hiểu kinh tế.
GV yêu cầu Hs dựa vào bảng thống kế mục II. Hãy:
? Nhận xét trình độ phát triển kinh tế một số quốc gia châu Đại Dương
- Dựa vào kiến thức đã học kết hợp với H 49.3 (sgk) cho biết:
? Châu Đại Dương có những tiếm năng để phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ như thế nào?
- GV cho Hs cho học sinh hoạt động nhóm bàn, yêu cầu dựa vào H 49.3 kết hợp với sgk nêu sự khác biệt về kinh tế của Ô-xtrây-li-a và Niu Di-len với các quốc đảo còn lại trong châu Đại Dương
- GV chèt kiÕn thøc theo b¶ng chuÈn
- QS trả lời
- lớp nhận xét bổ sung
- Hs dựa vào kiến thức đã học kết hợp với H 49.3. nêu những tiềm năng để phát triển công, nông nghiệp, dịch vụ
- Hs nhóm cặp dựa vào H49.3 và thông tin sgk tìm sự khác nhau về kinh tế của Ô-xtrây-li-a và Miu Di-len với các quốc đảo, đại diện nhóm báo cáo kết quả.
2. KINH TẾ CHÂU ĐẠI DƯƠNG
- Tr×nh ®é ph¸t triÓn kinh tÕ kh«ng ®ång ®Òu, ph¸t triÓn nhÊt lµ ¤-xtr©y-li-a vµ Niu Di-len
Ngành
Kinh tế Ô-xtrây-li-a, Niu Di-len
Kinh tế các quốc đảo
1. Công nghiệp
Công nghiệp đa dạng: phát triển nhất là khai khoáng, chế tạo máy và phụ tùng điện tử, chế biến thực phẩm
+ Công nghiệp chế biến thực phẩm là ngành phát triển nhất
2.Nông nghiệp
Chuyên môn hoá, sản phẩm nổi tiếng là lúa mì, len, thịt, bò, cừu, sản phẩm từ sửa
+ Chủ yếu khai thác thiên nhiên. Trồng cây công nghiệp để xuất khẩu
3. Dịch vụ
- Tỉ lệ lao động dịch vụ cao
- Du lịch được phát huy nmạnh tiềm năng
Du lịch có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
4. Kết luận
Hai nước có nền kinh tế phát triển
Đều là các nước đang phát triển
3. Cũng cố
? Nền kinh tế các quốc gia châu Đại Dương phát triển như thế nào ?
a. Rất không đều b. Rất đều
c. Khá đều d. Tất cả các phương án trên
? Trình bày đặc điểm dân cư châu Đại Dương?
4. dặn dò
- Học bài và làm bài tập ở tập bản đồ
- Chuẩn bị giờ sau thực hành: ôn lại phương pháp phân tích lát cắt địa hình và phântích biểu đồ khí hậu
File đính kèm:
- 49-56.doc