Giáo án lớp 7 môn Địa lý - Tiết 1: Bài 1 : Dân số

1. Kiến thức.

- Nắm được: Dân số, mật độ dân số, tháp tuổi

- Biết được: Nguồn lao động của một địa phương

- Hiểu nguyên nhân của gia tăng dân số và sự bùng nổ dân số

- Hiểu hậu quả của bùng nổ dân số đối với các nước đang phát triển và cách giải quyết

2. Kỹ năng:

- Qua biểu đồ dân số, hiểu và nhận biết được gia tăng dân số, bùng nổ dân số

- Rèn kỹ năng đọc và khai thác thông tin từ các biểu đồ và tháp tuổi

3. Thái độ :

- Thấy được tầm quan trọng của dân số đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước

- Tích hợp môi trường

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1248 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 7 môn Địa lý - Tiết 1: Bài 1 : Dân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên: - Lược đồ các môi trường địa lí - Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của Ma-la-can và Gia-mê-na - Tranh ảnh cảnh quan xavan, đồng cỏ cao nhiệt đới 2. Học sinh: - Ôn lại kĩ năng phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : ? xác định giới hạn của đới nóng trên bản đồ khí hậu thế giới ? Nêu tên các kiểu môi trường của đới nóng.? 2 Dạy nội dung bài mới: Họat động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính HĐ1 ? Xác định vị trí của môi trường nhiệt đới trên h5.1 - GV y/c học sinh qs h6.1, h6.2 sgk thảo luận nhóm nội dung sau: + Nhóm 1+2 QS phân bố nhiệt độ hai biểu đồ. + Nhóm 3+4 Qs phân bố lượng mưa của hai biểu đồ. ? Đặc điểm của khí hậu nhiệt đới như thế nào? ? Khí hậu nhiệt đới có đặc điểm gì khác khí hậu xích đạo ẩm. HĐ 2 - Gv y/c hs qs h6.3, h6.4 sgk cho nhận xét sự giống nhau và khác nhau của 2 xa van? - Giải thích tại sao có sự khác nhau của hai xa van đó. -Gv y/c học sinh tìm hiểu mục 2 hãy cho biết: ? Sự thay đổi lượng mưa của môi trường nhiệt đới ảnh hưởng tới thiên nhiên ra sao? + Thực vật như thế nào? + Mực nước sông thay đổi như thế nào? + Mưa tập trung một mùa ảnh hưởng tới đất như thế nào?) ? Tại sao khí hậu nhiệt đới có hai mùa: mưa và khô hạn rõ lại là nơi khu vực đông dân ? Tại sao diện tích xa van ngày càng mở rộng. - GV chốt kiến thức và giải thích thêm cho học sinh rõ - HS xác định vị trí của môi trường nhiệt đới trên h5.1. - HS các nhóm qs H 6.1, H 6.2 hoạt động nhóm - Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS rút ra kết luận đặc điểm khí hậu nhiệt đới. - Hs so sánh nêu sự khác nhau, lớp nhận xét bổ sung. - HS qs h6.3,h6.4 sgk nêu sự giống nhau và khác nhau, lớp nhận xét bổ sung. - HS đọc mục 2 - trả lời , lớp nhận xét bổ sung - HS bằng hiểu biết vận dụng kiến thức để trả lời lớp nhận xét bổ sung I. Khí hậu nhiệt đới - Nằm trong khoảng vĩ tuyến 50 đến chí tuyến ở cả hai bán cầu - Nhiệt độ TB lớn hơn 200C - Mưa tập trung vào một mùa - Càng gần chí tuyến biên độ nhiệt trong năm càng lớn dần, lượng mưa TB giảm dần,thời kì khô hạn kéo dài. 2 . Các Đặc điểm khác của môi trường - Thực vật thay đổi theo mùa, càng về gần hai chí tuyến thực vật càng nghèo nàn,khô cằn hơn. Từ rừng thưa- đồng cỏ- 1/2 hoang mạc - Càng về chí tuyến thực vật càng nghèo nàn .từ rừngthưa sang đồng cỏ ,đến nửa hoang mạc. - Sông có hai mùa nước: mùa lũ và mùa cạn - đất Fe-ra-lít dễ bị xói mòn, rửa trôi nếu canh tác không hợp lí và rừng bị phá bừa bãi 3. Củng cố . * Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng ?. Môi trường nhiệt đới nằm trong khoảng vĩ tuyến nào? a. Vĩ tuyến 50B – 50N b. Vĩ tuyến 300B-300N c. Vĩ tuyến xích đạo d. Vĩ tuyến từ 50- 300 ở hai bán cầu 4. Dặn dò. - Làm bài tập ở tập bản đồ - Chuẩn bị bài sau tranh ảnh về rừng ngập mặn, rừng tre nứa, rừng thông, cảnh mùa đông ở miền Bắc nước ta Ngày soạn : .................................................. Tiết(TKB): ....... Ngày giảng : ................................................ Sĩ số : ...................... Tiết(PPCT) : 07 Bài 7. MÔI TRƯỜNG NHIỆT ĐỚI GIÓ MÙA I. MỤC TIÊU . 1. Kiến thức. - Học sinh nắm được nguyên nhân cơ bản hình thành gió mùa ở đới nóng và đặc điểm của gió mùa mùa hạ, gió mùa mùa đông. - Nắm được hai đặc điểm cơ bản của môi trường nhiệt đới gó mùa - Hiểu được môi trường nhiệt đới gió mùa là môi trường đặc sắc và đa dạng củađới nóng 2. Kĩ năng - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng đọc bản đồ, ảnh địa lí, biểu đồ khí hậuvà nhận biết khí hậu nhiệt đới gió mùa qua biểu đồ khí hậu 3 Thái độ : - Liên hệ với môi trường nhiệt đới gió mùa ở việt nam. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: - Lược đồ các môi trường địa lí - Lược đồ gió mùa châu á 2. Học sinh: - Ôn lại kĩ năng phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa. - Tranh ảnh cảnh quan nhiệt đới gió mùa ở nước ta III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ : ? Xác định vị trí giới hạn môi trường nhiệt đới trên bản đồ và nêu đặc điểm khí hậu nhiệt đới ? 2. Dạy nội dung bài mới: Giáo viên dẫn dắt vào bài Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính HĐ 1 ? Xác định vị trí của môi trường nhiệt đới gió mùa trên h5.1 sgk - GV cho học sinh hoạt động nhóm qsát h7.1, h7.2 sgk hãy: ? Nhận xét hướng gió thổi vào mùa hè, vào mùa đông ở các khu vực Nam á và Đông Nam á. ? Nhận xét lượng mưa các khu - HS xác định vị trí - Các nhóm qs h7.1, h7.2 sgk trao đổi nhóm thống câu trả lời, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét 1. KHÍ HẬU. - ĐNÁ, NÁ lµ c¸c khu vùc ®iÓn h×nh cña m«i tr­êng nhiÖt ®íi giã mïa. Giã mïa lµm thay ®æi chÕ ®é nhiÖt vµ l­îng m­a ë hai mïa. vùc nµy trong mïa hÌ, mïa đông. - GV y/c học sinh qsát biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa H7.3, H7.4 sgk cho biết: ? Diển biến nhiệt độ và lượng mưa trong năm của Hà Nội có gì khác MunBai. ? Qua phân tích biểu đồ kết hợp TT sgk cho biết khí hậu nhiệt đới gió mùa có đặc điểm gì nổi bật? H§ 2 - GV y/c HS qs¸t H7.5, h7.6 h·y: ? NhËn xÐt sù thay ®æi c¶nh s¾c thiªn nhiªn ë hai ¶nh? Nguyªn nh©n cña sù thay ®æi. - HS qs H7.3, H7.4 nhËn xÐt sù kh¸c nhau vÒ nhiÖt ®é vµ l­îng m­a cña hai ®Þa ®iÓm. - HS dùa vµo kÕt qu¶ ph©n tÝch nªu ®­îc ®Æc ®iÓm næi bËt cña m«i tr­êngnhiÖt ®íi giã mïa ,HS kh¸c nhËn xÐt bæ sung. - HS qs¸t H7.5, H7.6 nhËn xÐt vµ gi¶i thÝch, HS tr¶ lêi, líp nhËn xÐt bæ sung - Hai ®Æc ®iÓm næi bËt cña khÝ hËu nhiÖt ®íi giã mïa lµ nhiÖt ®é vµ l­îng m­a thay ®æi theo mïa giã - NhiÖt ®é TB n¨m trªn 20oC. - Biªn ®é nhiÖt Tb 80C -L­îng m­a TB trªn 1000mm. Mïa kh« ng¾n, l­îng m­a nhá. - Thêi tiÕt diÓn biÕn thÊt th­êng 2. C¸c ®Æc ®iÓm kh¸c cña m«i tr­êng. - Giã mïa ¶nh h­ëng lín tíi c¶nh s¾c thiªn nhiªn - M«i tr­êng nhiÖt ®íi giã mïa lµ m«i tr­êng ®a d¹ng phong phó nhÊt ®íi nãng, thÝch hîp nhiÒu lo¹i c©y l­¬ng thùc, c«ng nghiÖp nhiÖt ®íi thu hót lao ®éng, tËp trung ®«ng d©n c­ nhÊt thÕ giíi 3. Cñng cè: * H·y chän ph­¬ng ¸n ®óng trong c¸c c©u sau: ?. Khu vùc nhiÖt ®íi giã mïa ®iÓn h×nh cña thÕ giíi lµ. a. §«ng Nam Á b. Trung Á c. Đông Nam Á và Nam Á d. Đông á và Nam Á ? Đặc điểm nổi bật của khí hậu nhiệt đới gío mùa là: a. Nhiệt độ cao lượng mửa lớn b. Thời tiết diển biến thất thường c. Nhiệt độ và lượng mưa thay đổi theo mùa gió d. Cả hai phương án ( a + b ) đúng 4. Dặn dò: - Chuẩn bị bài học sau. Sưu tầm tài liệu nói về canh tác nông nghiệp, Ngày soạn : .................................................. Tiết(TKB): ....... Ngày giảng : ................................................ Sĩ số : ...................... Tiết(PPCT) : 08 Bài 8. CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG I. MỤC TIÊU. 1. kiến thức. - Học sinh nắm được hình thức canh tác nông nghiệp, làm rẩy, đồn điền (sản xuất theo qui mô lớnvà thâm canh lúa nước ở đới nóng) - Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và thâm canh lúa nước ở đới nóng 2. Kĩ năng - Rèn luyện và nâng cao kỉ năng phân tích ảnh địa lý và bản đồ địa lý cho học sinh. - Bước đầu rèn luyện kỷ năng lập sơ đồ các mối quan hệ cho học sinh 3.Thái độ - Biết các hình thức nông nghiệp ở đới nóng. Tích hợp môi trương II. CHUẨN BỊ. 1.Giáo viên: - Lược đồ những khu vực thâm canh lúa nước ở châu A - Bản đồ dân cư và bản đồ nông nghiệp ĐNA, châu Á 2. Học sinh: - Tìm hiểu các hoạt động nông nghiệp ở đới nóng, ở địa phương em III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2. Kiểm tra bài cũ: ? Đặc điểm nổi bật của khí hậu nhiệt đới gió mùa? 3. Dạy nội dung bài mới: Họat động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính HĐ 1 - GV cho HS qsát H 8.1, H 8.2 sgk hãy: ? Nêu một số biểu hiện của hình thức sản xuất nương rẩy ? qsát cách làm nương rẫy cho biết đây là hình thức sản xuất nông nghiệp như thế nào? ? Hình thức này gây hậu quả gì đối với đất trồng, thiên nhiên - Hãy liên hệ nước ta HĐ 2 - GV cho HS hoạt động nhóm với các nội dung sau: Qsát H 8.4 cho biết: ? Nêu một số điều về nhiệt độ và lượng mưa để tiến hành thâm canh lúa nước? ? Phân tích vai trò, đặc điểm của việc thâm canh lúa nước trong đời sống? ? qsát H 8.3, 8.6 sgk cho biết: Tại sao ruộng có bờ vùng, bờ thửa và ruộng bậc thang ở vùng đồi núi là cách khai thác có hiệu quả.....? ? Tại sao các nước trong khu vực đới nóng có tình trạng: - Nước thiếu lương thực - Nước tự túc lương thực - Nước xuất khẩu lương thực HĐ 3 - GV y/c HS qsát ảnh 8.5 cho biết: ? Qua phân tích bức ảnh nhận xét về qui mô và tổ chức sản xuất ở đồn điền như thế nào. ? Đồn điền cho thu hoạch nhiều nông sản tại sao con người không lập ra nhiều đồn điền ? Em hãy so sánh 3 hình thức sản xuất trong nông nghiệp trên. Hướng dẫn học sinh lập bảng so sánh các hình thức sản xuất trong nông nghiệp ở đới nóng. - HS qsát ảnh H 8.1, H 8.2 sgk kết hợp với hiểu biết thực tế trả lời . HS khác nhận xét bổ sung -HS trả lời - HS các nhóm qsát H 8.4. trao đổi thống nhất câu trả lời, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét. - HSqsát H8.3, H8.6 SGK trả lời, lớp nhận xét bổ sung - HS vận dụng bài học để giải thích - HS qsát ảnh 8.5, mô tả và nhận xét qui mô tổ chức sản xuất ở đồn điền. HS khác nhận xét bổ sung - HS vận dụng hiểu biết trả lời, HS khác nhận xét - So sánh -Lập bảng 1. LÀM NƯƠNG RẨY Là hình thức sản xuất lạc hậu, năng suất thấp để lại hậu quả xấu cho đất trồng và thiên nhiên 2. LÀM RUỘNG, THÂM CANH LÚA NƯỚC - Điều kiện thuận lợi để thâm canh lúa nước : Khí hậu nhiệt đới gió mùa, chủ động tưới tiêu - Vai trò đặc điểm: tăng vụ, tăng năng suất, tăng sản lượng tạo điều kiện cho công nghiệp phát triển 3. SẢN XUẤT NÔNG SẢN HÀNG HOÁ THEO QUI MÔ LỚN - Lµ h×nh thøc canh t¸c theo qui m« lín víi môc ®Ých t¹o khèi l­îng n«ng s¶n hµng hãa lín, cã gi¸ trÞ cao. 3. Cñng cè: * Chän ph­¬ng ¸n tr¶ lêi ®óng nhÊt cho c¸c c©u sau: ? H×nh thøc canh t¸c nµo ®ßi hái nhiÒu vèn vµ khoa häc kÜ thuËt nhÊt a. Lµm n­¬ng rÉy b. Th©m canh lóa n­íc c. §ån ®iÒn d. C¶ 3 h×nh thøc trªn 4. DÆn dß: - Häc bµi vµ lµm bµi tËp ë tËp b¶n ®å - ChuÈn bÞ häc bµi sau, y/c: ¤n l¹i ®Æc ®iÓm khÝ hËu ®íi nãng ? ¶nh h­ëng cña khÝ hËu ®Õn c©y trång vµ ®Êt ®ai nh­ thÕ nµo?

File đính kèm:

  • doc1-8.doc