I. MỤC TIÊU:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 115 tiếng/phút; đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 4-5 bài thơ (đoạn thơ), đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nắm được các kiểu cấu tạo câu để điền đúng bảng tổng kết (BT2)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL trong 9 tuần đầu sách Tiếng Việt 5, tập hai.
- Bút dạ và 1 tờ phiếu khổ to kẻ bảng tổng kết ở BT2.
- Bốn, năm tờ phiếu viết nội dung của BT2.
25 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5E Tuần 28 Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm.
3. Bài tập 2:
- HS tiếp nối nhau đọc nội dung BT2.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại từng đoạn văn, suy nghĩ, làm bài vào vở. Một số HS làm bài trên bảng.
2. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị giấy bút làm bài kiểm tra viết.
- HS bốc thăm và thực hiện theo yêu cầu.
- HS trả lời.
- HS tiếp nối nhau đọc.
- Cả lớp đọc thầm và làm bài tập, trao đổi trong nhóm.
Tiếng Việt
ÔN TẬP: TIẾT 7
(Kiểm tra Đọc)
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra (đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII (nêu ở tiết 1 Ôn tập).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
ĐỌC - HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
(Thời gian làm bài khoảng 30 phút - Tiến hành theo chỉ đạo của chuyên môn)
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA CÔN TRÙNG
I. MỤC TIÊU:
- Viết sơ đồ chu trình sinh sản của côn trùng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Hình trang 114, 115 SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đa số động vật được chia thành mấy giống ? Đó là những giống nào ?
- Tinh trùng hoặc trứng của động vật được sinh ra từ cơ quan nào ? Cơ quan đó thuộc giống nào?
- Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng gọi là gì ?
2. Dạy bài mới:
a/ Giới thiệu bài:
- GV yêu cầu HS kể tên một số côn trùng. Sau đó, GV giới thiệu bài học về sự sinh sản của côn trùng.
b/ Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 trang 114 SGK, mô tả quá trình sinh sản của bướm cải và chỉ ra đâu là trứng, sâu, nhộng và bướm.
- GV yêu cầu các nhóm HS cùng thảo luận các câu hỏi:
+ Bướm thường đẻ trứng vào mặt trên hay mặt dưới của lá rau cải?
+ Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?
+ Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu?
c/ Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm việc theo chỉ dẫn trong SGK. Cử thư kí ghi kết quả thảo luận nhóm theo mẫu sau:
Ruồi
Gián
So sánh chu trình sinh sản
- Giống nhau
- Khác nhau
Nơi đẻ trứng
Cách tiêu diệt
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- GV dặn HS về nhà chuẩn bị trước bài “Sự sinh sản của ếch”.
- HS trả lời, HS khác nhận xét.
- HS kể và lắng nghe.
* Làm việc theo nhóm.
- HS quan sát các hình trong SGK, mô tả và thảo luận các câu hỏi.
+ Bướm cải thường đẻ trứng vào mặt dưới của lá rau cải.
+ Trứng nở thành sâu. Sâu ăn lá rau để lớn. Hình 2a, 2b, 2c cho thấy sâu càng lớn càng ăn nhiều lá rau và gây thiệt hại nhất.
+ Để giảm thiệt hại cho hoa màu do côn trùng gây ra, trong trồng trọt người ta thường áp dụng các biện pháp: bắt sâu, phun thuốc trừ sâu, diệt bướm,…
Làm việc cả lớp.
- Từng nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
* Làm việc theo nhóm 4.
- Các nhóm làm bài tập theo sự điều khiển của nhóm trưởng.
- Đại diện từng nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét và bổ sung:
Thứ 6 ngày 21 tháng 3 năm 2014
Buổi sáng Toán
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Biết xác định phân số bằng trực giác; biết rút gọn, quy đồng mẫu số, so sánh các phân số không cùng mẫu số.
- Cả lớp làm bài 1, bài 2 , bài 2 , bài 3 và bài 4 còn bài 5 dành cho HS khá giỏi.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS lên sửa BT5, và kiểm tra vở.
- GV nhận xét
2.Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn HS làm bài tập1, 2, 3, 4 ở SGK
-GV kiểm tra kết luận ở các nhóm
3. Nhận xét – dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn xem lại bài và làm thêm bài tập.
- 2HS lên bảng thực hiện.
- Cả lớp nhận xét.
- HS làm bài theo nhóm bài 1, 2, 3, 4
- Làm bài cá nhân, trao đổi với bạn cùng bàn, thảo luận theo nhóm 4 thống nhất đáp án.
Tiếng Việt
ÔN TẬP: TIẾT 8
(Kiểm tra viết)
I. MỤC TIÊU:
- Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa HKII:
- Nghe – viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức bài thơ (văn xuôi).
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
(Thời gian làm bài khoảng 40 phút - Tiến hành theo chỉ đạo của chuyên môn)
Lịch sử:
TIẾN VÀO DINH ĐỘC LẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết ngày 30 – 4 – 1975 quân dân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Từ đây đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất.
+ Ngày 26 – 4 – 1975 Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu, các cánh quân của ta đồng loạt tiến đánh các vị trí quan trọng của quân đội và chính quyền Sài Gòn trong thành phố.
+ Những nét chính về sự kiện quân giải phóng tiến vài Dinh Độc Lập, nội các Dương Văn Minh đầu hàng không điều kiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Ảnh tư liệu về đại thắng mùa xuân 1975.
- Lược đồ để chỉ các địa danh ở miền Nam được giải phóng năm 1975.
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào?
- Nội dung chính của Hiệp định Pa-ri về Việt Nam.
- Ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Pa-ri.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu bài.
b. Hoạt động 1:
- GV nêu câu hỏi: Sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập diễn ra như thế nào?
- GV tường thuật sự kiện này và nêu câu hỏi cho HS: Sự kiện quân ta tiến vào Dinh Độc Lập thể hiện điều gì?
c. Hoạt động 2:
- GV cho HS tìm hiểu về ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 30-4-1975.
- GV nêu câu hỏi cho các nhóm HS thảo luận và rút ra kết luận:
+ Là một trong những chiến thắng hiển hách nhất trong lịch sử dân tộc (như Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên Phủ).
+ Đánh tan quân xâm lược Mĩ và quân đội Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt 21 năm chiến tranh.
+ Từ đây, hai miền Nam, Bắc được thống nhất.
d. Hoạt động 3:
- GV nêu lại nhiệm vụ giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Nhấn mạnh ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
- GV yêu cầu HS kể lại về con người, sự việc trong đại thắng mùa xuân 1975 (gắn với quê hương).
3. Củng cố và dặn dò:
- GV nêu rõ những nội dung cần nắm.
- 3 HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
* Làm việc theo nhóm.
- HS đọc thông tin trong SGK và tường thuật cảnh xe tăng quân ta tiến vào Dinh Độc Lập.
- HS đọc SGK và diễn tả lại cảnh cuối cùng khi nội các Dương Văn Minh đầu hàng.
* Làm việc theo nhóm.
- HS trình bày.
*Làm việc cả lớp.
- Cả lớp lắng nghe.
- HS kể.
Buổi chiều TH Toán:
TIẾT 2 - TUẦN 28
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố để HS nắm được cách tính , quãng đường, thời gian của một chuyển động đều.
- Biết quan hệ giữa thời gian, vận tốc và quãng đường.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: (5’)
- Nêu mục tiêu của tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập: (30’)
Bài 1: Viết vào chỗ chấm.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân.
- Kiểm tra kết quả ở từng nhóm
Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống:
- Quan sát, giúp đỡ các HS lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm.
Bài 3: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
- Gọi đại diện nhóm nêu đáp án.
- Nhận xét.
Bài 4:
- Yêu cầu HS đọc đề và làm bài cá nhân.
- Kiểm tra kết quả ở từng nhóm.
3. Củng cố: (3’)
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe
- Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm.
ĐA: 32,4 km
- Làm bài cá nhân, đổi vở kiểm tra thống nhất đáp án.
ĐA: a. S b. Đ c. Đ
- HS tự làm bài, đổi vở kiểm tra thống nhất đáp án.
ĐA: B
- Làm bài cá nhân, thống nhất đáp án trong nhóm.
ĐA: Bài giải
Thời gian từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút là:
8 giờ 30 phút – 6 giờ 30 phút = 2 giờ
Trong 2 giờ anh Hùng đi được đoạn đường là: 20 x 2 = 40 9 ( km)
Vận tốc ô tô hơn vận tốc xe máy là:
80 - 20 = 60( km/giờ)
Anh Dũng đuổi kịp anh Hùng sau thời gian: 40 : 60 = ( giờ)= 40 phút
Anh Dũng đuổi kịp anh Hùng lúc:
8 giờ 30 phút+40 phút = 9 giờ 10 phút
- Lắng nghe
TH Tiếng Việt:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU:
- Củng cố để học sinh nắm được các kiến thức về liên kết câu .
- Đọc trôi chảy và rành mạch bài văn của Nguyễn Trọng Tạo.
- Trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu bài: (2’)
- GV nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Hướng dẫn làm bài tập: ( 30’)
Bài 5:
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Nhận xét trong nhóm
Bài 6:
- Quan sát, giúp đỡ các học sinh lúng túng, kiểm tra kết quả ở từng nhóm.
3. Củng cố ( 3’)
- Nhận xét tiết học
- Lắng nghe.
- Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm.
ĐA:
a. Nhưng
b. Chúng
c….ánh nắng…sứ…nắng…chị.
- Làm bài cá nhân, thống nhất kết quả trong nhóm.
ĐA:
1. Ý a 2. Ý c 3. Ý b 4. Ý c 5. Ý c
6. Ý b : Đó là các từ: xanh mướt, xanh lơ
7. Ý a 8. Ý c
9. Ý a: Đó là câu: Chúng không còn là cái hồ nữa…..bên kia trái đất.
10. Ý b: Bằng cách lặp từ ngữ, đó là từ không gian.
- Lắng nghe
Sinh hoạt tập thể
NHẬN XÉT CUỐI TUẦN
I. MỤC TIÊU:
- HS nắm được kết quả hoạt động thi đua của tổ và của bản thân trong tuần.
- HS nhận ra ưu điểm, tồn tại, nêu hướng phấn đấu phù hợp với bản thân.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Giới thiệu
- Nêu mục tiêu, yêu cầu giờ học.
2. Các hoạt động
* Hoạt động 1: Nhận xét các mặt hoạt động tuần qua :
+ Chuyên cần: Đi học đúng giờ, đảm bảo sĩ số.
+ Học tập: Có học bài, làm bài tập, sôi nổi xây dựng bài. Còn một số em có ý thức học tập chưa cao, chữ viết còn cẩu thả...
+ Kỷ luật: Nhiều em có ý thức tự giác.
+ Vệ sinh: VS cá nhân khá sạch, vệ sinh lớp học và khu vực sạch.
+ Phong trào: Tham gia các hoạt động đúng giờ, nhanh nhẹn.
* Hoạt động 2 : Bình bầu nhóm, cá nhân xuất sắc, học sinh có tiến bộ.
* Hoạt động 3 : GV nhận xét chung về các mặt và nêu nội dung thi đua tuần 29
- Khắc phục mọi khó khăn để học tập tốt.
- Tích cực tham gia các hoạt động Đội – Sao.
3. Kết thúc
- Cho HS hát các bài hát tập thể.
- Chủ tịch hội đồng nêu chương trình.
- Các ban trưởng chuẩn bị báo cáo.
- Ban trưởng các ban báo cáo.
- HS tham gia nhận xét, phát biểu ý kiến.
-HS bình bầu nhóm, cá nhân xuất sắc.
- HS bình bầu cá nhân có tiến bộ.
- HS nêu phương hướng phấn đấu tuần sau
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 28LIEN.doc