I- Mục tiêu:
- Kĩ năng đọc: Hs đọc trôi chảy lưu loát, đọc đúng những từ ngữ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ, phát âm rõ các tiếng: bà nội, khúc gỗ, lao ra, khách tham quan nào,.
+ Đọc diễn cảm: Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, giọng kể phù hợp từng đoạn truyện.
- Kĩ năng đọc hiểu: Hiểu nội dung bài: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
- Có ý thức học tập tích cực, tinh thần bảo vệ giữ gìn môi trường.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5C Tuần 13- Trường Tiểu học Hồng Đức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Đồ dùng dạy học: - Phấn màu, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy học chủ yếu:
1- Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cấu tạo của bài văn tả người? - 2 HS nêu.
- Đọc dàn ý của bài văn em đã lập trong tiết trước? - 3 HS đọc.
- GV nhận xét. - Lớp nhận xét.
2- Bài mới: a) Giới thiệu bài.
b) HD luyện thêm.
Đọc cho HS nghe một số bài văn về tả người. – Lắng nghe.
- Cho Hs nêu cấu trúc của đoạn văn: Đoạn văn có - Một hs giỏi đọc phần tả ngoại hình
câu mở đầu, nêu được đủ, đúng những nét tiêu biểu trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn về ngoại hình của người được tả. Thể hiện được văn.
tình cảm của người viết với người đó. Cách sắp xếp - Một hs nêu cấu trúc của đoạn văn.
các câu trong đoạn văn cho hợp lí. - Hs xem lại phần tả ngoại nhân vật trong
- Nhận xét bổ sung thêm. dàn ý , kết quả quan sát, sau đó hs viết
- Giao về viết từng đoạn văn theo lí thuyết đã học.( tả một người thân của em)
3- Củng cố, dặn dò:
- Tổng kết bài, dặn hs chuẩn bị bài sau.
đoạn văn, tự kiểm tra lại đoạn văn đã viết.
- Hs làm vào vở, vài hs trình bày trước lớp. Cả lớp nhận xét bổ sung.
Tiết 2: Toán- lt
Chia một số thập phân cho một số tự nhiên
I- Mục tiêu
- Củng cos, rèn kĩ năng chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác cho HS.
II- Các hoạt động dạy học chủ yếu.
1- Kiểm tra bài cũ.
- Kiểm tra HS làm bài VBT.
- Nhận xét.
2- HD luyện thêm.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
73,8 : 6 1,92 : 8 0,75 : 5
653,8 : 25 345,89 : 21 29,4 : 12
Bài 2: Tìm y:
y x 4 = 10,4 23,4 : y = 5
6 x y = 31,2 2,38 : y = 7
Bài 3: Trong một tuần lễ cửa hàng bán được 262,5 kg đường. Hỏi trung bình cửa hàng đó bán được bao nhiêu kg đường, biết rằng ngày nào cửa hàng cũng bán đường.
Bài 4: Tính nhanh 18,5 : 4,6 + 14,8 :4,6 +12,7 : 4,6.
3- Củng cố dặn dò.
- Tổng kêt tiết học. Nhắc chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Sinh hoạt
Kiểm điểm công tác lớp tuần qua
I- Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Nhận ra ưu nhược điểm của bản thân và tập thể trong tuần qua.
Nắm được phương hướng phấn đấu trong tuần tới.
- Rèn khả năng nhận xét đánh giá ưu nhược điểm của bản thân và của bạn.
- Có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện.
II- Chuẩn bị : Phụ trách lớp: Nhận xét tuần qua , phương hướng tuần tới.
Cán bộ lớp: Nhận xét từng mặt tuần qua.
III- Sinh hoạt:
1- Lớp trưởng nhận xét chung các mặt hoạt động.
2- Lớp phó nhận xét các mặt hoạt động do mình phụ trách.
3- Cả lớpnhận xét bổ sung ưu nhược điểm của bản thân và tập thể.
4 -GV phụ trách nhận xét:
Về học tập:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Về các nề nếp khác:
.....................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phương hướng tuần tới:
- Thực hiện tốt mọi nề nếp quy định, học tập tích cực
- Thực hiện giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
- Luyện kĩ năng phát âm và sửa ngọng.
5- Sinh hoạt văn nghệ.
- Dặn hs thực hiện tốt trong tuần sau.
- Chuẩn bị bài tuần sau.
Nhận xét của người kiểm tra
Tiết 1: Toán
Chia một số thập phân cho 10,100,1000…
I. Mục tiêu:
Giúp HS :
- Bước đầu thực hiện chia 1 số thập phân cho 10, 100, 1000...
- Hiểu quy tắc chia 1 STP cho 10; 100;1000........
- Có ý thức tích cực học tập.
II. Đồ dùng dạy học: Phấn màu.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
42,7 : 7 + 0,006
= 6,1 + 0,006
= 6,006 - Gv nhận xét cho điểm.
B.Bài mới Ví dụ2: VD 1:
89,13:100=? 213,8:10=?
89,13
100
891
913
130
300
00
0,8913
213,8
10
13
3 8
80
0
21,38
213,8 : 10 = 21,38 89,13: 100 = 0,8913
- GV viết kết quả vào phép chia ban đầu.
?: Nhìn vào kết quả của thương thứ nhất em có nhận xét gì với SBC?
?: Nhìn vào kết quả của thương thứ hai em có nhận xét gì với SBC?
- Vậy khi chia 1 STP cho 10 thì ta làm ntn?
-Vậy khi chia 1 STP cho 100 thì ta làm ntn?
- Các em đoán xem chia số thập phân 312, 4 cho 1000 được kết quả là bao nhiêu? Tại sao?
?:Khi chia một số thập phân cho mấy thì dịch chuyển dấu phẩy sang trái 2 chữ số, 4 chữ số…?
312,4 : 1000 = 0,3124. Vì 1000 có 3 chữ số 0 nên dịch dấu phẩy sang trái 3 chữ số.
-Vậy muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000...... ta làm như thế nào?
VD: 235,7 : 100 ; 9,23 :1000
3.Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm:
Đáp án:
43,2 : 10 = 4,32 b)23,7 : 10 = 2,37
0,65 : 10 = 0,065 2,07 : 10 =0,207
432,9: 100 = 4,32 999,8 : 100 = 9,998
13,96 : 100 = 0,1396 2,23 : 100 = 0,023
Bài 2: Tính nhẩm rồi so sánh kết quả:
12,9 :10 =12,9 0,1
1,29 1,29
* Khi chia một số thập phân cho 10, 100, 1000... hoặc nhân một số thập phân với 0,1 ; 0,01 ; 0,001.... ta chỉ việc dịch dấu phẩy sang trái 1, 2, 3.....chữ số .
- Ta có: 12,9:10 = 12,9 : = 12,9 =12,9 0,1
Đáp án :
a) 123,4 :100 = 123,4 0,01 b) 5,7:10 =5,7 0,1
12,34 12,34 0,57 0,57
Bài 3:
Hiện có: 537,25 tấn gạo
Chuyển đi số gạo đó
Trong kho còn: ? tấn gạo
Bài giải
Số gạo đã chuyển đi là:
537,25 :10= 53,725( tấn)
Số gạo hiện còn trong kho là:
537,25-53,725= 483,525(tấn)
ĐS: 483,525 tấn
4) Củng cố - Dặn dò:
Nhắc lại quy tắc
- Hs lên bảng làm.
- Trong lúc hs lên bảng làm- Gv hỏi hs ở dưới " Quy tắc chia một số thập phân cho một số TN".
- Gv viết VD lên bảng , 2 hs lên làm.- HS dưới lớp làm nháp.
- Dấu phẩy dịch sang trái 1 chữ số.
- Dấu phẩy dịch sang trái 2chữ số.
- Dịch dấu phẩy sang trái 1 chữ số được thương.
- Dịch dấu phẩy sang trái 2 chữ số được thương.
HS nói nhanh.
Muốn chia một số thập phân cho 10, 100, 1000...ta chỉ việc dịch chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên trái 1, 2, 3 chữ số .
- HS tự tìm những VD chia số thập phân cho 10, 100, 1000....
- HS đọc lại yêu cầu đề.
Nêu lại quy tắc.
-2 Hs chữa bảng
- GV ghi các phép chia lên bảng.
- HS tính nhẩm rồi rút ra nhận xét.
- Ai không cần tính ra kết quả, chứng tỏ được: 12,9 : 10 = 12,9 0,1
- HS nhận xét.
- HS đọc đề toán.
- HS làm bài
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Chữa bài.
- Nhận xét
Nhận xét của người kiểm tra
Tiết 4: Kĩ thuật
Thêu dấu nhân
I-Mục tiêu: Giúp hs :
-Biết cách thêu dấu nhân và ứng dụng của thêu dấu nhân.
-Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo đúng quy trình kĩ thuật.
-Rèn luyện tính cẩn thận.
II-Đồ dùng dạy học: Mẫu thêu dấu nhân , vài sản phẩm thêu dấu nhân, vải, kim khâu ,chỉ khác màu, phấn màu, kéo , thước kẻ, khung thêu.
Hs: Kim, chỉ , vải, kéo.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra; Sự chuẩn bị của hs.
2-Bài mới; a/Giới thiệu bài
b/ Giới thiệu bài:
Hoạt động 1:Thực hành tiếp:
Cho hs thực hành .
Gv quan sát, giúp đỡ hs chưa thực hiệntốt,nhậnxét
Hoạt động2: Đánh giá sản phẩm của hs.Gv nêu ra các tiêu chí cho hs căn cứ để đánh giá sản phẩm của mình và của bạn.
3-Củng cố, dặn dò: Tổng kết giờ học, nhận xét giờ học . Dặn hs giờ sau thực hành tiếp.
Hs thực hành.
Hs tự trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm của mình và của bạn theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành.
Hs cả lớp nhận xét .
Buổi chiều: Tiết 1 : Tiếng Việt : Luyện tập
Tập làm văn: Luyện tập tả người:(Tả ngoại hình )
I-Mục tiêu: Giúp hs :
+ Củng cố kiến thức về đoạn văn.
+Rèn kĩ năng quan sát, viết đoạn văn tả người.
+ Có ý thức tích cực học tập.
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, phiếu học tập.
III-Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra :-Nêu cấu tạo của bài văn tả người ?
-Nêu dàn ý của bài tập làm văn tả người thân của em ?
Gv nhận xét cho điểm.
2- Bài mới : a/ Giới thiệu bài:
b/ Bài giảng: Luyện tập :
Hãy viết đoạn văn tả người thân của em dựa theo
dàn ý của tiết tập làm văn trước.
Gv nhận xét cho điểm hs .
3-Củng cố, dặn dò: Tổng kết bài nhận xét giờ học.
Dặn hs chuẩn bị bài sau.
2 hs nêu.
Vài hs nêu dàn ý của bài văn tả người thân của gia đình em.
Cả lớp nhận xét.
Hs nêu yêu cầu của đề bài.
Cho hs làm bài vào vở.
Vài hs làm bài trên phiếu học tập.
Hs nêu kết quả bài làm,lớp nhận xét chữa bài.
Tiết 1 : Thể dục
Động tác nhảy.Trò chơi:"Chạy nhanh theo số ".
I-Mục tiêu: Giúp hs ;
-Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung đã học, hs tập liên hoàn đúng động tác, học động tác nhảy.
- Chơi trò chơi chủ động nhiệt tình, hs nắm được cách chơi.
-Thực hiện đúng động tác, chơi đúng luật, nhanh nhẹn , khéo léo, hào hứng.
-Có ý thức tập luyện thể dục nâng cao sức khoẻ.
II-Địa điểm, phương tiện: Sân tập, còi.
III-Nội dung và phương pháp lên lớp :
Nội dung
Định lượng
Phương pháp
1-Phần mở đầu : GVnhận lớp
Nêu nhiệm vụ yêu cầu giờ học, chấn chỉnh đội hình đội ngũ trang phục.
Khởi động.
2-Phần cơ bản:a/ Ôn các động tác đã học của bài thể dục.
Tập theo tổ.
Học động tác nhảy.
Chơi trò chơi vận động: Chạy nhanh theo số .
3-Phần kết thúc :
Tập hợp lớp, tập động tác hồi tĩnh.
Nhận xét giờ học, tuyên dương hs có ý thức tập luyện.
6-10 phút
12-14 phút
2lượt
2lượt
3lượt
7-8 phút
4-6 phút
-Xếp 4 hàng dọc, dóng hàng điểm số báo cáo, chào gv.
-Xoay khớp cổ tay, khớp gối khớp vai, hông, giậm chân tại chỗ đếm to theo nhịp 1-2
-GV cho hs tập.
GV điều khiển cả lớp tập 2 lần, lần 1 tập chậm, lần 2gv hô cho cả lớp tập.
-Tập theo tổ, gv quan sát sửa sai.
-Gv tập mẫu phân tích động tác, hs tập theo sau đó tập liên hoàn các động tác đã học.
-Tập cả lớp 2 lần, gv quan sát sửa sai.
-Gv nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi - cả lớp cùng chơi.
Gv quan sát nhận xét hs chơi.
-Xếp 2 hàng dọc dóng hàng
Thả lỏng, chạy thường thành vòng tròn nhỏ .Đi thường vào lớp.
File đính kèm:
- Giao an tuan 13.doc