I/ MỤC TIÊU
- Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa : Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta ; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô.
- Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5A1 Tuần 29 Năm 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dm =100cm = 1000mm
1km = 1000m
1kg = 1000g
1tấn = 1000kg
b/ 1m =
1m =
1kg= tấn = 0,001tấn
- HS làm bài và nêu kết quả.
a) 1827m = 1km 827m = 1,827km
2063m = 2km 63m = 2, 063km
702m = 0km 702m = 0,702km
b) 34dm = 3m 4dm = 7,86m
786cm = 7m 86cm = 7,86m
408cm = 4m 8cm = 4,08m
c) 2065g = 2kg 65g = 2,065kg
8047kg = 8tấn 47kg = 8, 047 tấn
TẬP ĐỌC
CON GÁI
I. MỤC TIÊU
- Đọc diễn cảm được toàn bộ câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa của bài : Phê phán quan điểm lạc hậu “trọng nam khinh nữ” Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về sinh con gái.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ: 5’
- Kiểm tra 2 HS.
H: Nêu cảm nghĩ của em về 2 nhân vật Ma-ri-ô và Giu-li-ét ta?
GV nhận xét ghi điểm
B/ Bài mới: 30’
1. Giới thiệu bài – Ghi tên bài
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luyện đọc
- Cho HS đọc lần 1.
- Chia bài thành 5 đoạn.
- GV theo dõi sửa sai kết hợp giải thích các từ trong phần chú giải.
- GV đọc mẫu bài.
b. Tìm hiểu bài
H : Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?
H : Những chi tiết nào cho thấy Mơ không thua kém gì con trai?
H : Sau chuyện Mơ cứu em Hoan những người thân của Mơ có tư tưởng thay đổi không?
H: Ý nghĩa của bài ?
c. Hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
GV hướng dẫn đọc diễn cảm. GV có thể chọn đoạn cuối để đọc.
C/ Củng cố, dặn dò: 2’
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau
2 HS đọc bài "Một vụ đắm tàu"
- 1 HS đọc to toàn bài.
- Hs quan sát tranh minh họa trong SGK.
- Dùng bút chì đánh dấu các đoạn.
- HS đọc nối tiếp 2-3 lần theo đoạn
+ HS trả lời.
- Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại vịt trời nữa thể hiện thất vọng ...
- Ở lớp Mơ luôn là HS giỏi, ở nhà Mơ chẻ củi, nấu cơm trong khi các bạn trai mảng đá bóng ....
- Những người thân của Mơ đã thay đổi quan điểm về sinh con gái....
Phê phán quan điểm lạc hậu " trọng nam khinh nữ" Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn
-5 HS đọc diễn cảm toàn bài
- Nhóm 2HS nối tiếp luyện đọc diễn cảm.
- Hs thi đọc diễn cảm đoạn đã chọn.
TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. MỤC TIÊU:
- Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV ; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ:5’
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B . Bài mới 30’
1/ Giới thiệu bài:
2/Hướng dẫn HS luyện tập :
*/ Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập1
*/ Bài 2: GV yêu cầu 2 HS đọc nội dung bài tập 2.
- GV hướng dẫn HS viết thể hiện tính cách nhân vật, một nửa lớp viết màn 1, nửa còn lại viết màn kịch 2.
- GV và lớp nhận xét , bình chọn đoạn kịch hay, viết được lời đối thoại hợp lí, thú vị.
*/ Bài 3: GV yêu cầu 1 HS đọc nội dung bài tập 3.
- GV nhắc các nhóm : có thể chọn hình thức phân vai hoặc diễn thử màn kịch.
GV và lớp nhận xét, bình chọn nhóm đọc hoặc diễn sinh động, hấp dẫn nhất.
5/Củng cố, dặn dò:5’
-Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại đoạn đối thoại của nhóm mình vào vở.
- Hai HS nối tiếp nhau đọc hai phần của chuyện Một vụ đắm tàu trong SGK
- HS1 đọc yêu cầu của bài tập2 và nội dung màn kịch 1 (Giu-li-ét-ta) ; HS2 đọc nội dung màn 2 (Ma-ri-ô).
- HS thảo luận theo nhóm 4
-Nhóm trưởng ghi vào phiếu bài tập hoặc giấy A4 .
- Đại diện các nhóm đọc nối tiếp lời đối thoại của nhóm mình.
- Từng nhóm HS tiếp nối nhau đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch trước lớp.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
S: 24 /3/2014
G: 28/3/2014 Thứ sáu ngày 28 tháng 3 năm 2014
TOÁN
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (tt)
I. MỤC TIÊU:
- Biết viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân.
- Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của GV
Hoạt động của học sinh
A/ Kiểm tra bài cũ:5’
- GV kiểm tra vở bài tập của HS.
B . Bài mới 30’
1.Giới thiệu bài: nêu và ghi đề bài
2.Thực hành:
Bài 1: cho hs đọc đề, giải và chữa bài.
*/ Chú ý : Khi làm bài GV yêu cầu HS trình bày như sau:
2km 79m = 2,079km vì 2km79m
= 2km = 2, 079km
Bài 2: cho hs đọc đề, giải và chữa bài.
Bài 3: cho hs đọc đề, giải và chữa bài.
Bài 4: cho hs đọc đề, giải và chữa bài.
- Kjhi HS làm bài GV có thể yêu cầu HS nêu cách làm, chẳng hạn:
3576m = 3,576km vì 3576m = 3km 576m = 3km = 3,576km
C/ Củng cố và dặn dò: 5’
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài tập trong VBT.
- HS làm bài trong vở và đại diện lên bảng làm .
a) 4km 382m = 4,382km
2km 79m = 2,079km
700m = 0,700km = 0,7km
b) 7m 4dm = 7,4m
5m 9cm = 5,09m
5m 75mm = 5,075m
- HS tự làm trong vở và chữa bài.
a) 2kg 350g - 2,350kg
1kg 65g = 1,065km
b) 8tấn 760kg = 8,760tấn
5m 9cm = 5,09m
- HS tự làm trong vở và chữa bài.
a/ Có đơn vị là kg
2kg 350g = 2,350kg
1kg 65g = 1,065kg
b/ Có đơn vị là tấn.
8tấn 760kg = 8, 760 tấn
2 tấn 77 kg = 2,077 tấn
-Bài 4: HS làm bài và nêu kết quả.
a) 3576mk = 3,576km
b) 53cm = 0,53m
c) 5360kg = 5,360tấn = 5,36 tấn
d) 657g = 0,657kg
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (TT)
(Dấu chấm, chấm hỏi, chấm than)
I. MỤC ĐÍCH,YÊU CẦU:
- Tìm được dấu câu thích hợp để đièn vào đoạn văn (BT 1), chữa được các dấu câu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT 2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT 3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Vở bài tập
-Bảng phụ - Bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ:5’
- Cho HS làm lại bài tập của tiết LTVC trước.
B . Bài mới 30’
1/ Giới thiệu bài:
2/Hướng dẫn HS làm bài tập :
*/ Bài 1:
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- GV chốt lại ý đúng.
*/ Bài 2: GV yêu cầu 1 HS đọc nội dung bài tập 2.
- GV hướng dẫn HS làm bài vào vở.
*/ Bài 3: GV yêu cầu 1 HS đọc nội dung bài tập 3.
- GV đưa ra đáp án đúng.
+ Với ý a, cần đặt câu khiến, sử dụng dấu chấm than.
+ Với ý b, cần đặt câu hỏi, sử dụng dấu chấm hỏi.
+ Với ý c, cần đặt câu cảm, sử dụng dấu chấm than.
+ Với ý d, cần đặt câu cảm, sử dụng dấu chấm than.
5/ Củng cố, dặn dò:2’
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS sau các tiết ôn tập có ý thức hơn khi viết câu.
2 HS lên bảng làm bài
- Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS làm bài cá nhân hoặc trao đổi với bạn, điền dấu câu thích hợp vào ô trống trong VBT.
- Một HS đọc lại văn bản truyện đã điền đúng các dấu câu.
- Các HS sinh khác nhận xét.
- HS làm bài vào vở BT gạch chân những câu dùng sai, sửa lại.
Các câu văn
Nam: 1/ Tớ vừa bị mẹ mắng vì Toàn để chị phải giặt giúp quần áo.
Hùng : 2/ Thế à ? 3/ Tớ thì chảng bao giờ nhờ chị giặt quần áo.
...
Sửa
Câu : 1,2,3
Dùng đúng dấu
Câu.
...
- HS làm bài vào vở bài tập.
- Đại diện 1 hoặc 2 em nêu bài làm của mình.
S: 25 /3/2014
G: 29/3/2014 Thứ bảy ngày 29 tháng 3 năm 2014
TẬP LÀM VĂN
TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU:
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối, nhận biết và sửa được lỗi trong bài ; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Vở bài tập
-Bảng phụ -Bảng nhóm
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A/ Kiểm tra bài cũ:5’
- Kiểm tra bài cũ,
- GV nhận xét, ghi điểm.
B . Bài mới 30’
1/ Giới thiệu bài:
2. Nhận xét bài làm của HS.
- GV mở bảng phụ đã viết sẵn 5 đề văn của tiết kiểm tra viết bài (Tả cây cối), HDHS xác định rõ yêu cầu của đề bài.
a/ Nhận xét chung về kết quả bài viết của HS.
- GV chỉ các lỗi cần sửa đã viết trên bảng phụ.
b/ Hướng dẫn HS sửa lỗi trong bài.
c/ HDHS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay.
- GV đọc ngững đoạn văn hay, bài văn hay có ý riêng, sáng tạo của HS.
- HS trao đổi , thảo luận tìm ra cái hay, cái đáng đọc của bài văn hay.
d/ HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn.
5/Củng cố, dặn dò:5’
-Nhận xét tiết học
- Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về viết lại cả bài văn.
- Một , hai tốp HS đọc lại một trong hai màn kịch (Giu-li-ét-ta) hoặc (Ma-ri-ô)
- Hs lên bảng chữa lần lượt từng lỗi.
- Cả lớp sửa lỗi trên giấy nháp.
- HS đọc lời nhận xét của thầy ( cô).
- HS chú ý lắng nghe.
- Mỗi HS chon một đoạn văn viết chưa đạt, viết lại cho hay hơn.
- HS nối tiếp nhau đọc lại đoạn văn vừa viết lại ( có so sánh với đoạn cũ)
Sinh hoạt
KIỂM ĐIỂM Ý THỨC ĐẠO ĐỨC, HỌC TẬP ...TRONG TUẦN 29
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong tuần qua.
- Từ đó sửa khuyết điểm, phát huy những ưu điểm, nắm được phương hướng tuần sau.
- Giáo dục học sinh thi đua học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.2’
2. Lớp trưởng nhận xét.7’
- Hs ngồi theo tổ
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp.
- Tổ viên có ý kiến
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất.
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua
-> xếp loại các tổ
3. GV nhận xét chung:7’
* Ưu điểm:
- Nề nếp học tập :.........................................................................................................................
- Về lao động:
- Về các hoạt động khác:
- Có tiến bộ rõ về học tập trong tuần qua : ..................................................................................
* Nhược điểm:
- Một số em vi phạm nội qui nề nếp:...........................................................................................
* - Chọn một thành viên xuất sắc nhất để nhà trường khen thưởng.
*-Tổng kết đ ợt chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
4. Phương hướng tuần tới:7’
-Phổ biến công việc chính tuần 30
- Thực hiện tốt công việc của tuần 30
- Tiếp tục thực hiện nội qui nề nếp của trường lớp đã đề ra.
5. Văn nghệ: 12’
===============================================================
File đính kèm:
- giao an tuan 29(1).doc