Kiến thức: - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cảm xúc tự hào trước vẽ đẹp thiên nhiên vùng cao nước ta.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng nuýi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. ( Trả lời câu hỏi 1, 3, 4, thuộc lòng những câu thơ em thích).
2. Kĩ năng: Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao, nơi có thiên nhiên thơ mộng, khoáng đạt, trong lành cùng với những con người chịu thương chịu khó, hăng say lao động làm đẹp cho quê hương.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 8 môn Tập đọc: Trước cổng trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
TRƯỚC CỔNG TRỜI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện cảm xúc tự hào trước vẽ đẹp thiên nhiên vùng cao nước ta.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp thơ mộng của thiên nhiên vùng nuýi cao và cuộc sống thanh bình trong lao động của đồng bào các dân tộc. ( Trả lời câu hỏi 1, 3, 4, thuộc lòng những câu thơ em thích).
2. Kĩ năng: Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao, nơi có thiên nhiên thơ mộng, khoáng đạt, trong lành cùng với những con người chịu thương chịu khó, hăng say lao động làm đẹp cho quê hương.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Tranh “Trước cổng trời” - Bảng phụ ghi đoạn thơ cần luyện đọc, cảm thụ.
- Trò : Sưu tầm tranh ảnh về khung cảnh thiên nhiên vùng cao.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp;
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi Hs đọc bài kì diệu rừng xanh và trả lời câu hỏi.
- Nhận xét – Ghi điểm.
3. Bài mới
* Hoạt động 1: HDHS luyện đọc
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Thầy mời 1 bạn đọc lại toàn bài
- Học sinh đọc
- Để đọc thoáng.
- Học sinh phát âm từ khó
- Học sinh đọc từ khó có trong câu thơ.
- 3 bạn xung phong đọc nối tiếp theo từng khổ.
- 3 học sinh đọc nối tiếp nhau theo từng khổ + mời bạn nhận xét.
- 3 bạn đã đọc xong, 3 bạn có quyền mời 3 bạn khác đọc nối tiếp lại.
- 3 học sinh khác đọc nối tiếp lại + mời bạn nhận xét.
- Thầy mời 1 bạn đọc lại toàn bài thơ.
- 1 học sinh đọc toàn bài thơ
- Để giúp
- Học sinh lắng nghe
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
- Hoạt động nhóm, lớp
- Giao việc
+ đại diện các nhóm lên bốc thăm nội dung làm việc của nhóm mình.
- Đại diện nhóm bốc thăm, đọc to yêu cầu làm việc của nhóm.
- Nhóm 1,2: Đọc khổ thơ 1
- Nhóm 3,4: Đọc khổ thơ 2 và 3
- Nhóm 5,6: Đọc toàn bài thơ
- Nhóm 7,8: Đọc toàn bài thơ
- Yêu cầu học sinh thảo luận
- Học sinh thảo luận
- Giáo viên treo tranh “Cổng trời” cho học sinh quan sát.
- Học sinh quan sát tranh
® Giáo viên chốt
- Học sinh trả lời + kết luận tranh
* Hoạt động 3: Rèn đọc diễn cảm
- Hoạt động cá nhân, nhóm
- Giáo viên đưa bảng phụ có ghi sẵn khổ thơ.
- 3 học sinh thể hiện cách nhấn giọng, ngắt giọng.
- Thầy mời các bạn đọc nối tiếp theo bàn.
- Học sinh đọc + mời bạn nhấn xét
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
* Hoạt động 4: Củng cố
- Thi đua: Đọc diễn cảm (thuộc lòng khổ thơ 2 hoặc 3) (2 dãy)
- Học sinh thi đua
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài
- Chuẩn bị: “Cái gì quý nhất?”
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc