Kiến thức: Đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng - , bước đầu đọc diễn cảm bài văn.
2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt.
3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Tranh minh họa SGK/67
- Trò : SGK
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 765 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 6 môn Tập đọc: Tác phẩm của Sin-Le và tên phát xít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tiết : TẬP ĐỌC
TÁC PHẨM CỦA SIN-LE VÀ TÊN PHÁT XÍT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc đúng các tiếng phiên âm: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Met-xi-na, Oóc-lê-ăng - , bước đầu đọc diễn cảm bài văn.
2. Kĩ năng: Nhận ra tiếng cười ngụ ý trong truyện: phát xít hống hách bị một cụ già cho bài học nhẹ nhàng mà sâu cay khiến hắn phải bẽ mặt.
3. Thái độ: Thông qua truyện vui, các em ngưỡng mộ tài năng của nhà văn Đức căm ghét những tên phát xít xâm lược.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Tranh minh họa SGK/67
- Trò : SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.inh5
- Hát
2. Bài cũ: “Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai”
Giáo viên nhận xét bài cũ qua phần kiểm tra bài cũ
- Học sinh lắng nghe
3. Giới thiệu bài mới:
“Tác phẩm của Sin-le và tên phát xít”
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Luyện đọc
- Hoạt động cá nhân, lớp
-Đọc đúng các từ khó, đọc đúng các tiếng tên riêng nước ngoài.
- Hoạt động cá nhân, lớp
-GV mời 1 bạn đọc toàn bài
- 1 học sinh đọc toàn bài
- Trước khi luyện đọc bài, thầy lưu ý các em đọc đúng các từ ngữ sau: Sin-le, Hít-le, Vin-hem-ten, Mét-xi-na, Oóc-lê-ăng (GV ghi từ vào cột luyện đọc).
- Học sinh đọc
- Bài văn này được chia thành mấy đoạn?
- 3 đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến chào ngài
Đoạn 2: Tiếp theo... điềm đạm trả lời
Đoạn 3: Còn lại
- Mời 3 bạn xung phong đọc nối tiếp theo từng đoạn. Sau khi đọc xong, 3 bạn có quyền mời 3 bạn khác đọc nối tiếp lại.
- 3 học sinh đọc nối tiếp + mời 3 bạn khác đọc.
- Mời 1 bạn đọc lại toàn bài
- 1 học sinh đọc
- Mời 1 bạn đọc phần chú giải ® GV ghi bảng vào cột tìm hiểu bài.
- Học sinh đọc giải nghĩa ở phần chú giải.
- GV giải thích từ khó (nếu HS nêu thêm).
- Học sinh nêu các từ khó khác
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
-Hiểủ được nội dung bài học
- Hoạt động nhóm, lớp
- Nêu câu hỏi
- HS trả lời
- Câu chuyện xảy ra ở đâu? Tên phát xít đã nói gì khi gặp những người trên tàu?
- Truyện xảy ra trên 1 chuyến tàu ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Tên sĩ quan Đức bước vào toa tàu, giơ thẳng tay, hô to: “Hít-le muôn năm”
- Yêu cầu học sinh thảo luận các câuhỏi trong SGK
- Học sinh thảo luận
- HS trả lời
Giáo viên nhận xét
* Hoạt động 3: Luyện đọc
- Hoạt động nhóm, cá nhân
-Biết đọc đoạn đối thoại thể hiện đúng tính cách nhân.
-Hoạt động nhóm, cá nhân
-GV HDHS giong đọc từng đoạn.
Đoạn 1: nhấn mạnh lời chào của viên sĩ quan.
Đoạn 2: đọc những từ ngữ tả thái độ hống hách của sĩ quan. Sự điềm tĩnh, lạnh lùng của ông già.
Đoạn 3: nhấn giọng lời nói dốt của tên sĩ quan và lời nói sâu cay của cụ
-Chú ý lắng nghe
- GV chọn mỗi dãy 3 bạn, đọc tiếp sức từng đoạn (2 vòng).
- Học sinh đọc + mời bạn nhận xét
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
* Hoạt động 4: Củng cố
-chốt lại bài
5.Nhận xét- dặn dò:
- Xem lại bài
- Chuẩn bị: “Những người bạn tốt”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc