. Kiến thức: Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “Ê-mi-li, con.”. 
2. Kĩ năng: Trình bày đúng khổ thơ, làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt tiếng có âm đôi ươ/ ưa. Nắm vững qui tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa BT2, tìm tiếng chứa ưa, ươ thích hợp trong câu thành ngữ, tục ngữ ở BT 3. 
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. 
IIĐồ dùng dạy học: 
- Thầy: Bảng phụ, giấy khổ to ghi nội dung bài 2, 3 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 731 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 6 môn Chính tả: Ê – mi – li , con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
 CHÍNH TẢ	 
Ê – MI – LI , CON .
I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: 	Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “Ê-mi-li, con...”. 
2. Kĩ năng: 	Trình bày đúng khổ thơ, làm đúng các bài tập chính tả, phân biệt tiếng có âm đôi ươ/ ưa. Nắm vững qui tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa BT2, tìm tiếng chứa ưa, ươ thích hợp trong câu thành ngữ, tục ngữ ở BT 3. 
3. Thái độ: 	Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở, trung thực. 
IIĐồ dùng dạy học: 
- 	Thầy: Bảng phụ, giấy khổ to ghi nội dung bài 2, 3 
- 	Trò: Vở, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định: 
- Hát 
2. Bài cũ 
- Giáo viên đọc cho học sinh viết: ruộng đồng, buổi hoàng hôn, ngày mùa, dải lụa.
- 2 học sinh viết bảng
- Lớp viết nháp
- Học sinh nhận xét cách đánh dấu thanh của bạn.
 Giáo viên nhận xét
- Nêu qui tắc đánh dấu thanh uô/ ua
- Học sinh nêu
3. Giới thiệu bài mới: 
- Tiết học hôm nay các em sẽ tự nhớ và viết lại cho đúng, trình bày đúng khổ thơ 2, 3 bài “Ê-mi-li con...” đồng thời tiếp tục luyện tập đánh dấu thanh ở các tiếng có nguyên âm đôi ưa/ ươ.
4. Bài mới: 
* Hoạt động 1: HDHS nhớ - viết
- Hoạt động lớp, cá nhân 
-Viết đúng từ khó, Nhớ và viết đúng khổ thơ 3 và 4 của bài “Ê-mi-li, con
-Bảng con,sách giáo khoa
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Giáo viên đọc một lần bài thơ
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1
- Học sinh nghe
- 2, 3 học sinh đọc thuộc lòng khổ thơ 2, 3 của bài
- Giáo viên nhắc nhở học sinh về cách trình bày bài thơ như hết một khổ thơ thì phải biết cách dòng.
- Học sinh nghe 
+ Đây là thơ tự do nên hết mộtcâu lùi vào 3 ô
+ Bài có một số tiếng nước ngoài khi viết cần chú ý có dấu gạch nối giữa các tiếng như: Giôn-xơn, na-pan, Ê-mi-li.
+ Chú ý vị trí các dấu câu trong bài thơ đặt cho đúng
- Giáo viên lưu ý tư thế ngồi viết cho học sinh
- HS viết vào vở .
 Giáo viên chấm, sửa bài
* Hoạt động 2: HDSH làm bài tập
-Nắm vững qui tắc đánh dấu thanh vào các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa. 
-Vở bài tập
-- Hoạt động cá nhân, lớp
 Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2
- 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm 
- Học sinh gạch dưới các tiếng có nguyên âm đôi ươ/ ưa và quan sát nhận xét cách đánh dấu thanh. 
- Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh 
+ Trong các tiếng lưa, thưa,mưa, giữa (không có âm cuối) dấu thanh nằm trên chữ cái đầu của âm ưa - chữ ư. 
+ Trong các tiếng tưởng, nước, tươi, ngược (có âm cuối) dấu thanh nằm trên (hoặc nằm dưới) chữ cái thứ hai của âm ươ - chữ ơ. 
 Giáo viên nhận xét và chốt 
 Bài 3: 
- 1 học sinh đọc yêu cầu 
- Yêu cầu học sinh đọc bài 4 
- Học sinh làm bài - sửa bài 
- Lớp nhận xét 
- 1 học sinh đọc lại các thành ngữ, tục ngữ trên. 
5. Nhận xét - dặn dò: 
-Học thuộc lòng các thành ngữ, tục ngữ ở bài 4. 
-Nhận xét tiết học
            File đính kèm:
 CHINH TA.doc CHINH TA.doc