Giáo án lớp 5 Tuần thứ 5 môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc

Kiến thức: - Hiểu được các từ ngữ : gầu , tham quan

 - Ý chính: tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước. Trả lời câu hỏi 1,2,3.

2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài.

 - Đọc đúng các từ ngữ: A-lếch-xây, nhạt, loãng, hòa sắc.

 - Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật.

3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 956 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 5 môn Tập đọc: Một chuyên gia máy xúc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày tháng năm 2009 TẬP ĐỌC MỘT CHUYÊN GIA MÁY XÚC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được các từ ngữ : gầu , tham quan - Ý chính: tình cảm chân thành giữa một công nhân Việt Nam với một chuyên gia nước bạn, tình hữu nghị, của sự hợp tác giữa nhân dân ta với nhân dân các nước. Trả lời câu hỏi 1,2,3. 2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài. - Đọc đúng các từ ngữ: A-lếch-xây, nhạt, loãng, hòa sắc. - Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu hòa bình, tình đoàn kết hữu nghị. II.Đồ dùng dạy học: - Thầy: Tranh (SGK) - Trò : SGK III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: Bài ca về trái đất - Hình ảnh trái đất có gì đẹp? - Giống như quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh, có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn trên sóng. - Bài thơ muốn nói với em điều gì? - Phải chống chiến tranh, giữ cho trái đất bình yên và trẻ mãi. Ÿ Giáo viên cho điểm, nhận xét - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Có rất nhiều quốc gia trên thế giới ...tình cảm hữu nghị, tương thân tương ái đó. 4Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc -Đọc đúng lối đối thoại, thể hiện giọng nói của từng nhân vật. -Sách giáo khoa. - Hoạt động lớp, cá nhân - Luyện đọc - HS đọc nối tiếp - Yêu cầu học sinh tiếp nối nhau đọc trơn , chia đoạn - Học sinh lắng nghe - Chia 2 đoạn: - Sửa lỗi đọc cho học sinh - Lần lượt sưa lỗi học sinh -Ÿ Giáo viên đọc toàn bài, nêu xuất xứ * Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài -Hiểu được ý nghĩa bài. -Sách giáo khoa. - Hoạt động lớp, nhóm - Tìm hiểu bài - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1 - Học sinh đọc đoạn 1 + Anh Thuỷ gặp anh A-lếch-xây ở đâu? - Công trường, tình bạn giữa những người lao động. + Dáng vẻ của A-lếch-xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý ? - Học sinh nêu dáng vẻ của A-lếch-xây bằng lời . - Học sinh nêu nghĩa từ chất phác. + Vì sao người ngoại quốc này khiến anh phải chú ý đặc biệt? + Có vóc dáng cao lớn đặc biệt + Có vẻ mặt chất phác + Dáng người lao động + Dễ gần gũi - Tiếp tục tìm hiểu đoạn 2 - Học sinh lần lượt đọc đoạn 2 + Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp diễn ra như thế nào? - Dự kiến: ánh mắt, nụ cười, lời đối thoại như quen thân Ÿ Giáo viên chốt: Cuộc gặp gỡ giữa hai bạn đồng nghiệp (VN và Liên Xô trước đây) diễn ra rất thân mật. + Chi tiết nào trong bài khiến em nhớ nhất? Vì sao ? + Cái bắt tay của người ngoại quốc + Lời nói: tôi anh + Ăn mặc Ÿ Giáo viên chốt lại + Những chi tiết đó nói lên điều gì? - Thân mật, thân thiết, giản dị, gần gũi. Ÿ Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 2 - Tình cảm thân mật thể hiện tình hữu nghị giữa Nga và Việt Nam * Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh đọc diễncảm, rút đại ý. - Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp --Đọc diễn cảm thể hiện giọng nói của từng nhân vậtđúng với nội dung bài. -Sách giáo khoa - Hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp - Rèn đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn - Rèn đọc câu văn dài “ Aùnh nắng êm dịu” - Nêu cách đọc - Nhấn giọng từ trong đoạn Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 5. Củng cố - dặn dò: - Đọc diễn cảm - Chuẩn bị: “ Ê-mi-li con” -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docTap doc 1.doc