1. Kiến thức: Học sinh bước đầu làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ , và biết cách giải bài toán có liên quan đến tiû lệ đó
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận dạng toán nhanh, giải chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK, nháp.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Toán - Tiết 4: Ôn tập và bổ sung về giải toán (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 : TOÁN
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh bước đầu làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ , và biết cách giải bài toán có liên quan đến tiû lệ đó
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận dạng toán nhanh, giải chính xác.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở , bảng con, SGK, nháp.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập
- Giáo viên kiểm tra hai dạng toán tiû lệ đã học
- 2 học sinh
- Học sinh lần lượt sửa BT ở SGK.
Giáo viên nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập giải toán (tt)
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu ví dụ
- Làm quen với một dạng quan hệ tỉ lệ , và biết cách giải bài toán có liên quan đến tiû lệ đó
-Vở , bảng con, SGK, nháp
-- Hoạt động cá nhân
_GV nêu ví dụ (SGK)
- Học sinh tìm kết quả điền vào bảng viết sẵn trên bảng à học sinh nhận xét mối quan hệ giữa hai đại lượng.
_GV cho HS quan sát bảng rồi nhận xét :
- HS quan sát bảng rồi nhận xét
“Số ki-lô-gam gạo ở mỗi bao gấp lên bao nhiêu lần thì số bao gạo có được lại giảm đi bấy nhiêu lần “
* Hoạt động 2: Giới thiệu bài toán và cách giải
-Củng cố, rèn kỹ năng giải các bài toán liên quan đến tiû lệ (dạng rút về đơn vị) à học sinh biết giải các bài toán có liên quan đến tiû lệ
- Vở , bảng con, SGK, nháp
- Hoạt động cặp
Bài toán 1:
- Giáo viên gợi ý: Học sinh suy nghĩ cá nhân tìm cách giải
- Học sinh đọc đề - Tóm tắt
- Học sinh thảo luận tìm cách giải - Phương pháp dùng rút về đơn vị
_GV phân tích bài toán để giải theo cách 2 “tìm tỉ số”
- Khi làm bài HS có thể giải bài toán bằng 1 trong 2 cách
* Hoạt động 3: Thực hành
- Hoạt động cá nhân
Bài 1: GV gợi mở tìm ra cách giải bằng cách “rút về đơn vị”
- Học sinh đọc đề bài
Học sinh ghi kết quả vào bảng
HS giơ bảng
10 x 7 = 70 người, 70 : 5 = 14 người
Giáo viên chốt lại
- Lớp nhận xét
Bài 2:GV hướng dẫn cách giải “Rút về đơn vị”
- Học sinh đọc đề - Nêu tóm tắt. Học sinh giải
-Một người ăn hết số gạo dự trữ trong thời gian là:20 x 120 = 2400 (ngày)
100 người ăn hết số gạo trong thời gian là:2400 : 150 = 16 (ngày)
Giáo viên nhận xét
Đáp số:16 ngày
Bài 3: HDHS giải “rút về đơn vị”
- HS đọc đề - Nêu tóm tắt. HS giải
Giáo viên chốt lại
6 máy bơm gấp 3 máy bơm,số lần là
6 : 3 = 2 ( lần)
6 máy bơm hút hết nước trong thời gian là: 4 : 2 = 2 ( giờ). Đáp số : 2 giờ
* Hoạt động4: Củng cố
- Hoạt động nhóm bàn (bảng phụ)
- Cho học sinh nhắc lại cách giải dạng toán quan hệ tỷ lệ
5. Nhận xét - dặn dò:
- Làm bài nhà
-Chuẩn bị: Luyện tập
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TOAN 3.doc