. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Qua bài toán cụ thể, làm quen một dạng toán quan hệ tIû lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận dạng toán, giải toán chính xác.
3. Thái độ: Vận dụng kiến thức giải toán vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu - bảng phụ
- Trò: Vở - SGK - vở nháp
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Toán - Tiết 4: Ôn tập và bổ sung về giải toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4 : TOÁN
ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG VỀ GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Qua bài toán cụ thể, làm quen một dạng toán quan hệ tIû lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh nhận dạng toán, giải toán chính xác.
3. Thái độ: Vận dụng kiến thức giải toán vào thực tế, từ đó giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Phấn màu - bảng phụ
- Trò: Vở - SGK - vở nháp
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Haùt
2. Bài cũ: Ôn tập giải toán
- Học sinh sửa bài 3/18 (SGK)
-HS sửa bài
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, chúng ta tiếp tục thực hành giải các bài toán có lời văn (tt).
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Giới thiệu ví dụ
-Làm quen một dạng toán quan hệ tIû lệ và biết cách giải bài toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ đó.
- Vở - SGK - vở nháp
- Hoạt động cá nhân
Bài 1: Gọi HS nêu y/c bài
- Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét chốt lại dạng toán.
- Học sinh đọc đề
- Phân tích đề - Lập bảng (SGK)
Yêu cầu học sinh nêu nhận xét về mối quan hệ giữa thời gian và quãng đường
Lưu ý : Chỉ nêu nhận xét như trên, chưa đưa ra khái niệm , thuật ngữ “ tỉ lệ thuận”
- Lần lượt học sinh điền vào bảng
- Lớp nhận xét
- thời gian gấp bao nhiêu lần thì quãng đường gấp lên bấy nhiêu lần.
Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu HS đọc đề
- Học sinh đọc đề
- Giáo viên yêu cầu HS phân tích đề :
Trong 1 giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét ? Trong 4 giờ ô tô đi được bao nhiêu ki-lô-mét ?
- Phân tích và tóm tắt
- Giáo viên yêu cầu HS nêu phương pháp giải.
- Nêu phương pháp giải: “Rút về 1 đơn vị”
Giáo viên nhận xét
GV å gợi ý cách 2 “tìm tỉ số”, theo các bước như SGK
Lưu ý : HS chỉ giải 1 trong 2 cách
* Hoạt động 2: Luyện tập
- Rèn học sinh nhận dạng toán, giải toán chính xác.
- Vở - SGK - vở nháp
- Hoạt động lớp, cá nhân
Bài 1: - Giáo viên yêu cầu HS đọc đề. Cho HS lên bảng làm bài và chữa sai
-Nhận xét-Tuyên dương
Giá tiền mua 1 mét vải là:
80000 : 5 =16000 ( đồng)
Giá tiền mua 7 mét vải là:
16000 x 7 = 112000 ( đồng)
Đáp số: 112000 ( đồng)
Bài 2:Giáo viên yêu cầu HS đọc đề.
- Học sinh đọc đề
- Giáo viên yêu cầu HS phân tích đề và tóm tắt.
- Phân tích và tóm tắt
- Nêu phương pháp giải: “Dùng tiû số”
- Học sinh tóm tắt:
3 ngày : 1200 cây
12 ngày : ...... cây
-HS lên bảng làm bài và chữa sai
- Học sinh sửa bài
Bài 3: Giáo viên yêu cầu HS đọc đề.
- Giáo viên cho học sinh tóm tắt bài toán
- Học sinh dựa vào tóm tắt để tìm ra cách giải
- Giáo viên nhận xét
3a/.4000 người gấp 1000 người số lần là
4000 : 1000 = 4 ( lần)
Sau 1 năm số dân xã đó tăng là
21 x 4 =84 ( người )
2b/.Nếu hạ mức tăng dân số thì sau 1 năm xã đó tăng là:15 x 4 =60 (người)
Đáp số: 60 người, 84 người
- Giáo viên dựa vào kết quả ở phần a, và phần b để liên hệ giáo dục dân số.
- Cả lớp giải vào vở
- Học sinh nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Nhắc lại kiến thức vừa ôn
- Thi đua 2 dãy giải toán nhanh (bảng phụ)
Giáo viên nhận xét - tuyên dương
- Học sinh nhận xét
5. Nhận xét - dặn dò:
- Về nhà làm bài
- Ôn lại các kiến thức vừa học
- Chuẩn bị: “Luyện tập”
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TOAN 1.doc