1. Kiến thức: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.
- Hiểu được các từ ngữ: bom nguyên tử,phóng xạ, truyền thuyết, sát hại .
2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài.
- Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài: Xa-da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-xi-ma, Na-ga-sa-ki.
- Đọc diễn cảm bài văn
3. Thái độ: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 753 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Tập đọc - Tiết 1: Những con sếu bằng giấy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày tháng năm 2009
Tiết 1: TẬP ĐỌC
NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.
- Hiểu được các từ ngữ: bom nguyên tử,phóng xạ, truyền thuyết, sát hại ...
2. Kĩ năng: - Đọc lưu loát toàn bài.
- Đọc đúng các tên người, tên địa lý nước ngoài: Xa-da-cô, Xa-xa-ki, Hi-rô-xi-ma, Na-ga-sa-ki.
- Đọc diễn cảm bài văn
3. Thái độ: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em toàn thế giới.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thầy: - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.
-Trò : SGK, Bảng phụ ghi đoạn 3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Lòng dân
3. Giới thiệu bài mới:
- Nêu chủ điểm
- Hôm nay các em sẽ được học bài "Những con sếu bằng giấy"
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: HDHS luyện đọc
-Đọc đúng văn bản,đúng các từ khó trong bài.
-Sách giáo khoa
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Giáo viên gọi HS khá đọc toàn bài
- Học sinh theo dõi
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn
- Lần lượt học sinh đọc nối tiếp từng đoạn
- Rèn đọc những từ phiên âm, đọc đúng số liệu
- Học sinh lần lượt đọc từ phiên âm
- Giáo viên đọc
- Học sinh chia đoạn (4 đoạn)
- Lần lượt học sinh đọc tiếp từng đoạn
- Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa các từ khó
- Học sinh đọc thầm phần chú giải
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài
-Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài.
-Sách giáo khoa
- Hoạt động nhóm, cá nhân
- Học sinh lần lượt đọc từng đoạn
- Yêu cầu học sinh đọc từng đoạn
- Học sinh lần lượt đọc từng đoạn
+ Năm 1945, chính phủ Mĩ đã thực hiện quyết định gì?
- Ném 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản
- Ghi bảng các từ khó
- Giải nghĩa từ bom nguyên tử
+ Kết quả của cuộc ném bom thảm khốc đó?
- nửa triệu người chết - 1952 có thêm 100.000 người bị chết do nhiễm phóng xạ
+ Xa-da-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào?
- Lúc 2 tuổi
+ Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách nào?
- Tin vào truyền thuyết nếu gấp đủ 1.000 con sếu bằng giấy treo sung quanh phòng sẽ khỏi bệnh
+ Biết chuyện trẻ em toàn nước Nhật làm gì?
- gửi tới tấp hàng nghìn con sếu giấy
+ Xa-da-cô chết vào lúc nào?
................ gấp đựơc 644 con
+ Xúc động trước cái chết của bạn T/P Hi-rô-si-ma đã làm gì?
- Xây dựng đài tưởng nhớ nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
Giáo viên chốt
+ Nếu đứng trước tượng đài, em sẽ nói gì với Xa-da-cô?
- HS trả lời theo ý kiến cá nhân
* Hoạt động 3: Rèn luyện học sinh đọc diễn cảm
Đọc diễn cảm được bài văn,đúng giọng
-Bảng phụ ghi đoạn 3
- Hoạt động nhóm
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm bài văn
- Học sinh nêu cách ngắt, nhấn giọng.
- Giáo viên đọc diễn cảm
- Lần lượt học sinh đọc từng đoạn
-Cho HS đọc diễn cảm doạn 3
- Đoạn 1: Đọc nhấn mạnh từ ngữ nêu tội ác của Mỹ
- Đoạn 2: giọng trầm buồn khát vọng sống của cô bé
- Đoạn 3: giọng nhấn mạnh bày tỏ sự xúc động
* Hoạt động 4: Củng cố
- Giáo viên cho học sinh thi đua bàn, thi đọc diễn cảm bài văn
- Thi đua đọc diễn cảm
Giáo viên nhận xét - Tuyên dương
- Học sinh nhận xét
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị :"Bài ca về trái đất"
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 1.doc