. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ: khói hình nấm, bom A, bom H
Toàn thể thế giới đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên trái đất.
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, rộn ràng.
3. Thái độ: Yêu quý hòa bình , đòan kết với thiếu nhi thế giới .
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: bảng phụ.
- Trò : bài hát” Trái đất này là của chúng ta”
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Tập đọc: Bài ca về trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : TẬP ĐỌC
BÀI CA VỀ TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ: khói hình nấm, bom A, bom H
Toàn thể thế giới đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên trái đất.
2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, rộn ràng.
3. Thái độ: Yêu quý hòa bình , đòan kết với thiếu nhi thế giới .
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: bảng phụ.
- Trò : bài hát” Trái đất này là của chúng ta”
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Những con sếu bằng giấy
- Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc bàivà trả lời câu hỏi
- Học sinh lần lượt đọc bài
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay các em sẽ được học bài thơ “Bài ca về trái đất”.
- Học sinh lắng nghe
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- Hoạt động lớp, cá nhân
-Đọc trôi chảy, đúng các từ khó trong bài
-Sách giáo khoa
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Rèn phát âm đúng âm tr.
- 1 học sinh giỏi đọc
- Rèn phát âm đúng: bom H, bom A
- Lần lượt từng em đọc tiếp nối từng khổ thơ.
- Giáo viên theo dõi và sửa sai
- Đọc câu, đoạn
- Giáo viên cho học sinh ngắt nhịp.
- 1 học sinh lên bảng ngắt nhịp từng câu thơ.
-Cho HS đọc bài
- 1, 2 học sinh đọc cả bài
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
-Đoàn kết chống chiến tranh, bảo vệ cuộc sống bình yên
- Hoạt động nhóm, cá nhân
- Yêu cầu học sinh đọc khổ 1, 2, 3
- Lần lượt học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh đọc câu 1: hình ảnh trái đất có gì đẹp?
Giáo viên nhận xét - chốt ý
- Trái đất giống như quả bóng xanh bay giữa giữa bầu trời xanh. Có tiếng chim bồ câu - những cánh hải âu vờn sóng biển.
- Yêu cầu học sinh đọc câu 2: Em hiểu hai câu thơ cuối khổ thơ?
Giáo viên chốt cả 2 phần.
. - Lần lượt học sinh nêu
- Mỗi loài hoa dù có khác - có vẻ đẹp riêng nhưng ..., đều đáng quý, đáng yêu.
- Những hình ảnh nào đã mang đến tai họa cho trái đất?
- Học sinh lần lượt trả lời
Giáo viên chốt ý
- Yêu cầu học sinh đọc câu 3: chúng ta phải làm gì để giữ bình yên cho trái đất?
- Yêu cầu học sinh nêu ý chính
+ Phải chống chiến tranh, chống bom nguyên tử, bom hạt nhân. Vì chỉ có hòa bình, tiếng hát, tiếng cười mới mang lại sự bình yên, sự trẻ mãi không già cho trái đất.
+ Bảo vệ môi trường
+ Đoàn kết các dân tộc
* Hoạt động 3: Đọc diễn cảm
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, rộn ràng.
- Hoạt động cá nhân, lớp
- Giáo viên hướng dẫn HS cảm
- Lần lượt học sinh đọc diễn cảm từng khổ thơ.
- Học sinh nêu cách đọc
- Giọng đọc - nhấn mạnh từ
- Gạch dưới từ nhấn mạnh
-Nhận xét –Tuyên dương
- Học sinh thi đọc diễn cảm
* Hoạt động 4: Củng cố
- Giáo viên cho học sinh hát
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Cùng hát: “Trái đất này là của chúng em”
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Một chuyên gia máy xúc”
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- TAP DOC 2.doc