Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, nền kinh tế- xã hội nước ta có những biến đổi do chính sách khai thác thuộcđịa của Pháp .
- Bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa KT & XH.
2. Kĩ năng: Rèn bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa KT & XH.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Hình SGK/9 - Bản đồ hành chính Việt Nam
- Trò : Xem trước bài, SGK
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Lịch sử - Tiết 2: Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX - Đầu thế kỷ XX, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 : LỊCH SỬ
XÃ HỘI VIỆT NAM
CUỐI THẾ KỶ XIX - ĐẦU THẾ KỶ XX
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết: Cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX, nền kinh tế- xã hội nước ta có những biến đổi do chính sách khai thác thuộcđịa của Pháp .
- Bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa KT & XH.
2. Kĩ năng: Rèn bước đầu tìm hiểu mối quan hệ giữa KT & XH.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Hình SGK/9 - Bản đồ hành chính Việt Nam
- Trò : Xem trước bài, SGK
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Cuộc phản công ở kinh thành Huế.
- Nêu nguyên nhân xảy ra cuộc phản công ở kinh thành Huế?
- Học sinh trả lời
- Giơiù thiệu các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của phong trào Cần Vương?
Giáo viên nhận xét , cho điểmõ
3. Giới thiệu bài mới:
“Xã Hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX”
4. Bài mới:
* Hoạt động 1: Tình hình xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX
-HS nắm tình hình xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX
-Sách giáo khoa
- Hoạt động lớp, nhóm
- Hoạt động lớp, nhóm
- Giáo viên nêu vấn đề: Sau khi dập tắt phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân ta, thực dân Pháp đã làm gì? Việc làm đó đã tác động như thế nào đến tình hình kinh tế, xã hội nướcta ?
- Học sinh nêu:TD Pháp tiến hành cuộc khai thác VN mà lịch sử gọi là cuộc khai thác thuộc địa lần thứ I nhằm vơ vét tài nguyên và bóc lột sức lao động của nhân dân ta.
- Giáo viên chia lớp thảo luận nội dung sau:
+ Trình bày những chuyển biến về kinh tế của nước ta?
- Học sinh cần nêu được:
+ Những biểu hiện về sự thay đổi trong nền kinh tế VN cuối TK XIX-đầu TK XX
+ Những biểu hiện về sự thay đổi trong xã hội VN cuối TK XIX- đầu TK XX
+ Đời sống của công nhân, nông dân VN trong thời kì này
Giáo viên nhận xét + chốt lại.
* Hoạt động 2:
- Hoạt động lớp
_GV hỏi HS trả lời câu hỏi :
+Trước khi bị thực dân Pháp xâm lược, nền kinh tế VN có những ngành kinh tế nào chủ yếu ?
+Sau khi thực dân Pháp xâm lược, những ngành kinh tế nào mới ra đời ở nước ta ? Ai sẽ được hưởng các nguồn lợi do sự phát triển kinh tế ?
+Trước đây, XH VN chủ yếu có những giai cấp nào Đời sống của công nhân và nông dân VN ra sao ?
-khoáng sản, cao su, cà phê, chè....
-Nhà máy điện,nước, xi măng,thành thị phát triển,....thực dân pháp hưỡng những nguồn lợi đó.
-Địa chủ và nông dân,đời sống nhân dân bị bốc lợt nặng nề.
* Hoạt động3 : Củng cố
_Hãy nêu những biến đổi về kinh tế, XH ở nước ta đầu TK XX như thế nào?
® Giáo dục: căm thù giặc Pháp
5. Nhận xét - dặn dò:
- Học bài ghi nhớ
- Chuẩn bị: “Phan Bội Châu và phong trào Đông Du”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- LICH SU.doc