Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Chính tả: Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ

Mục tiêu:

1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng.

2. Kĩ năng: Nghe và viết đúng chính tả bài “Anh bộ đội Cụ Hồ.”

3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở.

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy:Mô hình cấu tạo tiếng.

- Trò: Bảng con, vở, SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 4 môn Chính tả: Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : CHÍNH TẢ Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Tiếp tục củng cố mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. 2. Kĩ năng: Nghe và viết đúng chính tả bài “Anh bộ đội Cụ Hồ.” 3. Thái độ: Giáo dục học sinh ý thức rèn chữ, giữ vở. II. Đồ dùng dạy học: - Thầy:Mô hình cấu tạo tiếng. - Trò: Bảng con, vở, SGK III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên dán 2 mô hình tiếng lên bảng: chúng tôi mong thế giới này mãi mãi hòa bình - 1 học sinh đọc từng tiếng - Lớp đọc thầm - Học sinh làm nháp - 2 học sinh làm phiếu và đọc kết quả bài làm, nói rõ vị trí đặt dấu thanh trong từng tiếng Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Quy tắc đánh dấu thanh 4. Bài mới: * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân -HS viết đúng các từ khó trong bài,thể hiện bài viết đúng chính tả. -SGK,bảng con - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên đọc toàn bài chính tả trong SGK - Học sinh nghe - Học sinh đọc thầm bài chính tả -Cho HS đọc thầm bài và tìm từ khó,mời HS trình bày -Cho HS viết bảng con - Giáo viên lưu ý cách viết tên riêng người nước ngoài và những tiếng, từ mình dễ viết sai - Giáo viên đọc từ, tiếng khó cho học sinh viết - Học sinh gạch dưới từ khó - Học sinh nêu - Học sinh viết bảng - HS khá giỏi đọc bài - đọc từ khó, từ phiên âm: Phrăng Đơ-bô-en, Pháp Việt Phan Lăng, dụ dỗ, tra tấn - Giáo viên đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho học sinh viết, mỗi câu đọc 2, 3 lượt - Học sinh viết bài - Giáo viên nhắc học sinh tư thế ngồi viết - Giáo viên đọc lại toàn bài chính tả một lựơt -Cho HS soát lỗi – GV chấm bài –nhận xét - Học sinh dò lại bài -HS đổi chéo vở soát lỗi * Hoạt động 2: Luyện tập -Củng cố mô hình cấu tạo tiếng và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. - vở, SGK - Hoạt động cá nhân, lớp Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm Ÿ Giáo viên chốt lại - 2 học sinh phân tích và nêu rõ sự giống và khác nhau +Giống : hai tiếng đều có âm chính gồm hai chữ cái (đó là các nguyên âm đôi) +Khác : tiếng chiến có âm cuối, tiếng nghĩa không có âm cuối _Học sinh nêu quy tắc đánh dấu thanh áp dụng mỗi tiếng _ HS nhận xét Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3 - 1 học sinh đọc yêu cầu - Giáo viên chốt quy tắc : + Trong tiếng nghĩa (không có âm cuối) : đặt dấu thanh ở chữ cái đầu ghi nguyên âm đôi + Trong tiếng chiến (có âm cuối) : đặt dấu thanh ở chữ cái thứ hai ghi nguyên âm đôi - Học sinh làm bài - Học sinh sửa bài và giải thích quy tắc đánh dấu thanh ở các từ này - Học sinh nhắc lại quy tắc đánh dấu thanh * Hoạt động 3: Củng cố - Hoạt động nhóm đôi - Phát phiếu có ghi các tiếng: đĩa, hồng,xa õhội, củng cố (không ghi dấu) - Học sinh thảo luận điền dấu thích hợp vào đúng vị trí Ÿ GV nhận xét - Tuyên dương 5. Nhận xét - dặn dò: -Về coi lại cấu tạo tiếng,đánh dấu thanh -Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docCHINH TA.doc