Mục tiêu :
- Biết viết tiếp các lời đối thọai để hòan chỉnh một đọan đối thọai trong kịch
-Biết phân vai đọc lại họăc diễn thử màn kịch
Thể hiện sự tự tin(đối thoại hoạt bát,tự nhiên,đúng mục đích,đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp)Kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn chỉnh màn kịch
Tư duy sáng tạo
II / Đồ dùng dạy học :
Vài tờ giấy khổ to để hs viết tiếp lời đối thọai của màn kịch
Khăn quàng dùng để sánh vai
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 815 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 29 môn Tập làm văn: Tập viết đoạn đối thoại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Tiết: Tập làm văn
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I/Mục tiêu :
- Biết viết tiếp các lời đối thọai để hòan chỉnh một đọan đối thọai trong kịch
-Biết phân vai đọc lại họăc diễn thử màn kịch
Thể hiện sự tự tin(đối thoại hoạt bát,tự nhiên,đúng mục đích,đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp)Kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn chỉnh màn kịch
Tư duy sáng tạo
II / Đồ dùng dạy học :
Vài tờ giấy khổ to để hs viết tiếp lời đối thọai của màn kịch
Khăn quàng dùng để sánh vai
III. Các hoạt động:
Hoạt động của gv
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Hát .
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
Trong tiết học hôm nay, các em tiếp tục luyện tập chuyển thể câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi thành một vở kịch ngắn. Sau đó tập diễn thử.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề bài.
Mục tiêu:kĩ năng hợp tác có hiệu quả để hoàn chỉnh màn kịch
Chuyển câu chuyện thành một vở kịch là làm gì?
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Xác định các màn của vở kịch.
Giáo viên dán bảng các tranh minh hoạ câu chuyện “Lớp trưởng lớp tôi”
+ Câu chuyện có mấy đoạn.
+ Đó là những đoạn nào?
+ Có nên chuyển mỗi đoạn thành một màn kịch không? Vì sao?
+ Nếu mỗi đoạn tương ứng với một màn thì vở kịch sẽ gồm những màn nào?
+ Nếu mỗi đoạn không tương ứng với một màn thì nên ghép những đoạn nào với nhau thành một màn?
b) Xác định nhân vật và diễn biến của từng màn.
c) Tập viết từng màn kịch.
Giáo viên chia nhóm.
Giáo viên nhận xét, nhóm biên soạn kịch giỏi nhất.
4 .Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Yêu cầu học sinh về nhà viết lại
+ Hát
-Hoạt động lớp.
1 học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Là dựa vào các tình tiết trong câu chuyện để viết thành vở kịch – có đủ các yếu tố: nhân vật, cảnh trí, thời gian, diễn biến, lời thoại.
1 học sinh đọc gợi ý 1 trong SGK.
Cả lớp đọc thầm theo.
Học sinh xem lại các tranh minh hoạ,.
5 đoạn ứng với 5 tranh.
Đoạn 1: Vân được bầu làm lớp trưởng, mấy bạn trai trong lớp tỏ ý chê bai.
Đoạn 2: Trong giờ trả bài kiểm tra địa lí, Vân đạt điểm 10, trong khi bạn trai coi thường Vân chỉ được điểm 5.
Đoạn 3: Quốc hốt hoảng vì đến phiên mình trực nhật mà lại ngủ quên. Nhưng lớp trưởng Vân đã trực nhật giúp.
Đoạn 4: Vân có sáng kiến mua kem về “bồi dưỡng” các bạn trong buổi lao động. Quốc tấm tắc khen lớp trưởng rất tâm lí.
Đoạn 5: Các bạn nam trong lớp nể trọng, tự hào về Vân.
Chuyển mỗi đoạn thành một màn kịch cũng được, nhưng vở kịch sẽ rất nhiều màn. Hơn nữa, có những đạon trong câu chuyện ít tình tiết và không có đối thoại, chuyển thành một màn kịch sẽ mất rất nhiều công
Nên ghép các đoạn 1, 2 và một phần của đoạn 3 thành một màn, phần chính của đoạn 3 – một màn: các đoạn 4, 5 – một màn, như trong SGK.
-3 học sinh nối tiếp nhau đọc gợi ý 2 trong SGK.
Cả lớp đọc thầm theo.
1 học sinh đọc yêu cầu 3: Phân công mỗi bạn trong nhóm viết một màn kịch rồi trao đổi với nhau.
Các nhóm phân việc cho mỗi bạn viết 1 Đại diện mỗi nhóm đọc kết quả làm bài của nhóm mình – đọc 1 màn, đọc cả 3 màn.
File đính kèm:
- Tập làm văn.doc