-BT1, 2 ; 2 HS cùng lên bảng, mỗi em làm một bài .
-HS đọc đề bài, nêu công thức tính vận tốc.
-Một HS đọc bài giải:
Vận tốc chạy của đà điểu là:
5250 : 5 = 1050 (m/ phút)
Đáp số: 1050 m/ phút.
-HS đọc và nêu yêu cầu đề toán, nói cách tính vận tốc.
-HS tự làm vào vở
-Gọi một HS đọc kết quả: Kết quả lần lượt là: v = 35 m/ giây ; v = 78 m/ phút.
14 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần thứ 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG HỌC
I-Kiểm tra bài cũ :
-Kiểm tra bài 53.
II-Dạy bài mới:
*HĐ1: Quan sát:
Làm việc theo nhóm
-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát, thảo luận:
+Tìm chồi trên vật thật: Ngọn mía, khoai tây, lá bỏng, gừng, hành, tỏi, ...
-Chỉ vào vật thực...
+Chỉ vào từng hình và nói về cách trồng mía
-Chỉ và nói cách trồng mía.
+Chồi mọc ra từ đâu ?
-Mọc ra từ nách lá ở ngọn mía.
+Trên củ khoai tây có nhiều chỗ lõm vào. Mỗi chỗ lõm vào có một chồi.
-Lắng nghe.
+Trên củ gừng cũng có những chỗ lõm vào, mỗi chỗ lõm đó có một chồi.
+Trên phía đầu của củ hành hoặc củ tỏi có chồi mọc nhô lên
+Đối với lá bỏng, chồi được mọc ra từ mép lá.
*Kết luận ở thực vật , cây con có thể mọc lên từ một hạt hoặc mọc lên từ một số bộ phận của cây mẹ.
-HS lắng nghe.
*HĐ2: Thực hành
Tổ chức cho HS trồng cây vào thùng...
-Trồng cây vào thùng.
*Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau.
-Lắng nghe.
Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2013
TẬP ĐỌC
ĐẤT NƯỚC
I-MỤC TIÊU, YÊU CẦU :
- Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng ca ngợi, tự hào.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ: Thể hiện niềm vui, niềm tự hào về đất nước tự do. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc long 3 khổ thơ cuối ) .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
A-Kiểm tra bài cũ :
-2 HS lần lượt đọc bài Tranh làng Hồ và trả lời câu hỏi nội dung bài học.
B-Dạy bài mới :
1-Giới thiệu bài:...Đất nước là 1 trong những bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Đình Thi...
-HS lắng nghe.
2-Luyện đọc: Dạy theo quy trình .
-Thực hành như những tiết trước.
-Luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai: chớm lạnh, hơi may, ngoảnh lại, rừng tre, phấp phới,...
-HS luyện đọc
*Khổ 1, 2 : đọc giọng thiết tha, bâng khuâng
*Khổ 3, 4: giọng vui, khoẻ khoắn, tràn đầy tự hào.
*Khổ 5: Giọng chậm rãi, trầm lắng, chứa chan tình cảm, sự thành kính.
3-Tìm hiểu bài:
-HS đọc thầm và trả lời câu hỏi:
+”Những ngày thu đẹp và buồn được tả trong khổ thơ nào?
- Khổ 1, 2.
*Bài thơ viết về năm xưa, năm những người con Hà Nội lên đường đi kháng chiến.
-Lắng nghe.
+Nêu một hình ảnh đẹp và vui về mùa thu mới trong khổ thơ thứ ba?
-Rừng tre phấp phới, trời thu thay áo mới, trời thu trong biếc - Rừng tre phấp phới, trong biếc nói cười thiết tha.
+Nêu một, hai câu thơ nói lên lòng tự hào về đất nước tự do và truyền thống bất khuất của dân tộc trong khổ thơ thứ tư và thứ năm ?
-Những hình ảnh thể hiện lòng tự hào về truyền thống bất khuất của dân tộc:
“Nước chúng ta...
.............................
Những buổi ngày xưa vọng nói về”
4-Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng:
-Tiến trình như những tiết trước.
5-Củng cố, dặn dò:
Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau.
-Lắng nghe.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU :
Biết tính quãng đường đi được của một chuyển động đều.
II-CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I-Kiểm tra bài cũ :
-Đọc công thức tính quãng đường & làm BT2.
II-Dạy bài mới:
Bài 1: GV gọi HS đọc đề bài, nêu yêu cầu của bài.
-HS làm bài vào vở (không cần kẻ bảng).
-Hướng dẫn HS ghi theo cách:
Với v = 32,5 km/ giờ ; t = 4 giờ thì :
s = 32,5 x 4 = 130 (km)
-GV lưu ý HS đổi đơn vị ở cột 3 trước khi tính.
36 km/ giờ = 0,6 km/ phút
hoặc 40 phút = giờ
-GV gọi HS đọc kết quả và nhận xét bài làm của HS.
-Lắng nghe.
Bài 2: Hướng dẫn HS tính thời gian đi của ô-tô:
12 giờ 15 phút - 7 giờ 30 phút
= 4 giờ 45 phút = 4,75 giờ.
-GV cho HS làm tiếp rồi chữa bài.
-HS làm bài và chữa bài.
Bài 3: ( HS khá, giỏi làm thêm )
Cho HS lựa chọn 1 trong 2 cách đổi đơn vị:
8 km/ giờ = ...km/ phút.
hoặc 15 phút = ...giờ.
-GV phân tích chọn cách đổi
15 phút = 0,25 giờ.
-HS làm vào vở.
Bài 4: ( HS khá, giỏi làm thêm )
GV giải thích kăng-gu-ru vừa chạy vừa nhảy có thể được từ 3m đến 4 m một bước
- HS đọc đề bài.
- Một HS làm bài trên bảng.
-Cả lớp làm vào vở.
Lưu ý: Đổi 1 phút 15 giây = 75 giây.
-HS trình bày kết quả bài làm.
-GV và cả lớp nhận xét, GV cho điểm.
III-Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau.
-Lắng nghe.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Liªn kÕt c¸c c©u trong bµi b»ng tõ ng÷ nèi
I-Môc tiªu, yªu cÇu.
Hiểu thế nào là liên kết câu bằng phép nối, tác dụng của phép nối. Hiểu và nhận biết được những từ ngữ dùng để nối các câu và bước đầu biết sử dụng các từ ngữ nối để liên kết câu; thực hiện được yêu cầu của các bài tập ở mục III.
II-§å dïng d¹y - häc
-PhiÕu khæ to - Bót d¹ - B¶ng phô viÕt mÉu chuyÖn vui .
III-c¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A-KiÓm tra bµi cò
-§äc thuéc lßng c¸c c©u ca dao hoÆc tôc ng÷ ®· häc ë tiÕt tríc.
B-D¹y bµi míi
1-Giíi thiÖu bµi:...nèi kÕt c©u...
-L¾ng nghe.
2-NhËn xÐt:
*H§1: Cho HS lµm BT1:
-HS ®äc yªu cÇu ®Ò bµi + ®äc ®o¹n v¨n.
+ChØ râ t¸c dông cña quan hÖ tõ ®îc in ®Ëm trong ®o¹n:
-HS lµm bµi.
-Tr×nh bµy bµi.
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng.
-Quan hÖ tõ hoÆc cã t¸c dông nèi tõ em bÐ víi chó mÌo trong c©u 1.
-Quan hÖ tõ v× vËy cã t¸c dông nèi c©u 1 víi c©u 2.
-L¾ng nghe.
*H§2: Cho HS lµm BT2.
-C¸ch tiÕn hµnh nh BT1.
-Nh÷ng tõ c¸c em t×m ®óng:
VD: Tuy nhiªn, mÆc dï, nhng thËm chÝ, cuèi cuåiGÞ HS ®äc , ngoµi ra, mÆt kh¸c, ...
-L¾ng nghe.
3-Ghi nhí: Cho HS ®äc néi dung cÇn ghi trong SGK
-HS ®äc néi dung cÇn ghi nhí...
4-LuyÖn tËp:
*H§1: Cho HS lµm BT1.
-HS ®äc yªu cÇu BT + ®äc bµi: Qua nh÷ng mïa hoa.
-Cho µm bµi tËp
-HS lµm vµ tr×nh bµy kÕt qu¶.
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng:
a) Tõ ng÷ cã t¸c dông nèi trong3 ®o¹n ®Çu:
-L¾ng nghe.
§o¹n 1: nhng ; §o¹n 2: V× thÕ, råi ; §o¹n 3: nhng , råi .
*H§2: Cho HS lµm BT2.
-HS ®äc yªu cÇu + ®äc mÉu chuyÖn vui.
-Cho HS lµm bµi
-HS lµm bµi - Tr×nh bµy kÕt qu¶ bµi lµm.
-GV nhËn xÐt vµ chèt l¹i kÕt qu¶ ®óng:
Thay tõ nhng b»ng tõ nhng b»ng tõ vËy, hoÆc vËy th×, thÕ th×, nÕu thÕ th×, nÕu vËy th×.
_l¾ng nghe.
5-Cñng cè, dÆn dß
NhËn xÐt tiÕt häc - DÆn chuÈn bi tiÕt sau
-L¾ng nghe.
TOÁN
THỜI GIAN
I-MỤC TIÊU :
Biết cách tính thời gian của một chuyển động đều.
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I-Kiểm tra bài cũ:
-HS1 làm BT1 , HS2 làm BT2 tiết trước.
II-Dạy bài mới:
1-Hình thành cách tính thời gian:
a)Bài toán 1:
-GV cho HS đọc bài toán, trình bày lời giải bài toán..
-HS tự rút ra quy tắc tính thời gian của chuyển động.
-Cho HS phát biểu và viết công thức tính thời gian.
Muốn tính thời gian ta lấy quãng đường chia cho vận tốc.
Công thức: t = s : v
b) Bài toán 2 :
-Cho HS đọc, nói cách làm và trình bày lời giải bài toán.
-HS giải bài toán.
-HS khác nhận xét.
-GV giải thích lí đo đổi số đo thời gian thành 1 giờ 10 phút cho phù hợp với cách nói thông thường.
-Lắng nghe.
c) Củng cố :
-GV nhắc lại cách tính thời gian, nêu công thức tính thời gian:
t = s : v.
2-Thực hành:
Bài 1( cột 1, 2 ):
-GV cho HS tự làm bài vào vở theo hướng dẫn.
Bài giải:
: 36 = 2(giờ) = 2(giờ)
hoặc 81 : 36 = 2,25 (giờ)
Bài 2 : GV cho HS tự làm bài .
-GV nhận xét và kết luận bài làm .
-HS tự làm bài .
-2 HS lần lượt lên bảng làm cho HS cả lớp nhận xét.
3-Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau.
-Lắng nghe.
Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013
TẬP LÀM VĂN
TẢ CÂY CỐI
( Kiểm tra viết )
I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :
Viết được một bài văn tả cây cối đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài ), đúng yêu cầu đề bài ; dùng từ, đặt câu đúng, diễn đạt rõ ý.
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Giấy kiểm tra hoặc vở.
Tranh vẽ hoặc ảnh chụp một số loại cây, trái theo đề văn.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1-Giới thiệu bài:...Viết một bài văn tả cây cối hoàn chỉnh...
-Lắng nghe.
2-Hướng dẫn HS làm bài :
-Hai HS nối tiếp nhau đọc Đề bài và Gợi ý của tiết viết bài văn tả cây cối ; HS 1 đọc 5 đề bài ; HS2 đọc gợi ý.
-Cả lớp đọc thầm lại các đề văn.
-GV hỏi HS đã chuẩn bị cho tiết viết bài như thế nào ?
3-Cho HS làm bài:
-HS làm bài.
4-Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học- Dặn về nhà luyện đọc các bài tập đọc ; HTL các bài thơ để KTĐK.
-Lắng nghe.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I-MỤC TIÊU
Biết tính thời gian của một chuyển động đều.
Biết quan hệ giữa thời gian với vận tốc và quãng đường.
II-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I-Kiểm tra bài cũ :
-HS1 làm BT2 - HS2 làm BT3.
II-Dạy bài mới :
-Gọi HS nhắc lại công thức tính thời gian của một chuyển động .
-HS rút ra những công thức tính vận tốc, quãng đường từ công thức tính thời gian .
Bài1: GV cho HS tính, điền vào ô trống.
-HS làm bài
-HS kiểm tra kết quả của bạn.
-GV nhận xét, chốt ý đúng.
Bài 2: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
-HS làm bài, đổi 1,08m = 108cm.
Bài 3: GV hướng dẫn HS tính:
72 : 96 = (giờ)
giờ = 45 phút.
-HS làm bài và đổi vở chấm.
Bài 4: ( Dành cho HS khá, giỏi ) Hướng dẫn HS có thể đổi:
420 m/ phút = 0,42 km/ phút
Hoặc 10,5km = 10 500m
-HS áp dụng công thức t = s : v để tính.
Kết quả là: 25 phút.
III-Củng cố, dặn dò :
Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau.
-Lắng nghe.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 27
I/ Yêu cầu:
Nắm vững nội dung sinh hoạt
Sinh hoạt đảm bảo chất lượng tốt
Thái độ tự giác trong sinh hoạt
II/ Nội dung sinh hoạt
Hoạt động dạy
Hoạt động học
GV hướng dẫn: Ghi nội dung sinh hoạt trên bảng lớp
Nội dung:
+ Chi đội trưởng hướng dẫn các phân đội trưởng nhận xét tình hình học tập và các mặt hoạt động của đội trong tuần qua :
-Học tập
-Lao động
-Đạo đức
-Nề nếp tác phong
+ Các uỷ viên ban chỉ huy chi đội nhận xét tình hình chung
Góp ý bổ sung những thiếu sót.
+ GVCN nhận xét chung
+Tuyên dương những cá nhân tốt những phân đội tốt
+ Công việc tuần đến
. Hoàn thành tốt bài vở trong học tập
Phát động phong trào bông hoa điểm 10Chăm sóc cây xanh ở lớp, ở trường
Giữ vững nề nếp chào lễ phép
Tham gia Ôm lim pich
Thi kể chuyện Bác Hồ
Tập văn nghệ mừng Đảng đón xuân
-Bồi đưỡng HS giỏi Phụ đao HS yếu
+ Sinh hoạt vui chơi: Hát + Trò chơi
Dặn dò: Hoàn thành tốt công việc được giao
HS ghi vào vở
HS theo dõi
Ban chỉ huy nhận xét
HS theo dõi
HS chú ý công tác tuần đến
HS theo dõi để thực hiện
HS hát, múa
File đính kèm:
- Giao an Lop 5 Tuan 27.doc