. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn : giọng đọc ph hợp với tính cch của nhn vật.
- Hiểu được quan n l người thơng minh ,cĩ ti xử kiện (trả lời được cc cu hỏi trong sgk)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK – Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.
+ HS: SGK
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 23 môn Tập đọc: Phân xử tài tình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thứ ngày tháng năm tuần 23
tiết Mơn:TẬP ĐỌC:
PHÂN XỬ TÀI TÌNH.
I. Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm bài văn : giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
- Hiểu được quan án là người thơng minh ,cĩ tài xử kiện (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II. Đồ dùng:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK – Bảng phụ viết sẵn đoạn văn hướng dẫn luyện đọc.
+ HS: SGK
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Cao Bằng.
Giáo viên kiểm tra bài.
Chi tiết nào nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
Thiên nhiên Cao Bằng tượng trưng cho lòng yêu nước của người dân miền núi như thế nào?
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
Phân xử tài tình
4. Bài mới:
v Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài.
Giáo viên chia đoạn để học sinh luyện đọc.
Giáo viên chú ý uốn nắn hướng dẫn học sinh đọc các từ ngữ khó, phát âm chưa chính xác như: rung rung, tra hỏi, lấy trộm biết trói lại, sư vãi.
Yêu cầu học sinh đọc từ ngữ chú giải.
Giáo viên giúp học sinh hiểu các từ ngữ học sinh nêu.
Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài (giọng nhẹ nhàng, chậm rãi thể hiện sự khâm phục trí thông minh tài xử kiện củ viên quan án, giọng phù hợp với đặc điểm từng đoạn: kể, đối thoại).
v Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yêu cầu học sinh đọc lại đoạn 1
+ Vị quan án được giới thiệu là người như thế nào?
Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì?
Giáo viên chốt: Mở đầu câu chuyện, vị quan án được giới thiệu là một vị quan có tài phân xử và câu chuyện của hai người đàn bà cùng nhờ quan phân xử việc mình bị trộm vài sẽ dẫn ta đến công đường xem quan phân xử như thế nào?
+ Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp vải?
+ Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người ấy cắp tấm vải?
Giáo viên chốt: Quan án thông minh hiểu tâm lý con người nên đã nghĩ ra phép thử đặc biệt – xé đôi tấm vải để buộc họ tự bộc lộ thái độ thật làm cho vụ án tưởng đi vào ngõ cụt, bất ngờ bị phá nhanh chóng.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đoạn còn lại.
Để tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa, quan cho gọi những ai đến?
Vì sao quan lại cho gọi những người ấy đến?
Quan án đã tìm kẻ trộm tiền nhà chùa bằng cách nào? Hãy gạch dưới những chi tiết ấy?
Vì sao quan án lại dùng biện pháp ấy?
Quan án phá được các vụ án nhờ vào đâu?
v Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định các giọng đọc của một bài văn.
Học sinh đọc diễn cảm bài văn.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm bài văn.
Giáo viên nhận xét _ tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
Xem lại bài.
Chuẩn bị: “Chú đi tuần”.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời nội dung.
1 học sinh khá giỏi đọc bài, cả lớp đọc thầm.
1 học sinh tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài văn.
- Học sinh luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa tốt, dễ lẫn lộn.
1 học sinh đọc phần chú giải, cả lớp đọc thầm, các em có thể nêu thêm từ khó chưa hiểu (nếu có).
Học sinh lắng ngheinh2
.1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm.
Học sinh nêu câu trả lời.
Dự kiến:
Ông là người có tài, vụ án nào ông cũng tìm ra manh mối và xét xử công bằng.
Họ cùng bẩm báo với quan về việc mình bí mật cắp vải. Người nọ tố cáo người kia lấy trộm vải của mình. Họ nhờ quan phân xử.
- 1 học sinh đọc đoạn 2.
Dự kiến: Quan đã dùng những cách:
Cho đòi người làm chứng nên không có người làm chứng.
Cho lính về nhà hai người đàn bà để xem xét cũng không tìm được chứng cứ.
Quan sai xé tấm vải làm đôi chia cho hai người đàn bà mỗi người một mảnh.
Một trong hai người khóc, quan sai lính trả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại.
Dự kiến: Quan án thông minh, nắm được đặc điểm tâm lý của những người ở chùa tín ngưỡng sự linh thiêng của Đức Phật.
Quan hiểu rằng kẻ có tật hay giật mình nên đã nghĩ ra cách trên để tìm ra kẻ gian một cách nhanh chóng.
Nhờ ông thông minh quyết đoán.
Nắm vững tâm lý đặc điểm củ kẻ phạm tội
Bình tĩnh, tự tin, sáng suốt
Học sinh nêu các giọng đọc.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TAP DOC.doc