-Biết đọc diễn cảm bi thơ.
-Hiểu được sự hi sinh thầm lặng , bảo vệ cuộc sống bình yn của cc ch đi tuần (trả lời được cc cu hỏi 1,2,3;học thuộc lịng những cu thơ yu thích)
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi khổ thơ học sinh luyện đọc.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 704 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 23 môn Tập đọc: Chú đi tuần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thứ ngày tháng năm tuần 23
tiết Mơn:TẬP ĐỌC:
CHÚ ĐI TUẦN.
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ.
-Hiểu được sự hi sinh thầm lặng , bảo vệ cuộc sống bình yên của các chú đi tuần (trả lời được các câu hỏi 1,2,3;học thuộc lịng những câu thơ yêu thích)
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ ghi khổ thơ học sinh luyện đọc.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài mới:
2. Bài cũ: Phân xử tài tình.
Giáo viên đặt câu hỏi.
Vị quan án được giới thiệu là một người như thế nào?
Quan đã dùng biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp vải?
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Chú đi tuần.
Giới thiệu bài thơ “Chú đi tuần” các chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh thế nào và có tình cảm gì đối với các bạn học sinh? Đọc bài thơ các em sẽ hiểu điều đó.
4. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên yêu cầu 1 học sinh đọc bài.
Yêu cầu học sinh đọc phần chú giải từ ngữ.
Giáo viên chia đoạn để luyện đọc cho học sinh: mỗi đoạn thơ là 1 khổ thơ.
Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc những từ ngữ phát âm còn lẫn lộn do ảnh hưởng của phương ngữ như âm tr, ch, s, x
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Yêu cầu học sinh đọc khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi.
Người chiến sĩ đi tuần trong hoàn cảnh như thế nào?
Giáo viên gọi 2 học sinh tiếp nối nhau đọc các khổ thơ 1 và 2 và nêu câu hỏi.
+ Đặt hình ảnh người chiến sĩ đi tuần bên hình ảnh, giấc ngủ yêu bình của học sinh, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì?
Yêu cầu học sinh đọc 2 khổ thơ còn lại và nêu câu hỏi.
+ Em hãy gạch dưới những từ ngữ và chi tiết thể hiện tình cảm và mong ước của người chiên sĩ đối với các bạn học sinh?
Giáo viên chốt: Các chiến sĩ an ninh yêu thương các cháu học sinh, quan tâm, lo lắng cho các cháu, sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để giữ cho cuộc sống của các cháu bình yên, mong các cháu học hành giỏi giang, có một tương lai tốt đẹp.
Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định cách đọc diễn cảm bài thơ cách nhấn giọng, ngắt nhịp các khổ thơ.
Tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm và thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ.
Hoạt động 4: Củng cố.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua 2 dãy.
Giáo viên nhận xét–Tuyên dương
5. Nhận xét - dặn dò:
Yêu cầu học sinh về nhà luyện đọc.
Chuẩn bị: “Tập tục xưa của người ÊĐê”.
Nhận xét tiết học
Hát
3 Học sinh đọc lại bài và trả lời
câu hỏi
- Cả lơp`1 theo dõi bài
-Học sinh khá giỏi đọc bài.
Cả lớp đọc thầm.
- Học sinh tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ
Dự kiến: Người chiến sĩ đi tuần trong đêm khuya, gió rét, khi mọi người đã yên giấc ngủ say.
2 học sinh đọc khổ thơ tiếp nối nhau.
Học sinh phát biểu.
Dự kiến: Tác giả bài thơ muốn ngợi ca những chiến sĩ tận tuỵ, quên mình vì hạnh phúc của trẻ thơ.
-Dự kiến: Từ ngữ, yêu mến, lưu luyến.
Chi tiết: thầm hỏi các cháu ngủ có ngon không? Đi tuần mà vẫn nghĩ mãi đến các cháu, mong giữ mãi nơi cháu nằm ấm mãi.
Mong ước: Mai ác cháu học hành tiến bộ, đời đẹp tươi khăn đỏ tung bay.
-Học sinh luyện đọc từng khổ thơ, cả bài thơ.
Học sinh các tổ, nhóm, cá nhân thi đua đọc thuộc lòng và diễn cảm bài thơ.
-Học sinh thi đua đọc diễn cảm.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TAP DOC2.doc