- Tìm được một số từ dồng nghĩa và trái nghĩa với các từ : nhân hậu, trung thực , dũng cảm cần cù (BT3 ).
- Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn
Cô Chấm BT2.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to bài 3 _ Bài tạp 1 in sẵn.
+ HS: Từ điển Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 587 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 16 môn Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
Tiết : Luyện từ và câu
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu:
- Tìm được một số từ dồng nghĩa và trái nghĩa với các từ : nhân hậu, trung thực , dũng cảm cần cù (BT3 ).
- Tìm được những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong bài văn
Cô Chấm BT2.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to bài 3 _ Bài tạp 1 in sẵn.
+ HS: Từ điển Tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Học sinh lần lượt sửa bài tập .
Giáo viên nhận xét – cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
“Tổng kết vốn từ.”
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tổng kết được các từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa nói về tính cách nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù. Biết nêu ví dụ về những hành động thể hiện tính cách trên hoặc trái ngược những tính cách trên.
*Bài 1:
Giáo viên phát phiếu cho học sinh làm việc theo nhóm 8.
Giáo viên nhận xét – chốt.
Sửa loại bỏ những từ không đúng – Sửa chính tả.
Khuyến khích học sinh khá nêu nhiều ví dụ.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết thực hành tìm những từ ngữ miêu tả tính cách con người trong một đoạn văn tả người.
* Bài 2:
Gợi ý: Nêu tính cách của cô Chấm (tính cách không phải là những từ tả ngoại hình).
Những từ đó nói về tính cách gì?
* Gợi ý: trung thực – nhận hậu – cần cù – hay làm – tình cảm dễ xúc động.
Giáo viên nhận xét, kết luận.
v4: Củng cố.
- Khắc sâu kiến thức.
Tìm từ ngữ nói lên tính cách con người.
Giáo viên nhận xét và tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Tổng kết vốn từ ”(tt)
- Nhận xét tiết học
Hát
Cả lớp nhận xét.
-Học sinh trao đổi về câu chuyện xung quanh tính cần cù.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Học sinh thực hiện theo nhóm 8.
Đại diện 1 em trong nhóm dán lên bảng trình bày.
Cả lớp nhận xét.
-Học sinh đọc yêu cầu bài.
- Học sinh làm việc theo nhóm đôi – Trao đổi, bàn bạc (1 hành động nhân hậu và 1 hành động không nhân hậu).
Lần lượt học sinh nêu.
Cả lớp nhận xét.
- trung thực – nhận hậu – cần cù – hay làm – tình cảm dễ xúc động.
- Học sinh nêu từ ® mời bạn nêu từ trái nghĩa.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- LUYEN TU 1.doc