I. Mục tiêu:
- Biết chia một số thập phân cho 10, 100,1000.và vận dụng để giải bài toán có lời văn .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Giấy khổ to A 4, phấn màu.
+ HS: Bảng con. vở bài tập.
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 777 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 12 môn Toán: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000
I. Mục tiêu:
- Biết chia một số thập phân cho 10, 100,1000...và vận dụng để giải bài toán có lời văn .
II. Chuẩn bị:
+ GV: Giấy khổ to A 4, phấn màu.
+ HS: Bảng con. vở bài tập.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Luyện tập.
Học sinh lần lượt sửa bài nhà .
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Chia 1 số thập phân cho 10, 100, 1000.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000.
Ví dụ 1:
42,31 : 10
•
Giáo viên chốt lại: cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất.: STP: 10 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số.
Ví dụ 2:
89,13 : 100
Giáo viên chốt lại cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất.
Chốt ý : STP: 100 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số.
• Giáo viên chốt lại ghi nhơ, dán lên bảng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000.
* Bài 1:
• Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên cho học sinh sửa miệng, dùng bảng
đúng sai.
* Bài 2:
• Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc nhân nhẩm 0,1 ; 0,01 ; 0,001.
* Bài 3:
Giáo viên chốt lại.
4 : Củng cố.
Chuẩn bị: “Chia số tự nhiên cho STN, thương tìm
được là một STP”
Nhận xét tiết học
Hát
Lớp nhận xét.
Hoạt động cá nhân.
- Học sinh đọc đề.
+ 1: Đặt tính:
42,31 10
02 3 4,231
031
010
0
Học sinh sửa bài – Cả lớp nhận xét.
-Học sinh nêu: STP: 100 ® chuyển dấu phẩy
sang bên trái hai chữ số.
Học sinh nêu ghi nhớ.
Hoạt động cả lớp.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh nêu: Chia một số thập phân cho 10,
100, 1000ta chỉ việc nhân số đó với 0,1 ; 0,01 ;
0,001
Học sinh lần lượt đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh so sánh nhận xét.
- HS đọc đề bài
Học sinh sửa bàivà nhận xét
Học sinh thi đua tính:
7,864 ´ 0,1 : 0,001
Nhận xét :..............................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOÁN 5.doc