. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng thông báo rõ ràng , rành mạch phù hợp với nội dung văn bản khoa học .
- Nội dung : Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá , thành tích khôi phục rừng ngập mặn
, tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi . ( trả lời được các câu hỏi trong sgk )
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ.
+ HS:. SGK.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 12 môn Tập đọc: Trồng rừng ngập mặn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP ĐỌC
TRỒNG RỪNG NGẬP MẶN
I. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng thông báo rõ ràng , rành mạch phù hợp với nội dung văn bản khoa học .
- Nội dung : Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá , thành tích khôi phục rừng ngập mặn
, tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi . ( trả lời được các câu hỏi trong sgk )
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh Phóng to. Viết đoạn văn rèn đọc diễn cảm, bảng phụ.
+ HS:. SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định :
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn hs đọc đúng văn bản kịch.
Luyện đọc.
Giáo viên rèn phát âm cho học sinh.
Yêu cầu học sinh giải thích từ:
trồng – chồng
sừng – gừng
• Giáo viên đọc mẫu.
Bài văn có thể chia làm mấy đoạn?
- Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp từng đoạn.
Cho học sinh đọc chú giải SGK.
Yêu cầu 1, 2 em đọc lại toàn bộ đoạn văn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn hs tìm hiểu bài.
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn 1.
+ Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc phá rừng ngập mặn?
Giáo viên chốt ý.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 2.
+ Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn?
Giáo viên chốt.
Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3.
Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được
phục hồi.
Giáo viên chốt ý.
• Giáo viên đọc cả bài.
• Yêu cầu học sinh nêu ý chính cả bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thi đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc diễn cảm đoạn văn.
Yêu cầu học sinh lần lượt đọc diễn cảm từng câu, từng đoạn.
Giáo viên nhận xét.
4: Củng cố.
Giáo dục – Ý thức bảo vệ môi trường thiên
nhiên – Yêu mến cảnh đồng quê.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh lần lượt đọc cả bài văn.
Học sinh đặt câu hỏi – Học sinh trả lời.
- Hoạt động cá nhân
Lần lượt học sinh đọc bài.
Học sinh phát hiện cách phát âm sai của bạn: tr – r.
Học sinh đọc lại từ. Đọc từ trong câu, trong đoạn.
Học sinh theo dõi.
Học sinh nêu cách chia đoạn. 3đ
Đoạn 1: Trước đây sóng lớn.
Đoạn 2: Mấy năm Cồn Mờ.
Đoạn 3: Nhờ phục hồi đê điều.
Đọc nối tiếp từng đoạn.
1, 2 học sinh đọc.
Các nhóm thảo luận – Thư kí ghi vào phiếu
Đại diện nhóm trình bày.
Nguyên nhân: chiến tranh – quai đê lấn biển
– làm đầm nuôi tôm.
Hậu quả: lá chắn bảo vệ đê biểnkhông còn, đê
điều bị xói lở, bị vỡ khi có gió bão.
Học sinh đọc
Vì làm tốt công tác thông tin tuyên truyền.
Hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn.
Học sinh đọc
Bảo vệ vững chắc đê biển, tăng thu nhập cho
người.
Sản lượng thu hoạch hải sản tăng nhiều.
Các loại chim nước trở nên phong phú.
Lần lượt học sinh đọc.
Lớp nhận xét.
Thi đọc diễn cảm.
Đọc nối tiếp giọng diễn cảm.
Nêu đại ý.
Bài tập đọc giúp ta hiểu được điều gì?
Cả lớp nhận xét, chọn ý đúng.
2, 3 học sinh thi đọc diễn cảm.
Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất.
Học sinh 2 dãy đọc + đặt câu hỏi lẫn nhau.
Nhận xét
File đính kèm:
- TẬP ĐỌC 2.doc