I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của nhôm .
- Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đời sống .
- Quan sát nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng .
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 52, 53 SGK . Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm.
- HSø: Sưu tầm các thông tin và tranh ảnh về nhôm, 1 số đồ dùng được làm bằng nhôm.
III. Các hoạt động:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 12 môn Khoa học: Nhôm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
NHÔM
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của nhôm .
- Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong sản xuất và đời sống .
- Quan sát nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản chúng .
II. Chuẩn bị:
- GV: Hình vẽ trong SGK trang 52, 53 SGK . Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm.
- HSø: Sưu tầm các thông tin và tranh ảnh về nhôm, 1 số đồ dùng được làm bằng nhôm.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1Ổn định :
2. Bài cũ: Đồng và hợp kim của đồng.
Giáo viên bốc thăm số hiệu, chọn hs trả bài.
Giáo viên tổng kết, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Nhôm.
v Hoạt động 1: Làm vệc với các thông tin và tranh ảnh sưu tầm được.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
* Bước 2: Làm việc cả lớp.
® GV chốt: Nhôm sử dụng rộng rãi để chế tạo các dụng cụ làm bếp, vỏ của nhiều loại đồ hộp, khung cửa sổ, 1 số bộ phận của phương tiện giao thông
v Hoạt động 2: Làm việc với vật thật.
* Bước 1: Làm việc theo nhóm.
Giáo viên đi đến các nhóm giúp đỡ.
* Bước 2:
Làm việc cả lớp.
® GV kết luận: Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bạc, có ánh kim, không cứng bằng sắt và đồng.
v Hoạt động 3: Làm việc với SGK.
Giáo viên phát phiếu học tập, yêu cầu học
sinh làm việc theo chỉ dẫn SGK trang 53 .
® GV kết luận :
•- Nhôm là kim loại
•- Không nên đựng thức ăn có vị chua lâu, dễ bị a-xít ăn mòn.
4: Củng cố dặn dò .
Nhắc lại nội dung bài học.
Chuẩn bị: Đá vôi
Nhận xét tiết học .
Hát
Học sinh bên dưới đặt câu hỏi.
Học sinh có số hiệu may mắn trả lời.
Học sinh khác nhận xét.
- Hoạt động nhóm, lớp.
Học sinh viết tên hoặc dán tranh ảnh những sản phẩm làm bằng nhôm đã sưu tầm được vào giấy khổ to.
Các nhóm treo sản phẩm cử người trình bày
Hoạt động nhóm.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát thìa
nhôm hoặc đồ dùng bằng nhôm khác được đem
đến lớp
và mô tả màu, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của
các đo dùng bằng nhôm đó.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả. Các nhóm
khác bổ sung.
Hoạt động cá nhân
a) Nguồn gốc : Có ở quặng nhôm
b) Tính chất :
+Màu trắng bạc, ánh kim, có thể kéo thành sợi, dát mỏng, nhẹ, dẫn điện và nhiệt tốt
+Không bị gỉ, một số a-xít có thể ăn mòn nhôm
- Học sinh trình bày bài làm, học sinh khác góp ý.
Thi đua: Trưng bày các tranh ảnh về nhôm và đồ dùng của nhôm?
nhận xét :
File đính kèm:
- KHOA HỌC 1.doc