1. Kiến thức:
- Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số
2. Kĩ năng:
- Củng cố cho học sinh kĩ năng : đọc, viết phân số
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận, chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa
- Học sinh: Bộ đồ dùng Tóan
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Toán: Tiết 4: Ôn tập: Khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: TOÁN
ÔN TẬP: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số
2. Kĩ năng:
- Củng cố cho học sinh kĩ năng : đọc, viết phân số
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu thích học toán, rèn tính cẩn thận, chính xác
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa
- Học sinh: Bộ đồ dùng Tóan
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra SGK - bảng con
- Nêu cách học bộ môn toán 5
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay chúng ta học ôn tập khái niệm phân số
- Từng học sinh chuẩn bị 4 tấm bìa (SGK)
4. Bài mới:
* Hoạt động 1Ôân tập khái niệm ban đầu về phân số
-Mục tiêu: HS nắm được khái niệm p/số
-ĐDDH:bộ đồ dùng toán
-Hình thức cá nhân
- Tổ chức cho học sinh ôn tập lại về phân số.
- Yêu cầu từng học sinh quan sát từng tấm bìa và nêu:
Tên gọi phân số
Viết phân số
Đọc phân số
- Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, đọc (lên bảng) đọc hai phần ba
- Vài học sinh nhắc lại cách đọc
- Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại
- Vài học sinh đọc các phân số vừa hình thành
- Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh
- Từng học sinh thực hiện với các phân số:
*Hoạt động 2:Ôân tập cách viết thương
-Mục tiêu:HS nắm được cách viết thương.
-ĐDDH:bảng con
-Hình thức cá nhân
- Yêu cầu học sinh viết phép chia sau đây dưới dạng phân số: 2:3 ; 4:5 ; 12:10
- Phân số tạo thành còn gọi là gì của phép chia 2:3?
- Phân số là kết quả của phép chia 2:3.
- Giáo viên chốt lại chú ý 1 (SGK)
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65.
- Từng học sinh viết phân số:
là kết quả của 4:5
là kết quả của 12:10
- Mọi số tự nhiên viết thành phân số có mẫu số là gì?
- ... mẫu số là 1
- (ghi bảng)
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 1.
- Từng học sinh viết phân số:
- Số 1 viết thành phân số có đặc điểm như thế nào?
- ... tử số bằng mẫu số và khác 0.
- Nêu VD:
- Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 0.
- Từng học sinh viết phân số:
;...
- Số 0 viết thành phân số, phân số có đặc điểm gì? (ghi bảng)
* Hoạt động 2: Thực hành
-Mục tiêu:HS áp dụng làm đúng các bài tập.
-ĐDDH:vở bài tập và phiếu học tập
-Hình thức:cá nhân và nhóm
Bài 1:gọi hs nêu y/c cho hs lên bảng viết
năm phần bảy
Bài 2:gọi hs nêu y/c cho hs làm vào bảng con.
3:5 = 75 : 100 =
Bài 3:gọi hs nêu y/c cho hs làm vào bảng con
32 = 105 =
Bài 4:gọi hs nêu y/c cho2 HS thi đua làm bài.
-Nhận xét- tuyên dương.
a. 1 = b. 0 =
* Hoaït ñoäng 3: cuûng coá
- Hoaït ñoäng mhoùm
-Muïc tieâu:cuûng coá laïi kieán thöùc vöøa hoïc
-ÑDDH:baûng nhoùm
-Hình thöùc: theo nhoùm
-GV toå chöùc cho hs thi ñua theo nhoùm.Môøi hs trình baøy keát quaû.
-Nhaän xeùt-tuyeân döông.
-- Thi ñua ai giaûi nhanh baøi taäp giaùo vieân ghi saün ôû baûng phuï.
- Nhaän xeùt caùch ñoïc
5. Nhaän xeùt- daën doø:
- Laøm baøi nhaø
- Chuaån bò: OÂn taäp “Tính chaát cô baûn cuûa phaân soá”
- Nhaän xeùt tieát hoïc
-
-
-
-
-
File đính kèm:
- Toan 1.doc