Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Toán: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số

. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.

2. Kĩ năng:

- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.

3. Thái độ:

- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số

- Học sinh: Vở , bảng con, SGK

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Toán: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. 2. Kĩ năng: - Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số - Học sinh: Vở , bảng con, SGK III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Khởi động: Hát 2. Kiểm tracũ: Ôn khái niệm về phân số - Kiểm tra lý thuyết kết hợp làm 2 bài tập nhỏ - 2 học sinh - Yêu cầu học sinh sửa bài 2, 3 trang 4 - Lần lượt học sinh sửa bài - Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số Ÿ Giáo viên nhận xét - ghi điểm 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay, thầy trò chúng ta tiếp tục ôn tập tính chất cơ bản phân số. 4.Bài mới: * Hoạt động 1: Ôn tập tính chất cơ bản của p/số - Hoạt động cá nhân , lớp -Mục tiêu:HS nắm được t/c cơ bản của p/số. -ĐDDH:bảng con -Hình thức: cá nhân - Hướng dẫn học sinh ôn tập: - Học sinh ghi 1 phân số và tìm phân số bằng nó ( bảng con ) 2. Tìm phân số bằng với phân số 15 18 Học sinh làm bài HS nêu nhận xét ý 1 (SGK) - Giáo viên ghi bảng. - Học sinh nêu nhận xét ý 2 (SGK) - Lần lượt học sinh nêu toàn bộ tính chất cơ bản của phân số. Ÿ Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số. - Học sinh nêu : rút gọn phân số Ÿ Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy rút gọn phân số sau: 90 120 - HS làm vào bảng con - Yêu cầu học sinh nhận xét về tử số và mẫu số của phân số mới. - ... phân số 3 không còn rút gọn được 4 nữa nên gọi là phân số tối giản. * Hoạt động 2: ứng dụng tính chất cơ bản của p/số -Mục tiêu: HS nắm được ứng dụng của t/c cơ bản p/số -ĐDDH: bảng con -Hình thức:cá nhân - Yêu cầu học sinh làm ví dụ 1 - Học sinh làm bài - sửa bài -Cho HS trao đổi cách rút gọn - Trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn nhanh nhất. Ÿ Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy quy đồng mẫu số các phân số sau: và - Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì? - ... làm cho mẫu số các phân số giống nhau. - Nêu MSC : 35 - Nêu cách quy đồng - Nêu kết luận ta có - và - Học sinh làm ví dụ 2 - Nêu cách tìm MSC (trao đổi ý kiến để tìm MSC bé nhất) - Nêu cách quy đồng - Nêu kết luận ta có * Hoạt động 3: Thực hành -Mục tiêu:áp dụng thực hành làm đúng các bài tập về p/số -ĐDDH:vở bài tập -Hình thức:cá nhân, cặp Ÿ Bài 1: Rút gọn phân số .Cho HS làm vào bảng con. -Học sinh làm bảng con 1/ = = Ÿ Bài 2: Quy đồng mẫu số .Cho HS lên bảng làm bài và chữa sai. 2b/. và 12 :4 = 3 Ÿ Bài 3: cho hs làm việc theo cặp 3/ 5. Nận xét- dặn dò: - Học ghi nhớ SGK - Chuẩn bị: Ôn tập :So sánh haiphân số -Học sinh chuẩn bị xem bài trước ở nhà. -Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTOÁN 2.doc