. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Toán: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động:
Hát
2. Kiểm tracũ: Ôn khái niệm về phân số
- Kiểm tra lý thuyết kết hợp làm 2 bài tập nhỏ
- 2 học sinh
- Yêu cầu học sinh sửa bài 2, 3 trang 4
- Lần lượt học sinh sửa bài
- Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số
Giáo viên nhận xét - ghi điểm
3. Giới thiệu bài mới:
- Hôm nay, thầy trò chúng ta tiếp tục ôn tập tính chất cơ bản phân số.
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Ôn tập tính chất cơ bản của p/số
- Hoạt động cá nhân , lớp
-Mục tiêu:HS nắm được t/c cơ bản của p/số.
-ĐDDH:bảng con
-Hình thức: cá nhân
- Hướng dẫn học sinh ôn tập:
- Học sinh ghi 1 phân số và tìm phân số bằng nó ( bảng con )
2. Tìm phân số bằng với phân số 15
18
Học sinh làm bài
HS nêu nhận xét ý 1 (SGK)
- Giáo viên ghi bảng.
- Học sinh nêu nhận xét ý 2 (SGK)
- Lần lượt học sinh nêu toàn bộ tính chất cơ bản của phân số.
Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số.
- Học sinh nêu : rút gọn phân số
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy rút gọn phân số sau: 90
120
- HS làm vào bảng con
- Yêu cầu học sinh nhận xét về tử số và mẫu số của phân số mới.
- ... phân số 3 không còn rút gọn được
4 nữa nên gọi là phân số tối giản.
* Hoạt động 2: ứng dụng tính chất cơ bản của p/số
-Mục tiêu: HS nắm được ứng dụng của t/c cơ bản p/số
-ĐDDH: bảng con
-Hình thức:cá nhân
- Yêu cầu học sinh làm ví dụ 1
- Học sinh làm bài - sửa bài
-Cho HS trao đổi cách rút gọn
- Trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn nhanh nhất.
Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy quy đồng mẫu số các phân số sau: và
- Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì?
- ... làm cho mẫu số các phân số giống nhau.
- Nêu MSC : 35
- Nêu cách quy đồng
- Nêu kết luận ta có
- và
- Học sinh làm ví dụ 2
- Nêu cách tìm MSC (trao đổi ý kiến để tìm MSC bé nhất)
- Nêu cách quy đồng
- Nêu kết luận ta có
* Hoạt động 3: Thực hành
-Mục tiêu:áp dụng thực hành làm đúng các bài tập về p/số
-ĐDDH:vở bài tập
-Hình thức:cá nhân, cặp
Bài 1: Rút gọn phân số .Cho HS làm vào bảng con.
-Học sinh làm bảng con
1/ = =
Bài 2: Quy đồng mẫu số .Cho HS lên bảng làm bài và chữa sai.
2b/. và 12 :4 = 3
Bài 3: cho hs làm việc theo cặp
3/
5. Nận xét- dặn dò:
- Học ghi nhớ SGK
- Chuẩn bị: Ôn tập :So sánh haiphân số
-Học sinh chuẩn bị xem bài trước ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- TOÁN 2.doc