. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. 
2. Kĩ năng: 
- Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số. 
3. Thái độ: 
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số 
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần thứ 1 môn Toán: Ôn tập: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN 
ÔN TẬP: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- 	Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số. 
2. Kĩ năng: 
- 	Vận dụng tính chất cơ bản của phân số để rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số. 
3. Thái độ: 
- 	Giáo dục học sinh tính cẩn thận, say mê học toán. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
- 	Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ ghi Tính chất cơ bản của phân số 
- 	Học sinh: Vở , bảng con, SGK 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Khởi động: 
Hát 
2. Kiểm tracũ: Ôn khái niệm về phân số
- Kiểm tra lý thuyết kết hợp làm 2 bài tập nhỏ
- 2 học sinh 
- Yêu cầu học sinh sửa bài 2, 3 trang 4
- Lần lượt học sinh sửa bài 
- Viết, đọc, nêu tử số và mẫu số 
 Giáo viên nhận xét - ghi điểm 
3. Giới thiệu bài mới: 
- Hôm nay, thầy trò chúng ta tiếp tục ôn tập tính chất cơ bản phân số.
4.Bài mới: 
* Hoạt động 1: Ôn tập tính chất cơ bản của p/số
- Hoạt động cá nhân , lớp 
-Mục tiêu:HS nắm được t/c cơ bản của p/số.
-ĐDDH:bảng con
-Hình thức: cá nhân
- Hướng dẫn học sinh ôn tập: 
- Học sinh ghi 1 phân số và tìm phân số bằng nó ( bảng con )
2. Tìm phân số bằng với phân số 15
 18
Học sinh làm bài 
HS nêu nhận xét ý 1 (SGK)
- Giáo viên ghi bảng. 
- Học sinh nêu nhận xét ý 2 (SGK)
- Lần lượt học sinh nêu toàn bộ tính chất cơ bản của phân số. 
 Ứng dụng tính chất cơ bản của phân số. 
- Học sinh nêu : rút gọn phân số
 Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy rút gọn phân số sau: 90
 120
- HS làm vào bảng con
- Yêu cầu học sinh nhận xét về tử số và mẫu số của phân số mới. 
- ... phân số 3 không còn rút gọn được
 4 nữa nên gọi là phân số tối giản. 
* Hoạt động 2: ứng dụng tính chất cơ bản của p/số
-Mục tiêu: HS nắm được ứng dụng của t/c cơ bản p/số
-ĐDDH: bảng con
-Hình thức:cá nhân
- Yêu cầu học sinh làm ví dụ 1
- Học sinh làm bài - sửa bài 
-Cho HS trao đổi cách rút gọn
- Trao đổi ý kiến để tìm cách rút gọn nhanh nhất. 
 Áp dụng tính chất cơ bản của phân số em hãy quy đồng mẫu số các phân số sau: và 
- Quy đồng mẫu số các phân số là làm việc gì? 
- ... làm cho mẫu số các phân số giống nhau. 
- Nêu MSC : 35
- Nêu cách quy đồng 
- Nêu kết luận ta có 
- và 
- Học sinh làm ví dụ 2 
- Nêu cách tìm MSC (trao đổi ý kiến để tìm MSC bé nhất)
- Nêu cách quy đồng 
- Nêu kết luận ta có 
* Hoạt động 3: Thực hành 
-Mục tiêu:áp dụng thực hành làm đúng các bài tập về p/số
-ĐDDH:vở bài tập
-Hình thức:cá nhân, cặp
 Bài 1: Rút gọn phân số .Cho HS làm vào bảng con.
-Học sinh làm bảng con 
 1/ = =
 Bài 2: Quy đồng mẫu số .Cho HS lên bảng làm bài và chữa sai.
 2b/. và 12 :4 = 3 
 Bài 3: cho hs làm việc theo cặp 
 3/ 
5. Nận xét- dặn dò: 
- Học ghi nhớ SGK 
- Chuẩn bị: Ôn tập :So sánh haiphân số
-Học sinh chuẩn bị xem bài trước ở nhà.
-Nhận xét tiết học.
            File đính kèm:
 TOÁN 2.doc TOÁN 2.doc